Ông Trump hứa sẽ có một thỏa thuận tốt cho cả Nga lẫn Ukraine

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết nếu được bầu ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine, nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay cả khi cựu tổng thống đứng cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Trump và Tổng thống Ukraine Zelensky đã gặp nhau tại New York hôm 27/9, tạo cơ hội cho nhà lãnh đạo Ukraine có bài phát biểu cá nhân với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, người công khai nghi ngờ về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine chống lại Nga.

Cả ông Trump và Zelensky đã từng nhiều lần chỉ trích nhau trước cuộc gặp bởi các quan điểm trái ngược. Ông Trump từng mỉa mai ông Zelensky là "doanh nhân tài giỏi nhất từ trước đến nay" vì Kiev đã nhận được hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ Mỹ và châu Âu. Hồi đầu tuần, ông bình luận Tổng thống Zelensky muốn bà Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Trong khi đó, trong tuần này, ông Zelensky từng cho biết Trump không biết làm thế nào để chấm dứt xung đột giữa Nga với Ukraine.

Trước phóng viên, ông Trump cho biết: "Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt, và tôi cũng có mối quan hệ rất tốt với Tổng thống Nga Putin. Tôi nghĩ nếu chúng tôi thắng, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề rất nhanh chóng".

“Tôi hy vọng chúng ta có mối quan hệ tốt đẹp hơn,” ông Zelensky xen vào.

“Ồ, tôi hiểu rồi,” ông Trump nói. “Cần có hai người để nhảy tango, ông biết đấy, và chúng ta sẽ làm được – chúng ta sẽ có một cuộc họp tốt đẹp ngày hôm nay. Và tôi nghĩ rằng việc chúng ta thậm chí còn ở bên nhau ngày hôm nay là một dấu hiệu rất tốt.”

Cuộc gặp diễn ra vào thời điểm then chốt đối với ông Zelensky trước thềm cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11. Tuần này, ông đã tìm cách thuyết phục chính quyền Tổng thống Biden rằng đất nước của ông vẫn có thể giành chiến thắng trong xung đột, miễn là Mỹ và đồng minh tăng cường đáng kể và nhanh chóng viện trợ quân sự.

Ông Trump đã nhiều lần phàn nàn về khoản tài trợ mà Mỹ cung cấp cho Ukraine và tuyên bố ông sẽ nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột giữa hai bên. 

Ông Zelensky cảm ơn ông Trump vì đã đồng ý gặp mặt. Đây là lần gặp đầu tiên giữa hai người kể từ 5 năm trước. “Tôi nghĩ chúng ta có quan điểm chung là chiến tranh ở Ukraine phải chấm dứt, Ukraine phải thắng thế, và tôi muốn thảo luận với các bạn chi tiết về vấn đề đó,” ông Zelensky nói.

Sau khi cuộc họp kết thúc, cả ông Trump và Zelensky đã xuất hiện cùng nhau trên Fox News. Cựu Tổng thống Trump nhắc lại rằng ông nghĩ rằng một thỏa thuận công bằng là có thể và có thể được thực hiện nhanh chóng ngay cả khi ông Zelensky muốn Nga phải hoàn toàn rút khỏi Ukraine.

Ông Zelensky mời ông Trump tới thăm Ukraine và Cựu Tổng thống Mỹ cho biết: “Tôi sẽ làm vậy. Đó là một đất nước xinh đẹp”.

Tổng thống Ukraine muốn gì từ ông Trump trong cuộc gặp riêng sắp tới?

VOV.VN - Sau khi đảm bảo được khoản viện trợ quân sự hơn 8 tỷ USD từ Tổng thống Biden, ông Zelensky cũng có được một cuộc hẹn riêng với ứng viên đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump vào ngày 27/9 tới. Có vẻ như nhà lãnh đạo Ukraine đang chuẩn bị cho mọi tình huống sẽ xảy đến khi Nhà Trắng đổi chủ vào tháng 11.

Từ khóa: Trump, Zelensky, Biden, Mỹ, Ukraine, Tổng thống

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thái an/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập