Phát huy lợi thế ngoại giao nghị viện trong xây dựng và phát triển đất nước

Cập nhật: 21/01/2023

(VOV5) -Các hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm 2022 góp phần quan trọng vào việc tạo dựng hình ảnh một Quốc hội hành động, đồng hành cùng Chính phủ trong phát triển kinh tế-xã hội.

Trong năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm chính thức 7 nước, gồm các nước láng giềng, các đối tác quan trọng ở khu vực và trên thế giới, tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43). Quốc hội cũng đón 5 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện các nước láng giềng và các đối tác quan trọng thăm chính thức Việt Nam.

Phát huy lợi thế ngoại giao nghị viện trong xây dựng và phát triển đất nước - ảnh 1Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất AIPA-43 ngày 21/11/2022 tại hủ đô Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đáng chú ý, sự kiện ngoại giao nghị viện tiêu biểu năm 2022 đó là lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cùng Chủ tịch Quốc hội Campuchia và Chủ tịch Quốc hội Lào ký Tuyên bố chung thiết lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam và thông qua Quy trình thủ tục của Hội nghị, trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác và phối hợp cùng nhau giám sát việc thực hiện các chương trình hợp tác của Chính phủ 3 nước đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả, thiết thực và bền vững.

Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại nghị viện sôi nổi giữa Việt Nam với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia đã đóng góp vào thành công chung của hoạt động đối ngoại Nhà nước nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào và 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cho rằng: "Tôi thấy nên tiếp tục phát huy khái niệm ngoại giao kênh 1,5. Ngoại giao kênh 1 là của chính quyền, của nhà nước, ngoại giao kênh 2 là các tổ chức ngoài nhà nước. Và ở giữa là của ngoại giao nghị viện. Rõ ràng, với hoạt động của Chủ tịch Quốc hội ta thì thấy rất nổi bật, không kém các kênh của nhà nước, chính phủ. Điều đó cũng nói lên khía cạnh của dân chủ hóa tiếp tục ở Việt Nam."

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngoại giao nghị viện, xây dựng, phát triển đất nước

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập