Chiến sự Trung Đông: Houthi bắn hạ thêm UAV trị giá 30 triệu USD của Mỹ

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Lực lượng Houthi tại Yemen hôm qua (30/9) tuyên bố bắn rơi thêm một máy bay không người lái hiện đại trị giá hàng chục triệu USD của quân đội Mỹ. Đây là chiếc UAV đắt tiền thứ 4 của Mỹ bị Houthi bắn hạ tại Yemen trong tháng 9/2024 và quân đội Mỹ cũng đã xác nhận tổn thất.

Houthi bắn hạ thêm UAV trị giá 30 triệu USD của Mỹ

Trong một tuyên bố chính thức, người phát ngôn quân sự của Houthi, ông Yahya Saree cho biết chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ bị bắn hạ hồi chiều qua tại khu vực tỉnh Saada, thuộc quyền kiểm soát của Houthi.

Ông Saree khẳng định đây là chiếc MQ-9 Reaper thứ 4 của Mỹ bị Houthi bắn hạ tại Yemen trong tháng 9/2024 và là chiếc thứ 11 kể từ khi xung đột bùng phát ở dải Gaza tháng 10/2023.
Theo hãng tin AP, quân đội Mỹ tối qua đã xác nhận việc có thêm một chiếc UAV MQ-9 bị bắn hạ, song không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, ngày 16/9 vừa qua, Houthi cũng tuyên bố bắn hạ một chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ tại không phận tỉnh Dhamar bằng "tên lửa phòng không nội địa". Houthi khi đó tuyên bố đây là chiếc MQ-9 thứ 3 của Mỹ bị bắn hạ tại Yemen chỉ trong 1 tuần và là chiếc thứ 10 kể từ nhóm này mở chiến dịch tấn công nhằm vào Mỹ và Israel để ủng hộ cuộc chiến của người Palestine ở dải Gaza.

MQ-9 Reaper là UAV vũ trang hiện đại do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân nước này. Mỗi chiếc MQ-9 có giá xuất xưởng lên tới 30 triệu USD và là một trong những thiết bị bay đắt đỏ nhất của Mỹ đang được triển khai tại Trung Đông.

Biên giới Lebanon bị pháo kích dữ dội, rộ tin Israel chuẩn bị tấn công bộ binh

Truyền thông Lebanon cho biết, pháo binh và xe tăng Israel đã tiến hành nhiều đợt bắn phá dữ dội vào làng Wazzani, gần thành phố Ghajar ở phía Nam Lebanon, giáp biên giới Israel. Các nguồn tin Lebanon khẳng định đây là những cuộc pháo kích ác liệt nhất của Israel vào làng Wazzani kể từ khi giao tranh qua biên giới bùng phát tháng 10/2023 giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah. Cùng với các cuộc bắn phá của pháo binh và xe tăng, máy bay chiến đấu Israel cũng liên tục bay lượn và thực hiện nhiều cuộc oanh tạc vào các vị trí giáp đường biên giới. 

Các cuộc tấn công dồn dập của Israel vào khu vực biên giới Lebanon được tiến hành ngay sau khi xuất hiện thông tin nói rằng quân đội Lebanon đã rút khỏi các vị trí trên đường biên giới với Israel và lùi về đóng quân tại các vị trí mới cách xa tiền tuyến khoảng 5km. Còn ở bên kia biên giới, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố các khu vực Metula, Misgav Am và Kfar Giladi gần biên giới với Lebanon, là “vùng quân sự khép kín”.

Theo giới phân tích khu vực, những dấu hiệu trên thực địa này cho thấy có khả năng Israel đang thực sự thúc đẩy kế hoạch tấn công bộ binh vào Lebanon. Trước đó, truyền thông Israel và Mỹ cho biết, giới chức Israel đã thông báo với giới chức Mỹ về kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng bằng bộ binh vào khu vực phía Nam Lebanon để phá hủy các cơ sở của lực lượng Hezbollah.

Theo kế hoạch tác chiến được các nguồn tin tiết lộ, quân đội Israel sẽ chỉ hiện diện tại Lebanon trong ít ngày và sẽ lập tức rút về bên này biên giới sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Đáng chú ý, một số nguồn tin của Mỹ thậm chí dự báo cuộc tấn công bộ binh của Israel vào Lebanon có thể diễn ra trong đêm 30/9, rạng sáng 1/10.

Từ khóa: Houthi , Houthi ,Houthi, trung đông, israel, lebanon,Chiến sự Trung Đông,Houthi bắn hạ thêm UAV trị giá 30 triệu USD của Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan