Zalo mini app Đồng Nai: Khi hành chính công không còn khoảng cách

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Dù mới chỉ được đi vào vận hành trong vòng 1 năm, tuy nhiên ứng dụng mini app “Đồng Nai Smart” trên nền tảng Zalo đã trở thành một kênh kết nối hiệu quả giữa người dân và chính quyền, đem đến những lợi ích thiết thực trong việc triển khai chính quyền số, công dân số với hơn 1.514 thủ tục hành chính đã được cập nhật trên hệ thống.

Tối ưu trải nghiệm số hóa dễ dàng cho người dân

Được triển khai từ tháng 7/2023, tuy nhiên phải đến tháng 10/2023, mini app Đồng Nai Smart (Zalo mini app Đồng Nai) mới chính thức được triển khai đến từng cơ quan, ban ngành cũng như người dân trong toàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, ứng dụng là một trong những mini app kết nối chính quyền số của Tỉnh với người dân một cách nhanh nhất. Đây cũng là kênh truyền thông cung ứng dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp với các tiện ích như hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công tỉnh, hỗ trợ tra cứu hồ sơ, kết quả xử lý 1 cửa bằng mã QR code và mã biên nhận hồ sơ, phản ánh kiến nghị, tra cứu thủ tục, tra cứu lịch trình xe bus (BusMap) Đồng Nai, xem truyền hình, đọc tin tức, sự kiện nổi bật của tỉnh, liên hệ đường dây nóng…

Chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, tính đến tháng 12/2023, ứng dụng đã nhanh chóng thu hút được 200.000 người dân trong toàn tỉnh sử dụng, trong đó có 141.120 người dùng trên 45 tuổi.

Tính đến tháng 7/2024, đã có 1.514 thủ tục hành chính trên toàn tỉnh đã được cập nhật trên hệ thống, giúp người dân tìm kiếm và thực hiện các dịch vụ công theo hướng dẫn một cách nhanh chóng.

Đây là những con số ấn tượng cho thấy nỗ lực của địa phương trong việc đưa người dân lên môi trường số, vượt qua những thử thách về độ tuổi, về khả năng tiếp cận công nghệ để có thể số hóa một cách dễ dàng.

Được tích hợp trên nền tảng Zalo nên chỉ cần có smartphone được kết nối internet và tài khoản Zalo, hầu hết người dân đều có thể truy cập mini app này và sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính công theo nhu cầu…. Tất cả các tính năng đều được thiết kế với giao diện dễ hiểu, dễ thao tác, phản hồi nhanh nên sẽ giúp người dân tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức lẫn chi phí đến các công sở để thực hiện giao dịch. Đồng thời, cũng tiết kiệm được nhiều nguồn tài nguyên và nhân lực, giúp các cơ quan, sở ngành thực hiện số hóa thuận tiện hơn, giúp các đơn vị này nhanh chóng nắm bắt được những thông tin, nhu cầu, phản ánh từ phía người dân về dịch vụ công mà mình cung cấp, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Theo ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai thì mục tiêu lớn nhât của ứng dụng là kết nối, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công trên địa bàn. Mini app trên Zalo sẽ giúp tỉnh giải quyết được câu chuyện “tương tác 2 chiều”. Thông qua mini app, chính quyền có thể lắng nghe những nhu cầu, mong muốn của người dân một cách trực tiếp, sâu sát hơn.

“Đồng Nai kỳ vọng Zalo mini app sẽ góp phần giúp tỉnh theo kịp công nghệ số hiện đại và xa hơn là trở thành địa phương tiên phong trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ để phục vụ người dân”, ông Tạ Quang Trường nhấn mạnh.

Người dân không cần đăng nhập, không cần phải tải ứng dụng riêng lẻ, cài đặt và tạo tài khoản như thông thường mà chỉ cần truy cập vào Zalo trên điện thoại, tìm kiếm và nhập từ khóa “Đồng Nai Smart”, lựa chọn miniApp “Đồng Nai Smart” và sử dụng. Ứng dụng cũng được thiết kế để đảm bảo an toàn bảo mật ở mức cao nhất. Cơ sở dữ liệu trên ứng dụng được quản lý, sử dụng bởi Tỉnh. Zalo mini app Đồng Nai Smart chỉ kết nối đến địa chỉ ứng dụng công trực tuyến của tỉnh. Thông qua ứng dụng, người dân cũng có thể tiếp cận các thông tin, chủ trương, chính sách của địa phương trong thời gian ngắn nhất.

Chị Đỗ Tuyết (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, ngoài việc dùng ứng dụng để tra cứu xe bus đi lại giữa các địa điểm trong thành phố và các huyện lân cận, zalo mini app của Đồng Nai cũng giúp chị tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc đăng ký, kê khai, nộp hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính công, từ những thủ tục cho bản thân, gia đình như bảo hiểm, trợ cấp xã hội, cấp bản sao có chứng thực giấy tờ… Chỉ cần ngồi nhà, mở ứng dụng ra và thao tác, sau đó chờ đợi kết quả xét duyệt và hoàn tất thủ tục, đến công sở nhận quyết định đã được ký, không còn lo lắng cảnh phải xếp hàng, chờ đợi, không phải lo “thủ tục hành là chính”. “Trải nghiệm hành chín công không khoảng cách khiến mình cảm thấy rất tiện lợi, dễ dàng, dễ chịu mà hiệu quả hơn hẳn”, chị Tuyết chia sẻ.

Không chỉ thực hiện được các dịch vụ công cấp địa phương, người dân Đồng Nai thông qua Zalo mini app cũng có thể trực tiếp kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện những giao dịch theo nhu cầu dễ dàng.

Không chỉ vậy, Zalo mini app Đồng Nai Smart cũng đang tạo ra nhiều cơ hội để người dân cùng bước lên môi trường số và phát triển. Anh Nguyễn Văn Long (Nghệ An), mới vào lập nghiệp tại TP.Biên Hòa được một thời gian ngắn. Nghe người thân giới thiệu ứng dụng kết nối của Tỉnh có phần Kết nối việc làm, cũng vào tìm hiểu và nhanh chóng có được một việc làm phù hợp tại địa phương.

Việc truy cập Zalo mini app Đồng Nai Smart hàng ngày cũng đã trở thành thói quen của nhiều người dân, không chỉ để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà còn cập nhật các tin tức quan trọng trong Tỉnh, các chủ trương, chính sách, các hoạt động sắp diễn ra…, điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy, ứng dụng đã phát huy được vai trò là một kênh kết nối hiệu quả, rút ngắn khoảng cách giữa các sở ngành, cơ quan hành chính địa phương với người dân như mục đích đã đề ra.

Nâng cao hiệu quả trong công tác chuyển đổi số địa phương

Theo kết quả xếp hạng về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (PII - Provincial Innovation Index) do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, Đồng Nai hiện đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Bộ và đứng thứ 13 cả nước với 44,44 điểm. Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương được xây dựng với 52 chỉ số chia thành 7 trụ cột, thể hiện hiện trạng mô hình phát triển kinh tế xã hội, dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với vị trí thứ 13, Đồng Nai đang cho thấy những tiến bộ vượt bậc trong quá trình số hóa tại địa phương.

Đồng Nai cũng là một trong những địa phương tiên phong ứng dụng Zalo trong chuyển đổi số. Tính đến thời điểm gần đây, trang Zalo OA của các cơ quan, ban ngành trong toàn tỉnh đã có tới hơn 1 triệu người theo dõi. Các cơ quan, sở ngành của địa phương cũng có trang Zalo riêng để phục vụ cho công tác của mình. Trước đó, từ tháng 7/2020, Công an Tỉnh này cũng đã khởi tạo tới 182 trang Zalo An ninh. Đến tháng 5/2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng đồng loạt tạo 180 trang OA, Tỉnh đoàn cũng đang có tới 350 trang Zalo OA để kết nối với người dân.

Theo kế hoạch, từ năm 2022 đến 2025, tỉnh đồng Nai sẽ tích cực đầu tư vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số. Trong đó, năm 2023, tỉnh đã hoàn thành các kế hoạch 40% người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, 30% các thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trên môi trường số. Mục tiêu trong năm 2024, Tỉnh sẽ hình thành kho dữ liệu dùng chung và dữ liệu mở của Tỉnh; tỷ lệ dân số có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 80%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80% ở cấp cơ sở và 40% tại cấp huyện 35% tại cấp xã…  Ngoài ra, địa phương cũng nỗ lực triển khai 5 giải pháp chính để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số bao gồm: Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; phát triển các mô hình kết hợp giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp về hoạt động chuyển đổi số. Ngoài ra, tỉnh cũng thúc đẩy các giải pháp nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả các công nghệ, thu hút nguồn lực công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác quốc tế…

Việc phát triển mini app “Đồng Nai Smart” là một phần trong kế hoạch số hóa toàn diện, xây dựng chính quyền số và đưa người dân lên môi trường số kể trên của địa phương, góp phần thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số quốc gia trong cả nước thời gian qua.

Theo ông Tạ Quang Trường, Zalo mini app của Đồng Nai lấy người dân là trung tâm của mọi hoạt động, chính quyền sẽ tiếp tục kết hợp cùng nhà phát triển ứng dụng để đưa thêm những tính năng phù hợp, thiết thực vào, đáp ứng nhu cầu của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính công thuận tiện, dễ hàng, toàn diện hơn trong thời gian tới. Zalo miniapp Đồng Nai Smart hiện đang được kỳ vọng sẽ là công trình số nổi bật của Tỉnh trong công tác chuyển đổi số.

Từ khóa: Zalo, Zalo mini app, Đồng Nai, mini app, Đồng Nai Smart, Zalo, chính quyền số, công dân số

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả: ctv huệ linh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập