Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng nay, Thành ủy – Hội đồng nhân dân – Ủy Ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội tổ chức Triển lãm "Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển", từ ngày hôm nay đến ngày 14/10 tới tại Bảo tàng Hà Nội.

 

Triển lãm có diện tích trưng bày khoảng 2.500m2 là một bức tranh toàn diện, phản ánh chân thực và sống động quá trình phát triển 70 năm của Thủ đô Hà Nội qua các thời kỳ.

Với hơn 500 hiện vật và hình ảnh tư liệu, triển lãm đã tái hiện chặng đường lịch sử vẻ vang, những thành tựu trong lao động, chiến đấu, xây dựng và phát triển của Thủ đô. Từ những ngày tháng khó khăn lúc mới giải phóng, gian khổ trong kháng chiến, Hà Nội đã vươn lên mạnh mẽ, từng bước trở thành một thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại và đáng sống, mang tầm vóc khu vực và quốc tế.

Không gian triển lãm được chia thành 5 phần chính, thể hiện sự phát triển của Thủ đô từ quá khứ đến hiện tại và tầm nhìn đến tương lai. Thông qua việc sử dụng pano, bản vẽ, tài liệu, phim, hình ảnh, hiện vật, mô hình kết hợp trình chiếu 3D, ứng dụng công nghệ số, AI…

Các khu vực trưng bày mang đến cho người xem cảm xúc tự hào và tinh thần lạc quan phấn đấu phát triển Thủ đô trong tương lai một thành phố xanh, thành bình và thịnh vượng, đáng sống và đáng tự hào.

- "Tôi là Trần Bá Dũng, tỉnh Phú Yên, tôi thấy hình ảnh trưng bày triển lãm lần này rất sinh động, thể hiện hầu như toàn bộ quá trình từ những năm trước 1945 cho đến thời kỳ hiện đại, Triển lãm đã tái hiện được quá trình phát triển của Thủ đô; có thể có một số người chưa hiểu nhiều về Thủ đô, nhưng qua triển lãm này sẽ chỉ nắm được hiểu được nhiều hơn về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến".

- "Là người trẻ khi tham gia triển lãm em đã được nhìn lại sự hình thành và phát triển của Thủ đô đến hiện tại và tầm nhìn đến tương lai. Đây là một cái nhìn bao quát những thành tựu kinh tế xã hội của Thủ đô và khi đến đây tham quan và xem các hiện vật trưng bày em có thêm nhiều kiến thức hơn cho bản thân và giới thiệu cho bạn bè cùng đến tham quan. Hiện vật trưng bày rất theo phong cách hiện đại,  các bạn trẻ sẽ có thể dễ dàng tiếp thu hơn, không gian xung quanh luật sinh động người xem như lạc vào không gian như thật".

Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, đây là một sự kiện có ý nghĩa, không chỉ đánh dấu chặng đường 70 năm đầy tự hào của Thủ đô, mà còn là dịp để nhìn lại lịch sử hào hùng, tôn vinh những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô đã đạt được. Qua đó, cùng khẳng định ý chí quyết tâm, khát vọng xây dựng và phát triển Thủ đô "văn hiến, văn minh, hiện đại".

"Những thành tựu mà Thủ Hà Nội đạt được trong suốt 70 năm qua là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quyết tâm của các cấp Chính quyền Thành phố và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng của lớp lớp thế hệ đồng bào, chiến sỹ của Thủ đô. Chính những nỗ lực ấy đã góp phần để Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, là niềm tự hào của mỗi người dân", ông Hải cho hay.     

Hiện Hà Nội đã vươn lên trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước. GRDP bình quân đầu người tăng mạnh, đạt gần 6.300 USD vào năm 2023, gấp hơn 130 lần so với năm 1954. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7-8%/năm, đóng góp khoảng 16% GDP và 18,5% tổng thu ngân sách nhà nước của cả nước.

Các giá trị văn hóa và con người Hà Nội được phát huy; Không gian đô thị không ngừng được mở rộng; Hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư và có tính kết nối cao, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Hạ tầng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hạ tầng số được quan tâm đẩy mạnh và hiện đại hóa. Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh luôn được đảm bảo tuyệt đối, góp phần vào sự bình yên của Thành phố. Thành phố được quốc tế công nhận và vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”…

Những thành tựu này không chỉ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển nhanh, bền vững, tương đối toàn diện của thành phố.

Từ khóa: triển lãm, hà nội, thủ đô, triển lãm, thành tựu kinh tế

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: nguyễn hằng/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan