Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chế tạo hệ thống đo thân nhiệt từ xa

Cập nhật: 20/03/2020

VOV.VN - Hệ thống đo thân nhiệt này do một nhóm nghiên cứu khoa học của Đại học Đà Nẵng chế tạo. Nhóm chỉ mất 3 ngày chế tạo xong sản phẩm này.

Để góp phòng ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhóm nghiên cứu của Đại học Đà Nẵng đã chế tạo ra hệ thống đo thân nhiệt từ xa. Hệ thống này có công dụng đảm bảo khoảng cách an toàn cho nhân viên y tế khi làm việc vừa có giá thành rẻ hơn nhiều so với máy đo thân nhiệt ngoài thị trường.

nguyen thu truong bo gd-dt che tao he thong do than nhiet tu xa hinh 1
Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết muốn chuyển giao công nghệ cho bất ai có khả năng chế tạo.

Hệ thống đo thân nhiệt này do một nhóm nghiên cứu khoa học của Đại học Đà Nẵng chế tạo. Nhóm chỉ mất 3 ngày chế tạo xong sản phẩm này. Hệ thống gồm 1 nhiệt kế hồng ngoại, 1 webcam, hệ thống nâng hạ chiều cao nhằm thích nghi với chiều cao từng người, hệ thống đường truyền qua internet đến thiết bị tiếp nhận của nhân viên y tế ở bất kỳ đâu.

Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo, nhân viên y tế, Đại học Đà Nẵng cho biết: Hệ thống này hoàn toàn cách ly nhân viên y tế với người được kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra y tế, phòng chống nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19: "Từ khi máy này được đưa vào sử dụng, tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Mình có thể kiểm soát thân nhiệt của người đi ra, đi vào cơ quan Đại học Đà Nẵng bằng cách từ xa là khoảng cách an toàn là 1 mét để kiểm tra thân nhiệt. Điều này tránh được lây nhiễm chéo, tránh virus xâm nhập".

Nói về ý tưởng chế tạo ra hệ thống đo thân nhiệt từ xa này, Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay trên thị trường đang dùng máy đo thân nhiệt từ xa tức là camera hồng ngoại rất bất tiện và có giá thấp nhất khoảng 300 đến 400 triệu đồng/máy, vượt quá khả năng trang bị của nhiều cơ quan đơn vị. Chính vì vậy, ông cùng nhóm nghiên cứu của Đại học Đà Nẵng chế tạo ra một sản phẩm đo thân nhiệt từ xa vừa đơn giản lại rẻ tiền. Hiện nay, giá thành của máy đo này chỉ 10 triệu đồng/máy.

nguyen thu truong bo gd-dt che tao he thong do than nhiet tu xa hinh 2
Hệ thống đo thân nhiệt từ xa này chỉ có giá 10 triệu đồng một máy.

Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga cho biết, những vật tư, thiết bị của hệ thống này có sẵn trên thị trường: "Chủ trương của nhóm nghiên cứu là phổ biến công nghệ, giúp cho cộng đồng có một phương tiện để chúng ta có thể đề phòng sự lây lan của bệnh Covid-19. Cho nên chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho bất cứ ai có khả năng chế tạo"./.

Phương Cúc/VOV-Miền Trung

Từ khóa: máy do thân nhiệt, nguyên thứ trưởng Bùi Văn Nga, chế tạo máy do thân nhiệt, Covid, Đại học Đà Nẵng

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập