Ukraine nhận tin xấu khi Nga đánh lớn Toretsk, ông Zelensky ra mệnh lệnh khẩn

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Các lực lượng Nga đã có những bước tiến đáng kể về phía Toretsk, một thị trấn tiền tuyến quan trọng ở miền đông Ukraine, sau khi pháo đài phòng thủ Ugledar của Ukraine sụp đổ.

Những diễn biến mới do các quan chức quân sự Ukraine công bố đã nêu bật tình hình nguy hiểm khi giao tranh đang diễn ra tại các lối vào thị trấn, đồng thời cho thấy năng lực quân sự vượt trội của Nga.

Nga tấn công dữ dội Toretsk

Quân đội Ukraine ngày 8/10 cho biết, lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của thị trấn Toretsk. Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Ukraine, bà Anastasiia Bobovnikova, phát ngôn viên của Nhóm tác chiến chiến thuật Lugansk (Ukraine) cho biết: “Điểm nóng nhất hiện nay là ở hướng Toretsk. Giao tranh đang rất ác liệt. Tình hình không ổn định. Các trận chiến diễn ra ở mọi lối vào thị trấn”.

Bà Bobovnikova nói rằng, rất khó để đánh giá những khu vực nào của thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Moscow, vì các đơn vị của Ukraine đang phản công quyết liệt và nỗ lực giành lại những vị trí đã mất.

"Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông của thị trấn và đã tiến một phần dọc theo phố Tsentralna, hướng tới mỏ Tsentralna. Tuy nhiên, tình hình liên tục thay đổi. Đôi khi chúng tôi giành lại các vị trí của họ và đôi khi chúng họ phá hủy các vị trí của chúng tôi”.

Quan chức này nhấn mạnh, Lực lượng Phòng vệ Ukraine liên tục xây dựng lại các vị trí bị đối phương phá hủy, cố gắng chiếm lại những khu vực nằm trong tay Nga và đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn đối phương tiến lên.

Bộ Quốc phòng Nga chưa phản hồi về thông tin trên, song cho biết, các lực lượng Nga đã gây thiệt hại cho Ukraine về nhân lực và trang thiết bị tại nhiều khu vực ở miền Đông, trong đó có cả Toretsk. Còn các blogger quân sự Nga nói rằng, quân đội nước này đã tiến về trung tâm thị trấn.

Nga đã tập trung nỗ lực đánh chiếm Toretsk trong vòng một tháng qua trong khuôn khổ cuộc tấn công dữ dội ở Donbass. Moscow giành quyền kiểm soát từng ngôi làng bằng cách triển khai lực lượng bộ binh, với sự hỗ trợ của các cuộc không kích bằng bom dẫn đường có sức công phá lớn.

Những bước tiến mạnh mẽ của Nga đã nêu bật lợi thế về quân số và vũ khí của nước này. Trong khi đó, Ukraine đang thiếu trầm trọng nhân lực, vật lực, và đang hối thúc các đối tác phương Tây tăng cường viện trợ. Tình hình ngày càng trở nên khó khăn đối với Ukraine khi Nga chiếm được thị trấn Ugledar và tiến gần đến thành trì Pokrovsk.

Ukraine tung chiến thuật săn kho đạn nhằm vắt kiệt nguồn lực của Nga

VOV.VN - Các chuyên gia quân sự cho rằng, Ukraine dường như đã thay đổi chiến thuật để đối phó với lực lượng Nga. Thay vì thực hiện một loạt cuộc tấn công tầm xa vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga, Kiev đã nhắm mục tiêu vào các kho đạn dược và kho tiếp tế của đối phương nằm rất xa phía sau tiền tuyến.

Tổng thống Zelensky ra mệnh lệnh khẩn

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, lực lượng Nga đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào Toretsk và các khu định cư lân cận vào ngày 7/10. Moscow cũng thực hiện 12 cuộc tấn công trên bộ vào hôm 8/10. Trang web tình báo nguồn mở DeepState chỉ ra rằng, các khu định cư ở vùng ngoại ô phía đông của Toretsk là Pivnichne, Zalizne, Druzhba và Pivdenne gần như hoàn toàn nằm trong tay Nga. Theo DeepState, lực lượng Nga đã tiến dọc theo phố Tsentralna kể từ cuối tháng 9 và đã đến trung tâm thị trấn tính đến ngày 7/10.

Trong bối cảnh Ukraine đang mất dần lãnh thổ, Tổng thống Zelensky đã yêu cầu các tướng lĩnh làm "mọi thứ có thể" để giảm thiểu sự tiến công của Moscow dọc theo tuyến đầu. Đối với Kiev, Toretsk đã là một thị trấn tuyến đầu trong suốt 10 năm nay, vì nằm gần những vùng lãnh thổ bị phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát vào năm 2014. Kể từ đó, Ukraine đã xây dựng một mạng lưới các công sự dày đặc tại đây.

Toretsk được thành lập vào năm 1806. Trong thời kỳ Liên Xô, thị trấn này có tên gọi khác là Dzerzhinsk. Toretsk là một thị trấn công nghiệp nơi có bốn mỏ khai khoáng. Trước khi xảy ra xung đột, nơi đây có dân số hơn 30.000 người. Nhưng kể từ khi giao tranh nổ ra, phần lớn thị trấn đã bị tàn phá nghiêm trọng và chỉ có khoảng 1.600 người dân ở lại.

Đối với Moscow, việc chiếm giữ Toretsk sẽ giúp Moscow tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ vùng Donbass mà Tổng thống Putin đưa ra. Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng, nếu thành công trong việc kiểm soát Toretsk, Nga sẽ có cơ hội cản trở các tuyến đường hậu cần quan trọng kết nối hậu phương của Ukraine với vùng chiến sự ở miền đông, trong đó có cả tuyến đường chính Pokrovsk-Kostyantynivka.

Bên cạnh đó, Moscow có thể tiếp cận Kostyantynivka - pháo đài hậu cần của quân đội Ukraine ở phía đông. Trong trường hợp Nga tiến thêm vài km nữa, nhiều thành phố ở vùng Donetsk mà Kiev đang kiểm soát sẽ đối mặt nguy cơ lớn. Điều này khiến việc phòng thủ Toretsk và Chasiv Yar trở nên cực kỳ quan trọng, một số nhà phân tích của Ukraine lưu ý.

Pavlo Lakiychuk, một nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng, các bước đột phá của Nga tại Toretsk sẽ gây thách thức đáng kể cho khả năng phòng thủ của Ukraine.

"Quân đội Ukraine phải giữ vững phòng thủ dọc theo mặt trận, dọc theo vùng ngoại ô phía đông của thị trấn, đồng thời đẩy lùi đối phương từ hướng nam và hướng bắc. Việc Ukraine thiếu lực lượng, trong khi Nga có lợi thế đáng kể về nhân sự và đạn dược đang khiến cuộc giao tranh ngày càng chuyển hướng đến trung tâm thị trấn".

Từ khóa: Ukraine, Nga, Ukraine, xung đột Nga Ukraine, Toresk, Tổng thống Zelensky, Nga tấn công Toresk, Ugledar, giao tranh ở miền đông ukraine, thành phố Toresk, phòng thủ

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: hồng anh/vov.vn (tổng hợp)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập