Giải Nobel vật lý 2024 được trao cho 2 nhà khoa học nghiên cứu về máy học

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Hai nhà nghiên cứu John Hopfield và Geoffrey Hinton vừa được trao giải Nobel Vật lý 2024 vì công trình đột phá của họ về máy móc có khả năng học hỏi.

Chiều 8/10 (theo giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2024 thuộc về John J. Hopfield 91 tuổi, là giáo sư tại Đại học Princeton, New Jersey, Mỹ và Geoffrey E. Hinton, 77 tuổi, người Anh, là giáo sư tại Đại học Toronto, Canada cho "những khám phá và phát minh cơ bản cho phép học máy sử dụng mạng lưới thần kinh nhân tạo".      

Hai học giả đã sử dụng các công cụ vật lý để phát triển những phương pháp đặt nền tảng cho học máy ngày nay. Giải thưởng trị giá 11 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 810.000 bảng Anh).

John J. Hopfield và Geoffrey E. Hinton đã sử dụng các nguyên lý vật lý để phát triển các phương pháp cấu thành trụ cột của các hệ thống máy học mạnh mẽ ngày nay, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết.

Hopfield là người đã tạo ra bộ nhớ liên kết có khả năng lưu trữ và tái tạo hình ảnh và nhiều mẫu dữ liệu khác nhau. Trong khi đó, Hinton đã phát minh ra một kỹ thuật tự động xác định các thuộc tính trong dữ liệu, cho phép máy móc nhận dạng các thành phần cụ thể trong hình ảnh.

Ông Ellen Moons, Chủ tịch Ủy ban Nobel Vật lý cho biết: "Công trình của những người đoạt giải đã mang lại lợi ích lớn nhất. Trong vật lý, chúng tôi sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như phát triển các vật liệu mới có các đặc tính cụ thể".

Năm 2023, giải Nobel Vật lý được trao cho ba nhà khoa học Pierre Agostini, Ferenc Krausz và Anne L'Huillier với nghiên cứu liên quan đến hạt electron bên trong nguyên tử và phân tử.

Từ khóa: Nobel, giải Nobel vật lý 2024, trao giải Nobel, nghiên cứu về máy học

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hồng anh/vov.vn (tổng hợp)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập