Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản “bình tĩnh” xử lý vụ bé trai bị đâm tử vong

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua (23/9) cam kết với người đồng cấp Nhật Bản sẽ điều tra vụ bé trai bị đâm tử vong ở Thâm Quyến, đồng thời kêu gọi Nhật Bản bình tĩnh tránh chính trị hóa vụ việc.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản diễn ra tại New York (Mỹ) bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Yoko Kamikawa theo yêu cầu của phía Nhật Bản.

Phát biểu tại đây, Ngoại trưởng Vương Nghị cam kết, Trung Quốc sẽ điều tra và xử lý vụ tấn công học sinh Nhật Bản ở Thâm Quyến theo luật pháp, đồng thời sẽ luôn đảm bảo an toàn cho mọi công dân nước ngoài ở nước này theo luật định. Ông kêu gọi Nhật Bản nhìn nhận vụ việc một cách “bình tĩnh và lý tính”, tránh để vấn đề bị chính trị hóa và mở rộng.

Đề cập đến quan hệ song phương, ông Vương Nghị mong muốn Nhật Bản và Trung Quốc sẽ nắm bắt hướng đi đúng đắn của quan hệ hai nước, thực hiện đồng thuận giữa lãnh đạo hai bên và thúc đẩy quan hệ Trung-Nhật phát triển lành mạnh, ổn định.

Trước đó, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông cũng đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Tsuge Yoshifumi tại Bắc Kinh. Ông bày tỏ thương tiếc và chia buồn về cái chết của nam sinh Nhật Bản ở Thâm Quyến, nhấn mạnh đây là trường hợp cá biệt, khẳng định Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục có các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn cho các công dân nước ngoài tại nước này.

Ông Tôn Vệ Đông cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những động thái liên quan đến Trung Quốc của lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ trong cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm “Bộ tứ kim cương” (QUAD) gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, kêu gọi Tokyo thận trọng trong lời nói và hành động.

Được biết, sau vụ đâm giao khiến một nam học sinh 10 tuổi ở thành phố Thâm Quyến tử vong hồi tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã yêu cầu Trung Quốc giải thích và thúc giục nước này bảo vệ an toàn cho các công dân Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết bố mẹ nạn nhân là công dân của cả Nhật Bản và Trung Quốc. Cảnh sát đã bắt giữ đối tượng 44 tuổi bị cáo buộc đâm cậu bé.

Từ khóa: Trung Quốc, Nhật Bản, tử vong

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan