Ngành dệt may, thời trang Việt Nam đứng trước cơ hội lớn trên thị trường thế giới

Cập nhật: 57 phút trước

VOV.VN - Được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, ngành dệt may, thời trang tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để xây dựng vị thế trên thị trường toàn cầu. Để tận dụng được cơ hội, doanh nghiệp Việt cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới.

Ngày 13/11, Hiệp hội Dệt May Việt Nam và Hiệp hội Dệt may Thời trang TP.HCM cùng Công ty Informa Markets Việt Nam khai mạc một số triển lãm chuyên ngành dệt may.

Đó là, Triển lãm quốc tế về Sản phẩm và ngành hàng Mẹ - Bé - Trẻ em (CBME Vietnam 2025), Triển lãm quốc tế về Công nghệ và vật liệu sản xuất trang phục thể thao, trang phục và nội y (SIUF Vietnam 2025) và Triển lãm về Nguồn cung ứng hàng đầu khu vực dành cho ngành da, thời trang, giày dép và nội thất (APLF Vietnam 2025), đều diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM đến ngày 15/11.

Bà Athena Gong - Phó Chủ tịch khu vực Châu Á kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Informa Markets- chi nhánh Trung Quốc cho biết, ngành dệt may, thời trang Việt Nam có nhiều nhà thiết kế trẻ sáng tạo và các thợ thủ công tay nghề cao với khả năng ứng dụng công nghệ, nắm bắt xu thế và đổi mới nhanh. Những yếu tố này tạo nên nguồn động lực to lớn, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các ngành hàng tiêu dùng, chăm sóc mẹ và bé, đồ thể thao, nội y và thời trang chức năng tại Việt Nam.

Năm 2024, Việt Nam được đánh giá có quy mô thị trường sản phẩm mẹ và bé đạt 1,8 tỉ USD và là một trong ba quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới (đạt 43,6 tỉ USD). Cả nước có hơn 7.000 doanh nghiệp dệt may, thời trang trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, hiện nay nhu cầu về trang phục thể thao, đồ mặc nhà đang tăng mạnh và hướng tới lối sống mặc khỏe, mặc đẹp và yếu tố an toàn, bền vững.

Đây là cơ hội lớn giúp doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường trong nước và trên thế giới. Các doanh nghiệp phải thay đổi để giảm bớt gia công, triển khai nghiên cứu phát triển những vật liệu mới hiện đại, thân thiện với môi trường. Việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hiện đã trở thành yêu cầu bắt buộc và doanh nghiệp phải lựa chọn phương án chuyển đổi như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế của mình.

Theo bà Mai, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực nguyên liệu, đồng thời kêu gọi đầu tư vào sản xuất vải chức năng và công nghệ hiện đại như vật liệu sinh học, nhằm tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, nhu cầu thời trang mới của người tiêu dùng.

Hàng dệt may, giày dép còn tiềm năng ở sân nhà

VOV.VN- Hiện nay, sản phẩm dệt may và giày dép của Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu, trong khi thị trường này nhiều biến động. Ở thị trường nội địa, các sản phẩm này còn dư địa rất lớn. Năm 2024, sản phẩm dệt may tiêu thụ trong nước có giá trị từ 5- 5,5 tỷ USD, còn giày dép khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, khi quay lại “sân nhà”, nhiều doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn.

Từ khóa: dệt may, thời trang, Việt Nam, cơ hội,dệt may việt nam, triển lãm dệt may, Vinatex

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: hoàng minh - ctv minh thy/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập