Người trẻ tuổi sẽ hồi phục nhanh chóng sau tác dụng phụ viêm cơ tim do vaccine COVID-19

Cập nhật: 08/12/2021

VOV.VN - Nghiên cứu mới được công bố ngày 6/12 trên Tạp chí Circulation cho thấy, hầu hết thanh niên và thiếu niên bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19 đều có các triệu chứng nhẹ và phục hồi nhanh chóng.

Viêm cơ tim là một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, thường gây ra bởi nhiễm trùng hoặc viêm do virus gây ra.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, có mối liên hệ giữa vaccine mRNA ngừa COVID-19 và bệnh viêm cơ tim, đặc biệt ở những người dưới 39 tuổi.

Để tìm hiểu thêm, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 139 thanh thiếu niên từ 12 - 20 tuổi ở Mỹ và Canada. Những người này có khả năng mắc bệnh viêm cơ tim hoặc đã được xác nhận trong vòng một tháng sau khi tiêm vaccine COVID-19. Đa số họ là người da trắng (66,2%) và nam giới (90,6%). Trong số đó, có 97,8% trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine mRNA, với 91,4% xảy ra sau liều thứ 2.

Các triệu chứng khởi phát trung bình 2 ngày sau khi tiêm chủng (một nửa bắt đầu sớm hơn, một nửa muộn hơn). Đau ngực là triệu chứng phổ biến nhất (99,3%), trong khi, sốt và khó thở lần lượt xảy ra ở 30,9% và 27,3% bệnh nhân. Khoảng 19% bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt, nhưng không có bệnh nhân nào tử vong. Hầu hết các bệnh nhân đều nằm viện trong 2 hoặc 3 ngày.

Hơn 3/4 (77,3%) bệnh nhân được chụp MRI tim (Chụp cộng hưởng từ tim mạch) xảy ra tình trạng viêm hoặc tổn thương cơ tim. Gần 18,7% người ban đầu bị giảm nhẹ chức năng tâm thất trái của tim, nhưng sau đó tình trạng này đã trở lại bình thường ở những bệnh nhân quay lại tái khám, theo kết quả nghiên cứu.

Dẫn lời Tiến sĩ Dongngan Truong, Phó giáo sư nhi khoa tại Đại học Utah, và là tác giả của nghiên cứu: “Những dữ liệu này cho thấy hầu hết các trường hợp nghi ngờ viêm cơ tim liên quan đến vaccine COVID-19 ở những người dưới 21 tuổi là nhẹ và hồi phục nhanh chóng. Chúng tôi rất vui vì điều này. Chúng tôi cũng cần nghiên cứu thêm các yếu tố nguy cơ và cơ chế của biến chứng hiếm gặp này. Hiện các nghiên cứu để xác định hậu quả lâu dài ở những người đã bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19 cũng đã được lên kế hoạch”.

Theo bà Truong, điều quan trọng là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và công chúng phải có thông tin về các dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm cơ tim khi vaccine được phổ biến rộng rãi hơn cho trẻ em.

Tiến sĩ Donald Lloyd-Jones, chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu tiếp tục khẳng định lợi ích của việc tiêm chủng ngừa COVID-19 với 91% hiệu quả trong việc ngăn ngừa các biến chứng của mắc COVID-19 nặng bao gồm cả nhập viện và tử vong, vượt xa những nguy cơ rất hiếm gặp của các tác dụng ngoại ý, bao gồm cả viêm cơ tim”./.

Từ khóa: viêm cơ tim, phục hồi hậu covid-19, mắc covid-19, hậu covid-19 kéo dài, người trẻ mắc covid-19

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập