Đẩy mạnh hợp tác kinh tế Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc)

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Sáng nay 3/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Khai phá tiềm năng thị trường tại Hồng Kông - Trung Quốc: Cửa ngõ tăng trưởng kinh doanh quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam”.


Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, vào cuối tháng 7 vừa qua, Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) chính thức đánh dấu một chương mới trong quan hệ giữa hai bên. Theo đó, với hơn 30 thỏa thuận hợp tác được thiết lập, mở rộng tiềm năng hợp tác song phương không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống mà còn ở cả các lĩnh vực mới phù hợp với mục tiêu phát triển của hai bên, như dịch vụ tài chính và pháp lý, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, hàng không và phát triển nguồn nhân lực:

“Từ tháng 10/2023, Hong Kong đã chính thức dỡ bỏ hạn chế về visa làm việc cho người Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận và tận dụng tối đa lợi thế chiến lược từ trung tâm quốc tế của Hong Kong nói riêng và Trung Quốc đại lục nói chung. Do đó, việc tổ chức hội thảo hôm nay sẽ cập nhật tới các thông tin thị trường, chính sách, ưu đãi và đặc biệt là các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình mở rộng kinh doanh và đầu tư tại, hoặc thông qua thị trường Hong Kong. Đồng thời, tháo gỡ các khó khăn, thách thức và khai thác những lợi thế quan trọng từ cửa ngõ tăng trưởng kinh tế quốc tế Hong Kong”, ông Hoàng Quang Phòng thông tin thêm.

Tại hội thảo các đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp được cập nhật xu hướng đầu tư và môi trường kinh doanh mới nhất tại Hồng Kông (Trung Quốc), nắm bắt các cơ hội đầu tư nổi bật và những thay đổi quan trọng về môi trường kinh doanh, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu. Lợi thế khi thành lập doanh nghiệp tại Hồng Kông (Trung Quốc): doanh nghiệp sẽ được khám phá những chính sách hỗ trợ thuận lợi và các chương trình khuyến khích đặc biệt, trong đó có chính sách thị thực mới nới lỏng dành cho công dân Việt Nam, giúp dễ dàng mở rộng thị trường quốc tế…

“Tôi rất mong các quý vị doanh nghiệp đến với Hong Kong để chúng ta có thể hoạt động ở Hồng Kông, một môi trường an toàn, bền vững, ổn định và có những cơ hội kinh doanh rất mạnh mẽ, đó là Hồng Kông là thành phố thế giới của Châu Á”, ông Owin Fung, Giám đốc Văn phòng kinh tế và Thương mại Hong Kong tại Singapore bày tỏ.

Với thế mạnh là cửa ngõ kết nối về đầu tư, thương mại, tài chính, logistics của thế giới, nhu cầu nhập khẩu lên đến 90% các sản phẩm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng chất lượng cao, Hồng Kông (Trung Quốc) hiện đang là thị trường tiềm năng cho các nước xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.

Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2023, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) đã đạt 31,3 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau Singapore, và lớn thứ 7 trên toàn cầu của Hong Kong (Trung Quốc). Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 sang Hong Kong (Trung Quốc), đồng thời là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 từ Hong Kong. Với sự tương đồng về văn hóa và gần gũi về địa lý, mối quan hệ giữa hai bên đang có nhiều tiềm năng tăng trưởng, hứa hẹn đem đến những lợi ích kinh tế và văn hóa.

Từ khóa: Việt Nam, hợp tác kinh tế, Việt Nam - Hong Kong, thị trường Hồng Kông

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nguyễn hằng/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan