Việt Nam lọt top các quốc gia có chỉ số Phát triển Chính phủ điện tử rất cao

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (E-Government Development Index – EGDI) năm 2024, Việt Nam đứng vị trí thứ 71/193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, tăng 15 bậc so với 2022, được xếp vào nhóm EGDI ở mức “rất cao”. Kết quả kể trên cho thấy hiệu quả và vai trò quan trọng của quá trình chuyển đổi số quốc gia thời gian qua đối với kinh tế, xã hội nước nhà.

Kết quả kể trên cũng là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đạt được kể từ khi bắt đầu ham gia đánh giá EGDI của Liên hợp Quốc kể từ năm 2003 cho đến nay.

Kết quả báo cáo EGDI của Liên Hợp Quốc cho thấy, Việt Nam năm 2024 đạt 0.7709 điểm - được xếp vào nhóm các nước có EGDI ở mức “rất cao” (chỉ có 39,4% các quốc gia được xếp ở nhóm này) và cao hơn so với Chỉ số EGDI trung bình của thế giới (0.6382), của khu vực châu Á (0.6990), cũng như của khu vực Đông Nam Á (0.6928).

Chỉ tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã vượt Brunei để vươn lên vị trí thứ 5 trong 11 nước (tăng 01 bậc so với năm 2022), đứng sau 4 nước gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Trong đó, xếp hạng năm nay, Singapore cũng tăng 9 bậc và vươn lên xếp thứ 3 trên toàn thế giới; Philippines tăng 16 bậc; Việt Nam tăng 15 bậc; Indonesia tăng 13 bậc; Đông Timor giảm 12 bậc.

 Liên Hợp Quốc đánh giá cao Việt Nam về những nỗ lực trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến. So với 55 quốc gia trong nhóm có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam là một trong 5 quốc gia (bao gồm Việt Nam, Ukraine; Mongolia; Uzbekistan và Philippines) có EGDI ở mức “Rất cao”.

Về các chỉ số thành phần, cũng như các năm trước, chỉ số EGDI được tổng hợp từ 3 chỉ số chính: Chỉ số Hạ tầng viễn thông (Telecommunication Infrastructure Index - TII); Chỉ số Nguồn nhân lực (Human Capital Index - HCI); Chỉ số Dịch vụ trực tuyến (Online Service Index - OSI).

Tổ chức xếp hạng đánh giá, các chỉ số chính trong EDGI của Việt Nam năm 2024 đều có sự tăng trưởng về giá trị và xếp hạng, đặc biệt là về xếp hạng HCI và giá trị TII.

Với kết quả xếp hạng kể trên, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đặt ra năm 2024 về xếp hạng chính phủ điện tử tăng ít nhất 5 bậc tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; đồng thời thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc, nỗ lực của cơ quan Nhà nước các cấp đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Theo các chuyên gia, báo cáo của Liên Hợp Quốc đã cung cấp thông tin kịp thời về sự phát triển của chính phủ số trên phạm vi toàn cầu, từng khu vực và mỗi quốc gia; từ đó, giúp cho mỗi quốc gia biết vị trí của mình trong bức tranh chính phủ số trên thế giới, nắm bắt kịp thời các xu thế để có chiến lược đúng đắn phát triển chính phủ số trong tương lai.

Theo đánh giá của Liên hợp Quốc, trong thời gian tới, với những nỗ lực của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội số. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy chính phủ số, nâng cao thứ hạng chỉ số EGDI, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Khung mô hình chính phủ số mới:

Báo cáo EGDI 2024 đã giới thiệu Khung mô hình chính phủ số mới (Digital Government Model Framework) để các quốc gia tham khảo nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phát triển bền vững.

Khung mô hình chính phủ số mới của Liên Hợp Quốc LHQ bao gồm 6 động lực của chính phủ số như: Lãnh đạo số; Tập trung vào dữ liệu; Danh tính số hợp pháp; Tham gia điện tử hiệu quả; Văn hóa số và Hạ tầng số. Ngoài ra, Báo cáo EGDI 2024 cũng cung cấp thông tin về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với quản trị của khu vực công.

Từ khóa: chuyển đổi số, chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, E-Government Development Index, EGDI 2024, chuyển đổi số quốc gia

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả: ctv nguyễn hiền/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập