Trung Đông sẵn sàng cho kịch bản xấu, Mỹ lo ảnh hưởng đến "mùa bầu cử"

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Diễn biến gần đây cho thấy chiến sự Trung Đông không ngừng leo thang, khiến chính quyền Mỹ không khỏi lo lắng về một Trung Đông bất ổn sẽ có ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống quan trọng vào tháng 11 tới. 

Israel tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Lebanon, khiến số người thiệt mạng vượt quá 2.000. Nguy cơ nước này sớm trả đũa Iran cũng đã được dự báo. Liên minh Mỹ - Anh tiến hành không kích Yemen. Mọi diễn biến cho thấy chiến sự Trung Đông không ngừng leo thang, khiến chính quyền Mỹ không khỏi lo lắng về một Trung Đông bất ổn sẽ có ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống quan trọng vào tháng tới. 

Israel hôm qua đã tiến hành không kích trụ sở tình báo chính của lực lượng Hezbollah tại thủ đô Beiruts của Lebanon. Một số nguồn tin cho rằng, mục tiêu của cuộc không kích này là nhằm sát hại người kế nhiệm tiềm năng của Tổng thư ký Hezbollah Nasrallah - ông Hashem Safieddine. Số phận người này hiện chưa rõ ràng.

Trong khi đó, chiến dịch trên bộ của Israel tại miền Nam Lebanon vẫn đang tiếp tục, với nhiều kho vũ khí của Hezbollah bị phát hiện trong các khu dân cư. Giao tranh vẫn đang xảy ra giữa hai bên tại miền Nam Lebanon, cùng lúc 70 tên lửa được Hezbollah phóng về Israel vào tối qua.

Chính phủ Lebanon cho biết, hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong xung đột với Israel và phần lớn trong số đó là nạn nhân của chiến dịch trên bộ và không kích của Israel trong 2 tuần qua. Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, số người thiệt mạng như vậy là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Vừa tấn công Hezbollah ở phía Bắc, Israel vẫn duy trì các cuộc truy lùng các chỉ huy cấp cao Hamas của Palestine tại Bờ Tây và dải Gaza. Hôm qua, Lữ đoàn al-Qassam của Hamas xác nhận cái chết của một chỉ huy có tên là Zahi Yaser Oufi trong một cuộc không kích của Israel ở Bờ Tây.

Các bước đi quân sự của Israel luôn được thế giới theo sát khi nước này tuyên bố sẽ sớm trả đũa Iran. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết, nhiều khả năng Israel vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và ông tin rằng vẫn có nhiều giải pháp thay thế cho việc tấn công các mỏ dầu của Iran.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Iran tuyên bố sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công của Israel và đồng minh. Mục tiêu tấn công của Iran sẽ là tương xứng và nước này có khả năng tấn công các cơ sở năng lượng và khí đốt của Israel.

Hôm qua, Lãnh tụ tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi tăng cường các nỗ lực chống lại hành động của Israel trên khắp khu vực, đồng thời kêu gọi lực lượng Taliban của Afghanistan cùng tham gia: “Khi kẻ thù không thể giáng một đòn thành công vào cấu trúc vững chắc của Hezbollah, Hamas hay các phong trào kháng chiến khác, chúng đã chọn cách giả vờ chiến thắng thông qua các vụ ám sát, tấn công và giết hại thường dân. Hãy tăng gấp đôi nỗ lực và khả năng của các bạn, củng cố sự đoàn kết và chống lại kẻ thù hung hăng và ngăn chặn chúng".

Các cuộc đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng Trung Đông diễn ra ngày một ít hơn, lệnh ngừng bắn ở Gaza hay Lebanon ngày một xa vời. Chính quyền Mỹ tỏ ra lo lắng “sức nóng” của Trung Đông có thể lan đến cuộc bầu cử Tổng thống quan trọng của nước này vào tháng tới. Nhiều người cho rằng, sự chối bỏ giải pháp ngoại giao của Thủ tướng Israel sẽ tác động đến Mỹ.

Ngày 5/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden phải khẳng định: “Không có chính quyền nào giúp đỡ Israel nhiều hơn tôi. Không có. Tôi nghĩ Thủ tướng Israel nên nhớ điều đó. Liệu ông ấy có cố gắng tác động đến cuộc bầu cử Mỹ hay không, tôi không biết. Nhưng tôi không trông chờ vào điều đó".

Bên cạnh việc cảnh báo Israel, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ cũng đang tìm cách xoa dịu sự tức giận của nhóm cử tri gốc Saudi Arabia và Hồi giáo ở nước này trong một cuộc gặp ở bang Michigan ngày hôm qua. Nhiều cử tri Mỹ gốc Saudi Arabiavà Hồi giáo cho rằng chính quyền do Đảng Dân chủ điều hành đã không làm được nhiều để ngăn chặn xung đột tại khu vực.

Từ khóa: Trung Đông, Trung Đông,Israel

Thể loại: Thế giới

Tác giả: quốc hùng, đình nam/vov1 (tổng hợp)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập