Tàu hải cảnh Trung Quốc và Nga lần đầu tiên cùng tuần tra vùng Bắc cực

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Hôm qua (1/10), một hạm đội hải cảnh Trung Quốc cùng các đối tác Nga đã lần đầu tiên tiến hành tuần tra hàng hải chung tại khu vực biển Bắc cực nhân dịp kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, tàu Meishan là một trong hai tàu hải cảnh tham gia hoạt động tuần tra chung với Nga sau khi tàu này tham gia các cuộc tuần tra và tập trận chung với Nga ở phía Bắc Thái Bình Dương từ ngày 21/9. Hoạt động này cũng được tiến hành trùng thời điểm với dịp kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Các tuyến đường biển Bắc cực đang ngày càng được sử dụng với tần suất lớn hơn như một tuyến đường thương mại biển thay thế giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Mặc dù ngắn hơn đáng kể, nhưng các tuyến đường biển đi qua Bắc Cực rất khó khăn và thường đòi hỏi sự hỗ trợ của tàu phá băng để giúp tàu thuyền đi qua bờ biển phía Bắc của Nga.

Trong bối cảnh chịu nhiều áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, Trung Quốc cần tìm kiếm một tuyến vận chuyển thay thế để giảm sự phụ thuộc vào eo biển Malacca ở Đông Nam Á. Do đó, Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ với Nga để phát triển các tuyến vận chuyển ở Bắc cực nhằm mở rộng nguồn cung cấp dầu và khí đốt từ đối tác phương Bắc.

Từ khóa: trung quốc, nga, tàu nga và trung quốc, tuần tra chung, khu vực biển bắc cực, thái bình dương, tàu hải cảnh trung quốc, quan hệ nga trung quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn hưng/vov1 biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập