Ông Trump cảnh báo "thảm họa toàn cầu" sau khi Iran tấn công tên lửa Israel

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vì cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel, đồng thời cho rằng nếu bà Harris đắc cử vào tháng 11, điều đó sẽ dẫn đến sự hỗn loạn quy mô lớn trên thế giới.

"Tôi đã nói về Thế chiến III trong một thời gian dài và tôi không muốn đưa ra dự đoán bởi vì các dự đoán này luôn trở thành sự thật. Nhưng chúng ta rất gần với thảm họa toàn cầu", ông Trump nói, đồng thời cho biết: "Chúng ta có một tổng thống không tồn tại và một phó tổng thống không tồn tại, những người đáng lẽ phải chịu trách nhiệm. Nhưng không ai biết chuyện gì đang xảy ra. Bà ấy đã tham gia một buổi gây quỹ ở San Francisco".

Iran đã phóng một loạt tên lửa vào Israel ngày 1/10, ngay sau khi Mỹ cảnh báo một cuộc tấn công sắp xảy ra. Cuộc tấn công dường như đã kết thúc trong vòng một tiếng kể từ khi bắt đầu.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết cuộc tấn công dường như đã "bị đánh bại và không hiệu quả", không có thương vong đáng kể được ghi nhận. Dù vậy, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã gọi động thái này là "sự leo thang nghiêm trọng" của Iran trong bối cảnh căng thẳng đang âm ỉ ở Trung Đông.

Sau các cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 1/10, ông Trump và chiến dịch của ông đã tìm cách truyền tải thông điệp rằng các nhà lãnh đạo thế giới không còn tôn trọng ông Biden hay bà Harris, dẫn đến căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

"Nếu tôi nắm quyền, cuộc tấn công vào Israel như ngày hôm nay sẽ không bao giờ xảy ra. Tất cả những điều chúng ta đang nói đến sẽ không bao giờ xảy ra, bao gồm cả cuộc rút quân vụng về khiến chúng ta trông thật tệ hại", ông Trump nói, ám chỉ đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan năm 2021.

Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định: "Nếu tôi giành chiến thắng, thế giới sẽ hòa bình trở lại. Tôi đảm bảo chúng ta sẽ có hòa bình trở lại. Nếu bà Kamala làm tổng thống thêm 4 năm nữa, đó là điều không thể nghĩ được, phải không? Nếu bà ấy có 4 năm nữa, thế giới sẽ chìm trong khói lửa".

Chính quyền Tổng thống Biden đang đối mặt với cuộc xung đột ở Ukraine, cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza cũng như nguy cơ xung đột lan rộng khi Israel và Iran đối đầu.

Cựu Tổng thống Trump từ lâu cho rằng hướng tiếp cận cứng rắn của ông về chính sách đối ngoại là một cách hiệu quả để ngăn chặn xung đột toàn cầu, thậm chí cả khi nó khiến các đồng minh của Mỹ đôi khi phải báo động.

Khi là tổng thống, ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp sự phản đối từ một số đồng minh và áp lệnh trừng phạt cứng rắn lên Tehran. Chính quyền của ông cũng nhắm vào giới lãnh đạo Iran và cựu Tổng thống Mỹ thường xuyên cảnh báo các đối thủ về việc tấn công Mỹ hoặc đồng minh.

Từ khóa: trump, trump cảnh báo, cựu tổng thống trump, iran tấn công israel, căng thẳng trung đông, tấn công tên lửa, thảm họa toàn cầu, thế chiến III

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập