Israel duy trì 2 mặt trận Lebanon và Gaza, Mỹ khó ngăn xung đột lan rộng

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Israel tiếp tục tấn công trên bộ vào Lebanon để chống nhóm vũ trang Hezbollah, đồng thời tiến hành các cuộc không kích ở Gaza khiến hàng chục người thiệt mạng.

Việc Israel leo thang các hoạt động quân sự trên 2 mặt trận trong bối cảnh sắp tròn 1 năm nổ ra chiến sự Gaza đã làm dấy lên lo ngại cuộc chiến bắt đầu giữa Hamas và Israel cách đây 1 năm có thể thổi bùng lên thành cuộc xung đột khó kiểm soát ở khu vực.

Hôm qua, Israel đã đẩy mạnh không kích và mở chiến dịch trên bộ nhằm vào Hezbollah ở miền Nam Lebanon, trong đó có trung tâm thủ đô Beirut khiến hàng trăm nghìn dân thường phải sơ tán. Đáng chú ý, hôm qua (3/10) đánh dấu lần đầu tiên quân đội Lebanon tham gia vào giao tranh chống lại Israel kể từ khi bùng nổ xung đột giữa Israel và nhóm Hezbollah.

Quân đội Lebanon cho biết không muốn là 1 bên giao tranh nhưng buộc phải bắn trả lực lượng Israel sau khi một binh lính của nước này thiệt mạng trong 1 cuộc không kích của Israel. Nhiều cuộc không kích cũng được báo cáo ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut tại các khu vực được quân đội Israel ban hành cảnh báo sơ tán.

Khoảng 1,2 triệu người ở Lebanon đã phải di dời và hôm qua Israel lại ra lệnh sơ tán nhiều hơn sau khi người phát ngôn quân đội Israel thông báo sẽ hành động chống lại Hezbollah tại 25 địa điểm ở miền Nam Lebanon.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah cho đến khi hàng chục nghìn công dân của nước này phải di dời gần biên giới Lebanon có thể trở về an toàn. Trong khi đó Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục bắn tên lửa vào Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Tại Gaza, các hoạt động trên bộ và trên không của Israel tại thành phố lớn thứ 2 là Khan Younis đã giết chết ít nhất 51 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Trên mặt trận ngoại giao, Israel chỉ trích Liên Hợp Quốc, tuyên bố Tổng thư ký António Guterres là người không được hoan nghênh và bị cấm nhập cảnh vào nước này. Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz cáo buộc Tổng thư ký LHQ không lên án rõ ràng về cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel đêm 1/10, động thái đã khoét sâu hơn nữa rạn nứt giữa Israel và Liên Hợp Quốc.

Trong lúc này, cộng đồng quốc tế trông đợi các sáng kiến ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng sau một năm cố gắng, Mỹ dường như ngày càng bất lực và không thể ngăn chặn một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông. Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận ông không thể tác động đến hoạt động quân sự của Israel, bởi Thủ tướng Israel Netanyahu và chính phủ của ông liên tục phớt lờ các cảnh cáo cuả Mỹ về cách thức tiến hành cuộc chiến ở Gaza.

Sau khi Iran bắn loạt tên lửa vào Israel đêm 1/10, chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm cách "cố vấn" cho Israel về những phản ứng tương xứng, lên tiếng phản đối một cuộc tấn công vào các địa điểm hạt nhân của Iran. Tổng thống Biden hy vọng Israel sẽ áp dụng cách tiếp cận có chừng mực có thể vừa duy trì quyền phản công vừa tránh hành động có thể thúc đẩy trả đũa từ Iran.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh cho biết: "Chúng tôi không muốn có một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Chúng tôi không muốn chiến tranh với bất kỳ nhóm, tổ chức hay quốc gia nào trong khu vực. Chúng tôi tiếp tục liên lạc với phía Israel rất thường xuyên. Chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận với họ về cách thức phản ứng. Nhưng phản ứng của họ thế nào, tôi sẽ không suy đoán thêm nữa. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục liên lạc với họ và tôi chỉ có thể nói như vậy”.

Về phần mình, Người phát ngôn của phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc cảnh báo về hành động quân sự phối hợp với Israel, khẳng định nếu bất kỳ quốc gia nào “hỗ trợ kẻ gây hấn, quốc gia đó cũng sẽ bị coi là đồng lõa và là mục tiêu tấn công hợp pháp".

Từ khóa: israel, israel, lebanon, gaza, ngoại giao của mỹ, hezbollah, căng thẳng trung đông, hamas

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần nga/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan