Nền tảng hỗ trợ tài chính số TYM Mobile và hành trình đi lên cùng phụ nữ

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Với ưu thế nhanh chóng, tiện lợi chính xác, mọi lúc, mọi nơi… giúp chị em phụ nữ có thể dễ dàng tiếp cận được các thông tin lẫn nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nỗ lực thoát nghèo, nền tảng hỗ trợ tài chính số TYM Mobile đang được coi là dấu mốc quan trọng trong lộ trình số hóa của các hoạt động, tổ chức tài chính, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Mục tiêu 100% khách hàng tiếp cận với dịch vụ tài chính thông qua ứng dụng

Được chính thức ra mắt vào đầu năm 2023, TYM Mobile là ứng dụng được số hóa bởi Tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM – tiền thân là Quỹ tình thương). Đây là tổ chức tài chính vi mô chính thức đầu tiên do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành lập từ năm 1992. Thông qua các dịch vụ tài chính và xã hội, trong nhiều năm, những nỗ lực của TYM đã giúp thay đổi cuộc sống, giúp chị em phụ nữ nông thôn vươn lên thoát nghèo bền vững, có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và đạt được nhiều thành công...

Nếu như trước đây, mọi hoạt động, hỗ trợ của tổ chức này đều thực hiện theo phương pháp truyền thống thì hiện nay, cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, TYM cũng nhanh chóng phát triển nền tảng số riêng, tuân theo đúng tôn chỉ mục đích, sứ mệnh của tổ chức đối với sự phát triển của chị em phụ nữ.

Là một nền tảng số, tuy nhiên đối tượng chính hướng tới của TYM là những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở nông thôn hoặc các vùng bán nông thôn tại Việt Nam, có trình độ, khả năng tiếp cận khoa học công nghệ ở mức nhất định, vì vậy TYM Mobile ngay từ đầu đã được thiết kế theo hướng tối giản, khoa học, dễ hiểu, dễ sử dụng. Ứng dụng cũng được đảm bảo tính bảo mật cao, giúp khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về dữ liệu, thông tin cá nhân được lưu trữ trên nền tảng.

Giống như hầu hết các ứng dụng chuyển đổi số hiện nay, lợi ích của TYM giúp khách hàng có thể quản lý thông tin tài chính và thực hiện đăng ký nhiều nghiệp vụ qua ứng dụng một cách thuận tiện, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Khách hàng có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng, đầy đủ, mọi lúc mọi nơi, từ đó kịp thời đưa ra những quyết định lựa chọn và sử dụng dịch vụ của TYM một cách hiệu quả.

Hiện tại, thông qua TYM Mobile, TYM đang triển khai đầy đủ các dịch vụ tài chính và xã hội, hỗ trợ chị em nâng cao cuộc sống và tương lai của chính mình. Bên cạnh các chương trình tiết kiệm, TYM còn đặc biệt cung cấp các dịch vụ tài chính phù hợp, thiết thực giúp chị em dễ dàng tiếp cận nguồn vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh... Các sản phẩm vốn của TYM được điều chỉnh phù hợp với khách hàng là phụ nữ Việt Nam, phù hợp với gia đình nghèo và thu nhập thấp; không tài sản thế chấp, hoàn trả dần theo tuần, tháng, thủ tục vay, trả đơn giản và duy trì kỷ luật tín dụng. Hầu hết các khách hàng của TYM đều vay vốn để phát triển kinh tế, dành cho các hoạt động kinh doanh như nông nghiệp, chăn nuôi, ngư nghiệp, nông nghiệp và buôn bán nhỏ.

Đối với các cán bộ quản lý của Tổ chức, TYM Mobile cũng giúp tiếp cận thông tin khách hàng do mình quản lý tốt hơn các thông tin vốn vay, tiết kiệm, đồng thời tiếp nhận xử lý các yêu cầu của khách một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời hơn. Chị Lương Thị Thuy (cán bộ kỹ thuật TYM – Chi nhánh Nam Trực, Nam Định) cho biết, từ ngày có ứng dụng TYM Mobile, khối lượng công việc của chị đã giảm đi đáng kể nhờ những cuộc điện thoại của khách hàng hỏi về thông tin số dư nợ, tiết kiệm đã giảm dần theo từng ngày.

Tính đến ngày 31/12/2023, số lượng tài khoản khách hàng đã đăng ký, cài đặt ứng dụng TYM Mobile là 45.494 lượt, vượt tới 41% so với kế hoạch đề ra của TYM. Theo đại diện tổ chức này, kết quả này đã khẳng định sự phù hợp và tiện ích của ứng dụng đối với khách hàng trong việc thực hiện các thủ tục và quy trình giao dịch với TYM, cũng là động lực để TYM tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi mà khả năng công nghệ có thể là một thách thức. TYM Mobile cũng là tiền đề quan trọng cho việc triển khai các ứng dụng hiện đại và chuyên nghiệp khác của TYM trong tương lai, từng bước triển khai thành công kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2030: “100% khách hàng của TYM tiếp cận với dịch vụ tài chính thông qua ứng dụng trên thiết bị thông minh”.

Người bạn đồng hành, cùng đi lên của chị em phụ nữ

Kể từ khi ra mắt chính thức cho đến nay, TYM Mobile đã nhanh chóng trở thành người bạn đồng hành quen thuộc đối với nhiều chị em phụ nữ và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Đặc biệt, với khả năng số hóa, TYM cũng đem đến những trải nghiệm công nghệ mượt mà, ấn tượng, giúp chị em vững tin hơn trên hành trình tới tương lai của nền kinh tế số, xã hội số.

Chị Lê Thị Hiền, thành viên TYM tại cụm 64, thôn 2, xã Quảng Hùng, TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, trước kia mỗi khi đến kỳ hạn tiền tiết kiệm và hoàn trả vốn vay hàng tuần, chị phải trực tiếp đến điểm giao dịch để đóng. Nhưng từ tháng 5/2023, khi được phổ biến, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng TYM Mobile, việc giao dịch của chị dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ cần tra cứu trên điện thoại, chị cũng có thể tra cứu tỷ lệ vốn vay, tiết kiệm, tình hình hoàn trả gốc, lãi và chi tiền tiết kiệm qua tài khoản TYM. Chị Hiền hiện đang vay vốn phát triển kinh tế kỳ hạn 50 tuần, số tiền gốc và lãi phải nộp hàng tuần là 1.085.000 đồng. Việc sử dụng ứng dụng TYM Mobile để nộp tiền vào tài khoản giúp chị chủ động hơn trong việc thực hiện các giao dịch, tiết kiệm thời gian đi lại hơn trước rất nhiều lần.

Câu chuyện của chị Lê Thị Hiền cũng là điển hình của rất nhiều khách hàng đang sử dụng các dịch vụ tài chính của TYM thông qua ứng dụng TYM Mobile. “Việc thanh toán không dùng tiền mặt thông qua TYM Mobile có rất nhiều ưu điểm so với việc phải nộp trực tiếp tại điểm giao dịch, không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn an toàn hơn”, chị Đoàn Thị Hoa ở phường Trường Sơn, TP.Sầm Sơn cũng chia sẻ về trải nghiệm mà mình đã có với ứng dụng TYM Mobile.

Là một trong những đơn vị có thành tích ấn tượng trong việc triển khai ứng dụng TYM Mobile tới người dân, khách hàng của mình, Giám đốc TYM – Chi nhánh Thanh Hóa Nguyễn Như Diễn cho biết, nhờ có TYM Mobile, hiệu quả đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại cơ sở này đã có những tiến bộ rõ rệt. “Chỉ cần một nửa số thành viên mỗi cụm đóng tiền qua tài khoản thì sẽ giúp tiết giảm một nửa thời gian thu tiền tại các cụm của cụm trưởng và cán bộ TYM. Đặc biệt, dịch vụ thu hộ, chi hộ qua ngân hàng cũng tạo ra sự minh bạch, tăng sự chính xác khi các thành viên đóng tiền trực tiếp qua tài khoản với số tiền, ngày giờ giao dịch rõ ràng, không nhầm lẫn” Giám đốc TYM – Chi nhánh Thanh Hóa cho biết.

Tại nhiều địa phương khác, TYM cũng đang nỗ lực để đưa TYM Mobile tiến gần hơn đến với các khách hàng và chị em phụ nữ trong phạm vi được tiếp cận, hỗ trợ.

TYM và những con số ấn tượng

Tính đến cuối năm 2023, TYM đã có trên 385.000 thành viên, khách hàng tham gia. Tổ chức này cũng đã triển khai được hơn 1.900.000 món vốn vay cho phụ nữ, hỗ trợ xây 244 mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn, yếu thế, giúp 47.000 phụ nữ được khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí, trao đi hơn 40.000 món quà ấm áp cùng TYM cùng nhiều chương trình khác trao cho phụ nữ nhân dịp lễ tết, xây dựng 440 công trình y tế và giáo dục tại địa phương. TYM cũng đã trao hơn 3.800 học bổng và khen thưởng “Cùng TYM chắp cánh ước mơ”, hỗ trợ hơn 170.000 phụ nữ và gia đình được đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng.

Với những thành tích ấn tượng của mình, TYM đã nhiều lần được ghi nhận, khen thưởng từ các cơ quan, tổ chức Chính phủ trong và ngoài nước. Năm 2024, TYM đạt Top 3 tổ chức tại khu vực châu Á có tác động xã hội tốt nhất đến khách hàng và được trao Giải thưởng Tác động Hàng đầu tại Châu Á theo Bộ chỉ số Tài chính vi mô năm 2023 của 60 Decibels. Năm 2022, TYM là 1 trong 10 tổ chức tài chính trên thế giới được tôn vinh trong khuôn khổ giải thưởng tài chính vi mô châu Âu năm 2022 với chủ đề “Tài chính toàn diện cho phụ nữ (EMA 2022); Cùng năm này, TYM được nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2020 và Bằng khen của Ngân hàng Nhà nước. Trước đó nữa, TYM cũng được ghi nhận là Tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu Citi- Việt Nam 2019,  là 1 trong 10 “Tổ chức tài chính trên thế giới hỗ trợ thiết thực nhất cho khách hàng nghèo và yếu thế nâng cao khả năng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu” (EMA 2019)…

Từ khóa: chuyển đổi số, hỗ trợ tài chính số, TYM Mobile, vốn vay ưu đãi, tài chính số, chuyển đổi số quốc gia

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả: ctv nguyễn hiền/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập