Nông dân bàn cách giúp nhau làm giàu
Cập nhật: 01/02/2020
VOV.VN - Thay đổi tư duy sản xuất là nhu cầu cần thiết đối với người nông dân, không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà thu nhập tăng lên.
Những ngày đầu xuân chúng tôi có dịp ghé thăm xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, được gặp một số nông dân với sự quyết tâm học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường. Với những nông dân này, học để ứng dụng trong sản xuất, để nắm bắt thị trường và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm giàu.
Mỗi năm Cần Thơ đưa ra thị trường gần 100.000tấn trái cây các loại. |
Học hỏi kinh nghiệm
Ngồi nhâm nhi ly cà phê cùng với một số lão nông, ông Châu Văn Tính, gần 70 tuổi, ngụ xã Trường Thành, huyện Thới Lai kể về câu chuyện được tham gia lớp tập huấn tin học, được hướng dẫn cách trồng, canh tác và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất cây ăn trái.
Ông Tính chia sẻ, gia đình có hơn 8.000m2 đất chuyên trồng cây ăn trái, mỗi lần đến vụ thu hoạch thì chật vật tìm đầu ra cho sản phẩm, giá bán mỗi lúc một bấp bênh. Vì nông dân cứ đến vụ thì thu hoạch, được giá hay không đều do thị trường quyết định. Còn trong canh tác thấy cây có bệnh thì phun thuốc, thiếu phân thì bón, nhưng phun thuốc và bón phân nhiều năng suất tăng đâu không thấy mà chỉ thấy tăng thêm chi phí sản xuất.
Mấy chục năm qua, ông Tính cũng chưa lần nào nghĩ tới chuyện thay đổi tư duy sản xuất từ cái hiện có sang cái thị trường cần. Tuy nhiên, khi tham gia lớp tập huấn do địa phương tổ chức ông đã thay đổi hẳn, ông nhận thức được nếu muốn tồn tại cần thay đổi tư duy sản xuất, phải nắm bắt nhu cầu thị trường, canh tác những loại cây thị trường cần và hơn hết là phải ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra để thị trường đón nhận.
Giờ ngồi lại với nhau những ngày đầu xuân Canh Tý, ông Tính cùng một số lão nông khác lại bàn về câu chuyện về chỗ đứng của trái cây, trước những thách thức và cơ hội đặt ra, khi thị trường mỗi lúc một khắt khe về tiêu chuẩn.
“Bây giờ mình biết rồi. Khi món hàng, sản phẩm của mình đem ra kiểm nghiệm bị dư thừa chất độc, người ta không mua. Giờ được học để biết cách sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu. Ví như bây giờ tôi dùng phân hữu cơ để không có độc”, ông Tính nói.
Thay đổi để nắm bắt nhu cầu thị trường
Nắm bắt thị trường để đưa sản phẩm tiến xa hơn, đó là điều mà ông Nguyễn Văn Nhen, ở huyện Thới Lai chia sẻ. Ông cho biết, việc tập huấn đã làm thay đổi tư duy sản xuất của ông mấy chục năm qua, không chỉ nắm bắt nhu cầu thị trường, giá cả mà ông còn nhận thức được sự thay đổi là để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận.
Vùng ĐBSCL mỗi năm đóng góp tới 65% xuất khẩu trái cây của các nước. |
Khi đó mới khẳng định được thương hiệu trái cây làm ra, vì thị trường hiện nay đã mở cửa đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn, nếu không đáp ứng được yêu cầu thì khó có thể cạnh tranh được với các sản phẩm ngoại nhập tràn về.
“Mình áp dụng vào vườn của mình có hiệu quả cao. Khi tìm hiểu trên mạng thấy nhiều thông tin để có thể áp dụng cho bản thân mình tốt hơn, từ giá cả, xuất khẩu về nước nào, kỹ thuật, hiệu quả về kinh tế, thu nhập rồi đầu ra… Còn nếu chỉ nhìn góc độ địa phương, chỉ thấy vòng vòng thành ra thu nhập không cao, giá bán không đạt”, ông Nhen cho biết thêm.
Thành công để dẫn dắt người dân cùng tham gia
Học để áp dụng vào sản xuất, khi thành công cùng nhau chỉ dẫn người khác để cùng làm giàu. Với nông dân Trịnh Hoàng Thôi, điều mà ông trăn trở là được tham gia lớp tập huấn hơi muộn, từ khi được tập huấn ông mới biết cách sử dụng máy tính, biết đến thị trường và biết được loại trái cây đang canh tác được người tiêu dùng và thị trường đón nhận ra sao, từ đó thay đổi sản xuất để không còn phải lo cảnh giá cả mỗi khi đến vụ thu hoạch.
Lớp tập huấn đã giúp nông dân hiểu hơn về thị trường. |
Ông Thôi cho rằng, thay đổi tư duy sản xuất là nhu cầu cần thiết đối với người nông dân, không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà thu nhập tăng lên, khi đó sản phẩm làm ra khẳng định được thương hiệu và phát triển.
“Học hỏi để biết trao đổi hàng hóa, giá cả thị trường lên xuống, hơn nữa kỹ thuật mình trồng cho có hiệu quả để sản xuất được nông nghiệp sạch thì mình bán giá trị tăng hơn mức lợi nhuận mình thường làm. Nhờ kiến thức để tìm hiểu thêm cho bản thân mình. Mình hiểu biết được thì cũng dẫn dắt bà con làm tốt hơn”, ông Thôi chia sẻ.
Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp tới 65% xuất khẩu trái cây của cả nước, nhiều loại trái cây đã rộng cửa vào những thị trường khó tính, một số loại trái cây được một số thị trường đánh giá ngon hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Thành phố Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, mỗi năm đưa ra thị trường hơn 100.000 tấn trái cây các loại, để nâng cao đời sống và khẳng định thương hiệu trái cây, thành phố đã mở nhiều lớp tập huấn cho nông dân để nắm bắt kỹ thuật và ứng dụng vào sản xuất.
Điều mà những nông dân như ông Tính, ông Nhen hay ông Thôi, ngồi với nhau không chỉ bàn câu chuyện học và ứng dụng kỹ thuật mới, mà ngồi lại để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Và điều quan trọng là hơn hết cùng bàn cách giúp nhau làm giàu./. Người cựu chiến binh làm giàu từ cây sầu riêng
Từ khóa: nông dân làm giàu, thị trường nông sản, Cần Thơ, làm giàu
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN