Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ về chuyển đổi số và năng lượng

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 23/9 (giờ địa phương), trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

Nhân dịp tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, chiều ngày 23/9 tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự buổi tọa đàm doanh nghiệp do Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng doanh nghiệp vì sự hiểu biết chung (BCIU) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quan Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam tham gia đoàn công tác và dự buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, trên tinh thần thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ hơn nữa hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Petrovietnam đã ký các MOU với Tập đoàn KBR và GE Digital International LLC.

Petrovietnam và KBR ký kết MOU nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực công nghệ xanh và phát triển nhiên liệu bền vững, đặc biệt là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đây không chỉ là tiền đề để tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa Petrovietnam và KBR trong việc đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, mà còn tăng cường mở rộng các cơ hội đầu tư sản xuất các loại năng lượng mới và nhiên liệu xanh bền vững như SAF, hydro xanh, amoniac xanh… trong tương lai.

Việc Petrovietnam và KBR ký MOU là bước đi mang tính chiến lược, giúp Petrovietnam tiếp cận các công nghệ và giải pháp kỹ thuật tiên tiến để chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải carbon. Đồng thời, cũng là cơ hội để Petrovietnam mở rộng đầu tư vào các dự án năng lượng mới và nhiên liệu bền vững, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải carbon, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Cũng tại buổi tọa đàm, Petrovietnam và GE Digital International LLC ký kết MOU nhằm phát triển các giải pháp chuyển đổi số cho các hoạt động trong lĩnh vực điện và dầu khí. Đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng từ cả hai phía, với mong muốn tạo ra bước đột phá trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số tiên tiến vào lĩnh vực điện và dầu khí - hai ngành trụ cột của nền kinh tế quốc gia.

Sự kiện ký kết này cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt và lâu dài giữa Petrovietnam và GE Digital International LLC. Hai bên đã từng hợp tác trong nhiều dự án lớn như Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 3&4, Sông Hậu 1, Long Phú 1, Vũng Áng… mang lại những thành tựu quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định cho nền kinh tế. GE Digital International LLC, một thành viên của GE Vernova (thuộc Tập đoàn GE của Hoa Kỳ), với mạng lưới khách hàng rộng khắp trên 75 quốc gia và hơn 21.000 doanh nghiệp đang sử dụng các giải pháp của họ, cam kết mang đến cho Petrovietnam những kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ tiên tiến nhất.

Với bản ghi nhớ hợp tác mới này, Petrovietnam và GE Vernova tiếp tục khẳng định cam kết chung trong việc phát triển các giải pháp bền vững và tiên tiến cho ngành điện và dầu khí, giúp Petrovietnam nắm bắt những cơ hội mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi năng lượng, đồng thời khẳng định vị thế của Tập đoàn trong cuộc đua công nghệ số và năng lượng bền vững.

Cũng tại buổi tọa đàm, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), đơn vị thành viên của Petrovietnam và Công ty Excelerate Energy đã trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khí hoá lỏng (LNG).

KBR, có trụ sở chính tại Houston, Texas, Hoa Kỳ, là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng và cung cấp công nghệ, dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu. Với đội ngũ nhân viên gồm 34.000 người và doanh thu năm 2023 đạt 7 tỉ USD, KBR đã và đang hoạt động tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới. Công ty này nổi tiếng với nhiều công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực như lọc dầu, hóa dầu, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), năng lượng mới (hydro xanh, amoniac xanh) và tái chế nhựa.

Trong hai năm gần đây, KBR đã thực hiện nhiều dự án lớn liên quan đến năng lượng xanh và nhiên liệu bền vững, bao gồm việc đánh giá lộ trình quốc gia về triển khai sản xuất hydro cho Singapore và sản xuất amoniac xanh bằng năng lượng tái tạo tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Một trong những thành công nổi bật của KBR là sản xuất amoniac xanh với công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCUS). KBR đã được trao thầu nhiều dự án trên toàn cầu và hiện đang thực hiện các giai đoạn triển khai của một số dự án lớn tại Hoa Kỳ và Đông Á. Ngoài ra, KBR còn dẫn đầu trong lĩnh vực nhiên liệu hàng không bền vững với hai dự án SAF tại Hoa Kỳ và đã triển khai thành công công nghệ tái chế nhựa tại nhiều quốc gia trên thế giới.

GE là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ thành lập từ năm 1892, được thành lập tại tiểu bang New York và có trụ sở chính tại Boston, với hơn 130 năm hình thành và phát triển. Năm 2023, GE được xếp hạng thứ 64 của Forbes Global 2000.  GE hoạt động trên 3 mảng chính gồm: Công nghiệp năng lượng (GE Vernova), Công nghiệp hàng không vũ trụ (GE Aerospace), Chăm sóc sức khỏe (GE HealthCare).

GE Vernova hoạt động về lĩnh vực kinh doanh năng lượng, bao gồm GE Renewable Energy, GE Power, GE Digital, và GE Energy Financial Services, với hơn 70.000 nhân công, hoạt động trên 180 Quốc gia, lãnh thổ; là nhà sản xuất turbine khí đầu tiên trên thế giới (1939). Đến nay đã sản xuất, cung cấp được hơn 7.000 turbine điện khí, 52.000 turbine điện gió, góp phần tạo ra 1/3 lượng điện của thế giới.

GE Vernova có 12 doanh nghiệp về lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật số: Digital; Energy Financial Services; Gas Power; Grid Solutions; Hybrids Solutions; Hydro Power; LM Wind Power; Nuclear; Offshore Wind; Onshore Wind; Power Conversion; Steam Power.

GE Digital International LLC thuộc GE Vernova Electrification Software, là nhà cung cấp nền tảng phần mềm công nghiệp số 1 thế giới (năm 2013), hoạt động trong 5 lĩnh vực công nghiệp: Phần mềm tiện ích cho hệ thống điện (Electric Utility Sortware); Giải pháp số đối với Nhà máy điện (Power Generation Software); Giải pháp số trong sản xuất và nhà máy số (Manufacturing & Digital Plant Software); Giải pháp số trong hàng không (Aviation Software); Giải pháp số trong Dầu khí (Oil&Gas Software).

Từ khóa: Petrovietnam, Petrovietnam, Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Mỹ, Bản ghi nhớ hợp tác

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: pv/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập