Thông tin biển đảo ngày 04/03/2023

Cập nhật: 24/03/2023

(VOV5) -Với sự quan tâm, hỗ trợ của chính phủ, chính quyền địa phương và lực lượng Bộ đội Biên phòng, ngư dân Bình Thuận có thêm động lực vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bộ đội Biên phòng Bình Thuận cùngngư dân bám biển

Tại tỉnh Bình Thuận, lực lượng Bộ đội Biên phòng không chỉ tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà còn động viên bà con vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biểnđảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Trần Văn Hòa, chủ tàucá ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, từng vi phạmhoạt động khai thác không có giấy phép, không khai báo khi ra vào cảng cá. Giờ đây, những vi phạm đó không xảy ra nữa. Đó là nhờ Bộ đội Biên phòng đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phân tuyến phân luồng trên biển và chỉ dẫn cho ông Hòa và ngư dân địa phương. Bộ đội Biên phòng cũng hướng dẫn bà con thực hiện đánh bắt như thế nào cho hợp pháp, không làm ảnh hưởng vùng biển của nước ngoài: “Nhờ sự tuyên truyền của Bộ đội Biên phòng, từ đó mình nhận thức được, rồi mình tuyên truyền lại cho các thuyền viên, những bạn thuyền không nên vi phạm. Nếu ngư dân cần thì biên phòngtiếp viện và chỉ dẫn liền. Ví dụ, khi có những tình huống xung đột trên biển, hay những chiếc giã cào, đánh bắt thuỷ sản trái phép thì mình báocho biên phòng, rồi họ cử thuyền, ghe ra để giải quyết, tránh xảy ra xung đột trên biển”.

Đến nay, phần lớn ngư dân Bình Thuận đã ý thức được tầm quan trọng của việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, tuân thủ chấp hành việc gắn thiết bị giám sát hành trình (VMS). 100% chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bình Thuận có bờ biển dài 192km. Ngành khai thác thủy sản đã tạo việc làm cho nhiều lao động.Với sự quan tâm, hỗ trợ của chính phủ, chính quyền địa phương và lực lượng Bộ đội Biên phòng, ngư dân Bình Thuận có thêm động lực vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ chiến sĩ Quần đảo Trường Sa hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nước ngọt cho ngư dân

Trước tình hình thời tiết xấu kéo dài trong những ngày qua, khoảng hơn 150 tàu cá của bà con ngư dân các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ đã vào neo đậu tránh trú tại âu tàu đảo Đá Lát,huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ngày 28/2, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã chỉ đạo Đá Lát và các đảo khác cùng với các tàu hoạt động trên biển chủ động hỗ trợ lương thực và nước ngọt cho các tàu cá.

Thông tin biển đảo ngày 04/03/2023 - ảnh 1Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây hỗ trợ ngư dân lượng thực và nước ngọt. Ảnh: Phước Hữu/TTXVN

Thương uý Phạm Sỹ Hào, Chính trị viên đảo Đá Lát, cho biết: “Việc giúp đỡ bà con ngư dân khai thác trên biển khi bà con gặp khó khăn hoặc ngay cả lúc bình thường được cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn quán triệt thực hiện như một nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Khi bà con cần hỗ trợ, có thể là liên hệ qua số của đảo hoặc bà con vào trực tiếp liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp. Hiện nay đảo vẫn đang tích cực hỗ trợ, giúp đỡ bà con”.

Nhiều ngư dân cho biết chưa năm nào thời tiết diễn biến phức tạp như năm nay. Từ khi ra khai thác, tàu thường xuyên gặp gió to, sóng lớn, ảnh hưởng lớn đến khai thác và sinh hoạt của bà con trên tàu. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát, Trường Sa, bà con đã đủ lương thực, thực phẩm, nước ngọt để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Kiên Giang phát động phong trào thi đua khai thác hải sản theo quy định

Ngày 2/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang tổ chức lễ phát động phong trào thi đua về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Thông tin biển đảo ngày 04/03/2023 - ảnh 2Các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng Kiên Giang ký kết thi đua về phòng, chống khai thác IUU. Ảnh: Báo Kiên Giang

Phát biểu tại lễ phát động,Đại tá Huỳnh Văn Đông, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, thể hiện quyết tâm thực hiện tốt hai phong trào thi đua. Hiện, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang thường xuyên tham mưu cho chính quyền địa phương có giải pháp khai thác kết hợp với nuôi trồng, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tuyên truyền vận động các chủ phương tiện, thuyền trưởng cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý người, tàu cá trước khi xuất, nhập bến và cả khi hoạt động trên biển, bảo đảm 100% tàu cá ra khơi có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị an toàn kỹ thuật theo quy định.

Bộ đội Biên phòng Kiên Giangcũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư để truy xuất, theo dõi hoạt động của các tàu cá, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, ngư dân Bình Thuận, cảnh sát biển

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập