Israel mất 8 binh sỹ, 3 xe tăng và chịu trận 240 quả tên lửa của Hezbollah trong một ngày

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Không ngoài dự báo của giới phân tích, chiến dịch tấn công bộ binh của Israel vào Lebanon đang phải trả giá đắt về cả nhân lực và khí tài. Theo đó, chỉ trong một ngày tác chiến, quân đội Israel đã mất tới 8 binh sỹ, trong khi hậu phương tiếp tục phải hứng chịu thêm nhiều đợt tập kích tên lửa dữ dội từ lực lượng đối địch.

Thông báo chính thức tối 2/10 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận các đơn vị tiên phong trong chiến dịch tấn công bộ binh vào phía Nam Lebanon, đã mất tới 8 quân nhân, trong đó có 3 sỹ quan mang hàm đại úy, chỉ trong một ngày đụng độ với các tay súng Hezbollah. Đây là tổn thất nặng nề nhất với IDF kể từ đầu đợt giao tranh xuyên biên giới bắt đầu gần một năm qua với Phong trào Hezbollah.    

Không chỉ có vậy, IDF còn được cho là có thể mất thêm 3 xe tăng hiện đại Merkava trong các cuộc giao tranh với Hezbollah. Lực lượng Hezbollah tối qua tuyên bố đã phá hủy 3 xe tăng Merkava bằng rocket, khi các thiết giáp hạng nặng này đang tiến về phía làng Maroun al-Ras – nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa IDF và Hezbollah. Một số nguồn tin A rập khẳng định thông tin của Hezbollah là đáng tin cậy, trong khi quân đội Israel chưa đưa ra bình luận.       

Tuy nhiên, IDF xác nhận Hezbollah đã phóng tới 240 quả tên lửa tấn công vào khu vực phía Bắc Israel trong ngày hôm qua, đánh dấu một trong những ngày nhóm vũ trang đối địch bắn phá dữ dội nhất vào Israel. Trong đó, cuộc tập kích ác liệt nhất ghi nhận diễn ra tối qua với khoảng 70 quả tên lửa được phóng đi từ miền Nam Lebanon, tấn công khu vực Tây Galilee. IDF khẳng định các cuộc tập kích của Hezbollah không ra thương vong, nhưng khiến còi báo động liên tục vang lên tại hàng loạt khu dân cư dọc biên giới.    

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng tạm quyền Lebanon Najib Mikati tối qua cáo buộc các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon đã khiến 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Ông Mikati kêu gọi lập tức thực thi lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và Hezbollah, chấm dứt đổ máu và chấm dứt tàn phá đất nước Lebanon. Người đứng đầu Chính phủ Lebanon bày tỏ hy vọng có thể triển khai 10.000 binh sỹ tới tại khu vực phía Nam đất nước trong trường hợp đạt được lệnh ngừng bắn.

Một tuần sau khi phát động chiến dịch không kích dữ dội chưa từng có mang mật danh “Mũi tên phương Bắc” vào Lebanon từ sáng sớm ngày 23/9, đến đêm ngày 30/9, quân đội Israel bắt đầu triển khai bộ binh tấn công vào khu vực phía Nam Lebanon để hiện thực hóa mục tiêu phá hủy các cơ sở của Hezbollah, qua đó tái lập an ninh và đưa hàng chục nghìn cư dân khu vực biên giới phía Bắc Israel trở về nhà. Chiến dịch tấn công đã vấp phải làn sóng phản đối và lên án mạnh mẽ của Chính phủ Lebanon, các quốc gia khu vực và dư luận quốc tế

Từ khóa: Israel, xe tăng, tên lửa, Lebanon, quân đội, tấn công, hậu phương

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan