Nhiều vụ nổ lớn làm rung chuyển sân bay thủ đô Beirut (Lebanon)

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Nhiều vụ nổ lớn làm rung chuyển bầu trời gần sân bay chính của thủ đô Beirut vào sáng sớm nay, vài phút sau khi một chiếc máy bay hạ cánh. Xung đột ngày một leo thang giữa Israel và lực lượng hezbollah tại Lebanon đã làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông. Nhiều nước đang khẩn trương triển khai kế hoạch sơ tán công dân khỏi Lebanon.

 

Video trực tiếp của Reuters cho thấy bầu trời sáng rực cùng với nhiều tiếng nổ lớn. Vài phút trước đó, người ta có thể nhìn thấy một chiếc máy bay từ Dubai đang thực hiện phương pháp tiếp cận cuối cùng và hạ cánh. Các vụ nổ dường như không xảy ra trong phạm vi sân bay, nhưng có thể nhìn thấy từ Sin El Fil, cách sân bay 6,8 km về phía Tây Bắc.

Quân đội Israel trước đó tối qua đã yêu cầu người dân tại hơn 20 thị trấn ở miền Nam Lebanon sơ tán khỏi nhà ngay lập tức, nâng tổng số thị trấn phía Nam Lebanon phải sơ tán lên 70. Nội các chiến tranh nước này cũng đang cân nhắc phản ứng đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hôm 2/10 vừa qua. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này không ủng hộ một cuộc tấn công tiềm tàng của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran và đang thảo luận với Israel về các khả năng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh cho biết: "Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh với bất kỳ nhóm, tổ chức hay quốc gia nào trong khu vực. Bạn biết đấy, chúng tôi tiếp tục liên lạc với người Israel và điều này diễn ra thường xuyên. Chúng tôi chắc chắn đang nói chuyện với Israel về phản ứng của họ.”

Gần 2.000 người đã thiệt mạng và 1,2 triệu người dân Lebanon phải di dời trong năm nay do xung đột leo thang giữa Israel và hezbollah, trong đó phần lớn xảy ra trong 2 tuần qua. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua cảnh báo sự xuống cấp nghiêm trọng của tình hình nhân đạo và y tế tại Lebanon. 28 nhân viên y tế đã thiệt mạng ở Lebanon chỉ trong 24 giờ qua.

“Ở phía Nam Lebanon 37 cơ sở y tế đã bị đóng cửa. Trong khi ở Beirut, 3 bệnh viện đã buộc phải sơ tán toàn bộ nhân viên và bệnh nhân. Hai bệnh viện khác đã được sơ tán một phần. Các nhân viên y tế và nhân đạo, bao gồm cả nhân viên WHO đã làm việc đáng kinh ngạc trong điều kiện rất khó khăn và nguy hiểm với nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn tiếp tục bị tấn công", ông Tedros nói.

Lo ngại xung đột ngày một leo thang và mở rộng, nhiều nước đang khẩn trương triển khai kế hoạch sơ tán công dân của mình rời khỏi Lebanon. Theo Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị công tác sơ tán và một chuyến bay đặc biệt đã đưa các thành viên gia đình của các nhà ngoại giao Nga rời khỏi Beirut trong ngày hôm qua.

Đức hôm qua cũng đã tiến hành sơ tán các nhân viên không thiết yếu, gia đình của các nhân viên đại sứ quán và công dân Đức có nguy cơ về sức khỏe.

Tình hình Trung Đông cũng đang tác động đến thị trường dầu mỏ thế giới. Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cảnh báo tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông có thể khiến giá dầu tăng mạnh. Ông kêu gọi các bên kiềm chế, tránh leo thang hơn nữa. Theo quan chức này, giá dầu tăng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Từ khóa: Lebanon, Lebanon, lực lượng hezbollah, chiến sự trung đông, xung đột leo thang, Israel và lực lượng hezbollah, Israel , căng thẳng ở Trung Đông, sơ tán công dân khỏi Lebanon

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thu hoài/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan