Hungary ngăn cản EU gửi huấn luyện quân sự tới Ukraine

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 2/10, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary cho biết nước này đã chặn kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc mở rộng phái bộ hỗ trợ chung cho Ukraine và gửi huấn luyện viên quân sự tới nước này.

Truyền thông Hungary thông tin động thái này đã bị phủ quyết để tránh nguy cơ leo thang quân sự. Bộ trưởng Ngoại giao Hungary nhắc lại vào tháng 11 năm 2022, EU đã quyết định bắt đầu đào tạo quân nhân Ukraine tại các quốc gia thành viên, với Ba Lan đóng vai trò dẫn đầu trong nhiệm vụ này. Chương trình này có tên là Phái bộ hỗ trợ quân sự của EU hỗ trợ cho Ukraine (EUMAM). Ông Szijjártó lưu ý rằng Hungary không tham gia vào nhiệm vụ này và không cung cấp binh lính cũng như nguồn tài chính cho Ukraine. Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Hungary khẳng định sẽ không có hoạt động huấn luyện quân sự nào được tiến hành trên lãnh thổ Hungary.

EU hiện đang thảo luận về việc gia hạn chương trình Phái bộ hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Szijjártó, trong quá trình thảo luận và đàm phán kéo dài, một đề xuất đã được đưa ra là gửi cố vấn quân sự đến Ukraine để phối hợp tốt hơn viện trợ quân sự của EU. Ông cho biết đây là một đề xuất nguy hiểm và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ leo thang chiến tranh và lan rộng hơn trong khu vực. Việc này cũng nguy hiểm đối với các quốc gia trong đó có Hungary. Do đó, Hungary tuyên bố không ủng hộ đề xuất này và đã thông báo cho cơ quan chính sách đối ngoại của EU tại Brussels.

Trước đó, cuối tháng 8, quan chức phụ trách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết EU sẽ thảo luận về cách tăng cường sứ mệnh huấn luyện cho binh lính Ukraine, tuy nhiên vấn đề này cũng làm nảy sinh một số bất đồng trong việc có nên cung cấp hỗ trợ ngay trên lãnh thổ nước này hay không bởi những lo ngại động thái như vậy có thể dẫn đến leo thang xung đột hiện nay.

Từ khóa: Hungary, EU, huấn luyện, Ukraine, quân sự, Nga, xung đột

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hải đăng/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan