Làm rõ nguyên nhân vụ máy bay YAK-130 rơi ở Bình Định

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Cả 2 phi công trong vụ máy bay YAK-130 rơi ở tỉnh Định Định đã được đưa ra khởi rừng an toàn. Hiện các lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

Đêm 6/11, sau khi kiểm tra lịch sử thuê bao của 2 phi công mất liên lạc trong vụ rơi máy bay YAK-130 tại Bình Định, nhà mạng Viettel đã phát hiện ra khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù. Trong đêm tối, trời mưa to, khu vực rừng núi Hầm Hô, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định địa hình hiểm trở nhưng các lực lượng cứu nạn đã tiếp cận và đưa được 2 phi công nhảy dù ra khỏi rừng an toàn. Đó là Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn Trưởng, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau. Tại thời điểm đưa ra khỏi rừng, 2 phi công sức khỏe bình thường và được đưa đến Bệnh viện Quân y 13 (Quân khu V) để theo dõi sức khỏe.

Thượng úy Lê Văn Triều, trợ lý tác huấn Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 2, Bộ Tham mưu Quân khu V là một trong nhiều cán bộ, chiến sĩ được tiếp cận hiện trường đưa Thượng tá Nguyễn Hồng Quân và Đại tá Nguyễn Văn Sơn ra khỏi rừng. Thượng úy Lê Văn Triều cho biết, vị trí tìm được phi công Nguyễn Hồng Quân nằm trên một đồi cao cách đền thờ Võ Văn Dũng, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn khoảng 6km đường rừng, đi qua nhiều con suối nước chảy xiết. Vị trí của 2 phi công chỉ cách nhau một ngọn đồi nhưng bị chia cắt bởi một con suối lớn, địa hình khá phức tạp, đường đi vòng vèo: “Chúng tôi đi đến được điểm đó cũng được chỉ đạo của đồng chí Phó Tham mưu Trưởng Quân khu V, từ việc chỉ hướng cho chúng tôi đi cho đến công tác chỉ huy lực lượng để đến được vị trí đúng hướng và kịp thời gặp được phi công. Đồng chí Phó Tham mưu Trưởng Quân khu V đã dựa vào hướng gió, đốt lửa để xác định hướng gió, hướng khói và xác định vị trí phi công nhảy dù. Mọi người tham gia tìm kiếm đã động viên với nhau là anh em chúng tôi có thể mệt, có thể đói, lạnh nhưng mà không thể để đồng chí, đồng đội ở một mình trong điều kiện lạnh giá và đói rét như thế được".

Từ trưa 6/11, Quân khu V đã huy động trên 600 cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị trực thuộc Quân khu V phối hợp với chính quyền huyện Tây Sơn và lực lượng Kiểm lâm tỉnh Bình Định cùng người dân địa phương tập trung khoanh vùng, khẩn trương tìm kiếm 2 phi công nhảy dù. Đại tá Trần Thanh Hải, Phó Tham mưu trưởng Quân khu V được Tư Lệnh Quân khu V điều động đến khu vực được xác định 2 phi công nhảy dù để tổ chức công tác tìm kiếm. Đại tá Trần Thanh Hải, Phó Tham mưu trưởng Quân khu V cho biết: “Việc tìm kiếm 2 phi công phải nói hết sức khó khăn, vì máy bay rơi trong điều kiện thời tiết mưa rất lớn, các dòng suối chia cắt, các đồng chí nhảy dù ra khỏi máy bay là vùng rừng rậm, núi đá rất khó tìm kiếm. Quân chủng Phòng không - Không quân họp để kiểm tra hướng bay của máy bay và căn cứ vào các yếu tố kỹ thuật xác định đường bay và khu vực máy bay mất tín hiệu để xác định máy bay rơi từ đó sẽ làm việc với địa phương và lực lượng vũ trang để tổ chức tìm kiếm. Mặc dù thời tiết mưa rất lớn nhưng sau khi nhận lệnh thì tất cả các lực lượng đều tập trung chỉ huy và thống nhất của Quân khu V”.

Trong đêm 6/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã có mặt tại tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm các phi công trong vụ máy bay YAK-130 rơi tại tỉnh Bình Định. Trung tướng Phạm Trường Sơn đánh giá rất cao việc tổ chức tìm kiếm các phi công trong vụ máy bay quân sự rơi tại Bình Định. Trong điều kiện thời tiết mưa to, gió lớn, nước sông suối chảy xiết, rừng sâu, dốc cao nhưng các lực lượng đã nhanh chóng tìm kiếm được các phi công và đưa ra khỏi rừng an toàn. Các lực lượng của Quân khu V, chính quyền địa phương, các đơn vị của Quân chủng Phòng không - Không quân, Công an, lãnh đạo chính quyền địa phương đã có sự phối hợp, hiệp đồng một cách hợp lý, xây dựng kế hoạch tìm kiếm rất chặt chẽ.

Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, hôm nay ngày (7/11), các lực lượng chức năng sẽ tổ chức tìm kiếm vị trí máy bay rơi, sau đó sẽ giải mã hộp đen và để tìm nguyên nhân của sự cố: “Tìm ra lý do tại sao càng phải không ra. Càng trước và càng trái ra mà càng phải không ra. Đây là một trong những trường hợp bất trắc vô cùng phức tạp mà trong hướng dẫn của người lái ghi là phải nhảy dù. Nếu như một càng trước hạ được, nếu như không có càng vẫn hạ trước bụng được nhưng nếu càng trước mà một càng trái ra mà càng phải không ra thì nhất quyết phải nhảy dù. Cho anh em quay về ra núi để nhảy dù, cách sân bay hơn 20 km nhưng vị trí rơi gần 30km”.

Từ khóa: rơi máy bay, rơi máy bay, YAK-130, Tây Sơn, Phạm Trường Sơn,quân đội,máy bay

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thanh thắng/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập