Phong trào đối lập ANO chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Séc vòng hai

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Theo kết quả sơ bộ công bố ngày 28/9, Phong trào đối lập ANO đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Séc vòng hai với việc giành được 8/27 ghế được bầu lại.

Tại vòng đầu tiên, Phong trào đối lập ANO của cựu Thủ tướng Andrej Babis đã giành được 2 ghế, ở vòng thứ hai này ANO tiếp tục giành chiến thắng ở 6 khu vực bầu cử và giành được 8/27 ghế ở Thượng viện. Đây là lần đầu tiên Phong trào đối lập ANO giành chiến thắng ở các cuộc bầu cử Thượng viện Séc.

Các đảng thuộc Liên minh SPOLU cầm quyền giành chiến thắng ở 15/27 khu vực bầu cử, trong đó  liên minh Thị trưởng và Độc lập (STAN) giành được 6 ghế, đảng Dân chủ Công dân (ODS) của Thủ tướng Fiala chỉ giành được 5/10 ghế. 4 ghế còn lại trong tổng số 27 ghế được bầu lại thuộc về các ứng viên độc lập.  Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố sau cuộc họp của Ủy ban bầu cử quốc gia vào ngày 1/10 tới.

Theo giới chuyên gia, mặc dù ANO giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Séc vòng hai, liên minh cầm quyền vẫn sẽ chiếm đa số tại Thượng viện gồm 81 ghế và quyền đề cử Chủ tịch Thượng viện vẫn thuộc về đảng Dân chủ Công dân (ODS) của Thủ tướng Fiala và đảng Truyền thống Trách nhiệm Thịnh vượng (TOP 09).

Năm nay, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu tại vòng hai đạt 17,5%, cao hơn 1% so với tỉ lệ của năm 2018 – thời điểm gần nhất diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện tại 27 khu vực này.

Từ khóa: Séc, Phong trào đối lập ANO, bầu cử Thượng viện Séc, bầu cử tại Séc, Séc, đảng thuộc Liên minh SPOLU

Thể loại: Thế giới

Tác giả: như hoa/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan