Tăng trưởng kinh tế ở Đông Âu trong năm 2022 sẽ giảm mạnh nhất 

Cập nhật: 12/01/2022

VOV.VN - Mức tăng trưởng thấp nhất trong khu vực vào năm 2022 được dự báo là ở Belarus, nơi nền kinh tế sẽ giảm 2,8%

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu mới nhất của Ngân hàng thế giới, tăng trưởng kinh tế ở Đông Âu trong thời gian tới sẽ giảm mạnh nhất so với phần còn lại của thế giới khi khu vực này chuẩn bị đối mặt một đợt bùng phát dịch Covid-19 mới với biến thể Omicron.

Theo báo cáo, tăng trưởng toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm tốc đáng kể từ 5,5% năm 2021 xuống 4,1% vào năm 2022 và 3,2% vào năm 2023 do không có hỗ trợ tài chính trên toàn thế giới.

Ở châu Âu và Trung Á, tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại 3% vào năm 2022 và 2,9% vào năm 2023, trong đó tăng trưởng ở Đông Âu được dự báo là khu vực chậm nhất khi bị giảm một nửa từ 3,1% năm 2021 xuống 1,4% vào năm 2022.

Mức tăng trưởng thấp nhất trong khu vực vào năm 2022 được dự báo là ở Belarus, nơi nền kinh tế sẽ giảm 2,8%, trong khi mức tăng trưởng cao nhất sẽ là ở Montenegrovà Uzbekistanở mức 5,6%.

Báo cáo được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo về một làn sóng Covid-19 mới với biến thể Omicron có nguy cơ nhấn chìm các hệ thống y tế trên khắp châu Âu. Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Hans Klugecảnh báo, hơn một nửa dân số trong khu vực này sẽ bị nhiễm biến chủng mới trong hai tháng tới và tác động của nó sẽ là nghiêm trọng nhất ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp như Trung và Đông Âu. Do đó, ưu tiên trước mắt của các nhà hoạch định chính sách là đảm bảo vaccinesẽ được triển khai rộng rãi và công bằng hơn để đại dịch có thể được kiểm soát./.

Từ khóa: kinh tế Đông Âu, kinh tế Đông Âu giảm sút, biến thể Omicron, dịch Covid-19

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập