Hezbollah có thể dùng chiến thuật của Nga ở Ukraine để áp đảo phòng không Israel

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Các chuyên gia quân sự cho rằng, lực lượng Hezbollah ở Lebanon có thể sử dụng chiến thuật tương tự như của Nga ở Ukraine để áp đảo hệ thống phòng không của Israel.

Theo các nhà phân tích quân sự, lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon có thể sử dụng chiến thuật tương tự như chiến thuật của Nga ở Ukraine, theo đó phóng hàng loạt máy bay không người lái (UAV) và tên lửa để áp đảo hệ thống phòng không của Israel.

Hezbollah cũng có thể nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự quan trọng, cảng biển và lưới điện của Israel.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Lebanon chứng kiến ngày đẫm máu nhất trong hàng chục năm qua. Theo các quan chức y tế nước này, các cuộc không kích của Israel ngày 23/9 đã khiến 558 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán.

Có nhiều đồn đoán cho rằng Israel đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch tấn công trên bộ vào miền Nam Lebanon. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Hezbollah đã trở thành một lực lượng mạnh mẽ hơn và tinh vi hơn kể từ sau cuộc chiến gần đây nhất với Israel năm 2006 và họ có thể đáp trả mạnh mẽ.

Nếu Hezbollah quyết định tấn công Israel, chiến thuật mà Nga sử dụng ở Ukraine có thể là bài học có giá trị đối với họ.

Hezbollah được cho là đã tích trữ lên lửa và máy bay không người lái trong nhiều năm qua. Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế công bố vào tháng 3 năm nay cho biết, lực lượng này có thể sở hữu 120.000-200.000 tên lửa cả dẫn đường và không dẫn đường, trong đó có cả tên lửa tầm bắn lên tới 500km.

Kho UAV của Hezbollah chủ yếu do Iran cung cấp và được sử dụng để do thám cũng như tấn công. Trong số này có cả UAV có tầm hoạt động lên tới 2.000km.

Ông Mesrob Kassemdjian, giảng viên tại Khoa Chính trị và Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học London, nói rằng Hezbollah có khả năng tấn công nhiều mục tiêu sâu bên trong Israel, bao gồm các tuyến đường huyết mạch, địa điểm quân sự và sân bay.

“Các cuộc tấn công với loạt tên lửa và bầy đàn UAV có thể áp đảo hệ thống Vòm Sắt. Cuộc xung đột sẽ gây ra tổn thất nặng nề, không chỉ cho Lebanon mà còn cho cả Israel”, ông Kassemdjian nói.

Vòm Sắt là hệ thống phòng không di động của Israel, mỗi khẩu đội có 3-4 bệ phóng tên lửa cơ động. Mỗi quả tên lửa đánh chặn của Vòm Sắt có giá ước tính từ 40.000 - 50.000 USD. Triển khai Vòm Sắt ở các vị trí chiến lược có thể tạo ra hàng rào phòng thủ chống lại tên lửa, súng cối và máy bay không người lái trong phạm vi lên đến 160km2 ở các khu vực đông dân cư. Israel tuyên bố, tỷ lệ đánh chặn thành công của Vòm Sắt là trên 90%.

Dù vậy, hồi tháng 6, giới chức Mỹ và Israel thừa nhận rằng Hezbollah có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel ở phía Bắc nước này, đặc biệt là với một cuộc tấn công quy mô lớn sử dụng tên lửa dẫn đường chính xác.

Chiến thuật này tương tự như khi Nga tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái. Các cuộc tập kích như vậy thường khiến hệ thống phòng không của Ukraine bị áp đảo.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Hezbollah đã học được những bài học quý giá khi hợp tác với quân đội Nga ở Syria.

“Hezbollah rõ ràng đã học được khá nhiều từ quân đội Nga, bao gồm khả năng tác chiến tấn công”, Viện Chính sách Cận Đông Washington cho biết trong một báo cáo hồi tháng 8.

Tháng 11/2023, Mỹ từng nói rằng lực lượng Wagner của Nga đã chuẩn bị cung cấp cho Hezbollah các hệ thống phòng không Pantsir-1 của Nga, một dấu hiệu nữa cho thấy mối quan hệ giữa lực lượng vũ trang Lebanon và Nga đang được củng cố.

Từ khóa: Hezbollah, chiến thuật của Nga ở Ukraine,phòng không Israel, Vòm Sắt, kho vũ khí của Israel, tên lửa, UAV,Lebanon, Iran

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập