Nhiều vi phạm trong thoái vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa

Cập nhật: 12 giờ trước

VOV.VN - Tổng Công ty Tín Nghĩa thực hiện chuyển nhượng cổ phần, bán cổ phần cho người lao động không đúng quy định, định giá tài sản thấp hơn quy định.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa).

Hàng loạt vi phạm

Theo kết luận, đơn vị tư vấn xác định giá trị tài sản, công trình xây dựng trên đất là Công ty TNHH Grant Thornton xác định không đúng suất đầu tư, đơn giá vật liệu… dẫn đến giá trị tài sản được định giá có chênh lệch giảm so với quy định hơn 15 tỷ đồng.

Tổng Công ty Tín Nghĩa thực hiện chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tín Khải, Công ty Cổphần Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Tín, Công ty liên doanh Proconco và Công ty Cổ phần cấu kiện bê-tông Đông Sài Gòn với hình thức bán thỏa thuận, giá thỏa thuận chuyển nhượng không được đơn vị có chức năng thẩm định giá xác định là không đúng quy định.

Tổng Công ty Tín Nghĩa thực hiện bán thêm 7,7 triệu cổ phần (theo phương án cổ phần hóa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt) cho người lao động là không đúng quy định. Việc này dẫn đến số cổ phần bán thêm không được đưa ra bán đấu giá, giá trị chênh lệch phải thu hồi về ngân sách của Tỉnh ủy Đồng Nai là hơn 8,7 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết luận, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra những vi phạm nêu trên.

Đồng thời, chỉ đạo thu nộp số tiền đã xác định được do vi phạm trong việc định giá một số tài sản là công trình trên đất (15 tỷ đồng) và việc bán thêm cổ phần cho người lao động (8,7 tỷ đồng) về ngân sách Đảng của Tỉnh ủy Đồng Nai.

Phối hợp khắc phục

Liên quan kết luận trên, ngày 26/9, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tín Nghĩa Nguyễn Cao Nhơn đã có thông cáo báo chí nêu về các hạn chế, vi phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Đối với việc bán cổ phần, Tổng Công ty Tín Nghĩa khẳng định từ khi thành lập đến thời điểm thực hiện phương án cổ phần hoá, nguồn vốn của Tỉnh uỷ Đồng Nai được bảo toàn.

Về nguyên nhân khách quan, do thực hiện cổ phần hoá sớm, các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa của Tổng Công ty thiếu kinh nghiệm, khối lượng công việc là rất lớn trong khi tổng thời gian phải hoàn thành việc bán cổ phần kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định là 18 tháng.

Một số nội dung vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp là các vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tế, được Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, trao đổi, để quyết định và công khai theo quy định.

Về nguyên nhân chủ quan, các thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Hội đồng thẩm tra xác định giá trị doanh nghiệp Tổng Công ty chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hóa để thẩm tra kết quả định giá của đơn vị tư vấn.

Đến thời điểm công bố kết luận thanh tra, vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xác minh. Phía doanh nghiệp tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Từ khóa: Tín Nghĩa, Đồng Nai, cổ phần hoá, thoái vốn, ngân sách,vi phạm,quy định

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: duy phương/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập