Cách Ukraine chiến đấu giữa vòng vây của quân Nga ở Donetsk và Kursk

Cập nhật: 11 giờ trước

VOV.VN - Cục diện xung đột Nga - Ukraine trong một tháng qua đang nghiêng về Moscow. Tuy nhiên, Kiev vẫn nuôi hy vọng đảo chiều tình hình. Giữa vòng vây của Nga ở khu vực Pokrovsk, quân Ukraine tìm cách gây thương vong tối đa cho đối phương. Trên mặt trận Kursk, quân Ukraine cũng toan tính vây ngược quân Nga.

Trận chiến một mất một giữa Nga và Ukraine trên hướng Pokrovsk

Những người lính Nga tới một nghĩa trang ở khu vực này vào tháng 9/2024. Quanh họ là ngôi làng Mykhailivka đã bị hư hại. Từ trên cao, các UAV trinh sát của Ukraine theo dõi nhất cử nhất động của họ. Một người lính Nga nấp dưới cây. Một người khác đi bộ về một nhà mái tranh. Trong khi đó tại chốt quan sát của Ukraine, thiếu tá Oleksandr Fanagey lẩm nhẩm một vài từ gì đó.

Chỉ vài giây sau, một UAV cảm tử của Ukraine lao thẳng xuống một lính Nga đang di chuyển. Trên màn hình theo dõi trực tiếp, người lính này sau đó đã bị thương ở chân trái, phải lết tới một vạt cỏ, lấy băng từ ba lô màu xanh để sơ cứu cho bản thân.

Cuối tháng 8, các đơn vị tiền phương của Nga chiếm được một mỏ ở ngoại vi làng Mykhailivka thuộc tỉnh Donetsk. Đây là một bước tiến nhỏ trong chiến dịch tiến công của Nga ở miền Đông Ukraine, khởi động vào tháng 2 với việc Nga chiếm được thị trấn Avdiivka. Mục tiêu của họ là mở rộng một khúc lồi hẹp vào sâu lãnh thổ Ukraine, đánh chiếm thị trấn then chốt Pokrovsk, lúc đấy còn nằm cách quân Nga 18km.

Pokrovsk là căn cứ hậu cần và trung tâm vận tải lớn cho lực lượng vũ trang Ukraine. Đây là giao điểm của nhiều tuyến đường bộ và tuyến đường sắt quan trọng. Nếu thiếu thị trấn này, Kiev sẽ gặp khó khăn lớn trong vận chuyển quân, lương thực và đạn dược tới những khu vực khác trên dải tiền tuyến căng rộng, tới thị trấn Toretsk nguy ngập (xa hơn về phía Đông) hoặc tới thị trấn Kurakhove nằm về phía Nam. Số phận của toàn tỉnh Donetsk vì thế gắn chặt với số phận của thị trấn Pokrovsk.

Nếu quân Nga chiếm được Pokrovsk, họ sẽ dễ dàng tiếp cận con đường dẫn tới Dnipro, uy hiếp và cắt đứt một chuỗi thành trì của Ukraine nằm về phía Bắc như Kostiantynivka, Druzhkivka, Kramatorsk và Sloviansk. Hiện họ đang oanh tạc con đường nối Pokrovsk với Kostiantynivka.

Quân Nga đã ở rất gần thị trấn Pokrovsk, người ta đã nghe thấy tiếng đạn pháo từ xa vọng lại.

Tuần trước, máy bay Nga đã oanh tạc phá hủy các cây cầu bên trong và xung quanh thị trấn Pokrovsk, dọn đường cho một cuộc tấn công chính diện sắp đến. Một cây cầu hỏng từng nối quốc lộ T0504 với thị trấn Myrnohrad cận kề. Lực lượng công binh Ukraine đang phải bận rộn xây dựng đường đi thay thế. Một quả bom khác chặt đứt cây cầu vượt tại ga tàu hỏa Pokrovsk.

Quân Nga đang xốc tới theo hai hướng. Họ chiếm trọn thị trấn Novohrodivka (dân số khoảng 18.000 người) khi lực lượng phòng thủ của Ukraine rút khỏi đây vào tuần trước. Quân Nga cũng tiến đến từ phía Đông Nam và từ thị trấn Ukrainsk mới thất thủ cách đây vài hôm.

Người Nga đã thay đổi chiến thuật. Giai đoạn này, họ hiếm khi sử dụng xe thiết giáp trên chiến trường đã bão hòa máy bay không người lái (UAV). Thay vào đó, họ sử dụng các tiểu tổ gồm 10-15 lính bí mật đi bộ cả ngày lẫn đêm, sử dụng những hành trình khác nhau. Nếu không bị phát hiện, các nhóm này sẽ tập kết tại một điểm hẹn từ trước rồi cố gắng xâm nhập phòng tuyến Ukraine.

Trong lúc tiến công, lực lượng Nga không tránh khỏi thương vong nhất định. Hai tuần trước, một đoàn xe cơ giới Nga tiến công làng Mykhailivka. Đoàn này gồm một xe tăng T-72 và 2 xe chiến đấu bộ binh. Phía Ukraine khai hỏa đánh chặn và sau đó chiếm được chiếc xe tăng của Nga.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Oleksandr Syrskyi, tự tin cho rằng cuộc tấn công của Nga nhằm vào Pokrovsk đã suy yếu.

Hy vọng của Ukraine về chặn đứng các mũi tiến công của Nga tại Kursk

VOV.VN - Trong lúc gây sức ép dồn dập lên Donetsk, Nga bắt đầu tung những đòn phản kích mạnh vào khúc lồi của quân đội Ukraine ở tỉnh Kursk. Dù hứng chịu nhiều tổn thất, lực lượng Ukraine tại Kursk vẫn nuôi hy vọng chặn được các mũi tiến công của Nga và chia lửa với mặt trận Pokrovsk ở miền Đông.

Cố gắng bao vây quân Nga ở Kursk kể cả khi đối phương phản kích

Hôm 12/9/2024, lính công binh Ukraine đi xe công binh IMR-2 để  xâm nhập phòng tuyến Nga dọc biên giới 2 nước, nằm về phía Nam của ngôi làng Nga Novyi Put. Ngôi làng nằm cách khúc lồi chính của Ukraine ở tỉnh Kursk (Nga) là 32km.

Nếu lực lượng Ukraine tấn công Đông Bắc từ làng Novyi Put mà kết nối được với binh lính Ukraine trong khúc lồi Kursk chính thì họ có khả năng cô lập hàng ngàn lính Nga ở giữa họ và đường biên giới. Tuy nhiên, Ukraine có thể thiếu lực lượng được trang bị tốt để hoàn thành việc bao vây chia cắt này.

Nếu Ukraine thực sự nỗ lực bao vây quân Nga, đặc điểm địa lý ở đây tạo điều kiện cho họ. Sông Seym hình thành một ranh giới tự nhiên dọc theo hầu hết gờ phía Bắc của túi vây tiềm tàng, còn sườn trái và phải thì bị quân Ukraine đang tiến tới chặn lại.

Bom và rocket của Ukraine đã phá hủy tất cả các cây cầu kiên cố bắc qua sông Seym ở khu vực này. Do vậy, binh lính Nga ở phía Nam sông Seym phụ thuộc vào các cây cầu phao bắc tạm hoặc một dải đất hẹp đi xuyên qua thị trấn Korenevo để nhận hàng tiếp tế.

Không phải ngẫu nhiên Ukraine ra sức oanh tạc các cầu phao ngay khi Nga lắp đặt chúng. Lực lượng Ukraine thuộc Lữ đoàn xung kích 225 cũng tiến tới Korenevo với ý đồ cắt đứt cầu đất này.

Cuộc phản kích của Nga ở Kursk ở một góc độ nào có thể đưa thêm quân Nga vào túi vây ở phía Nam của Korenevo.

Nga điều nhiều quân vào Kursk để giành lại nơi này. Tuy nhiên, một bộ phận đáng kể của lực lượng này là các binh sĩ nghĩa vụ trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm trận mạc. Do vậy Ukraine vẫn hy vọng sẽ chống được phản kích và bám trụ hiệu quả tại Kursk.

Xem thêm:

>> Nga tuyên bố bắn rơi 3 máy bay tiêm kích của Ukraine

>> Nga và Ukraine bắn phá lẫn nhau bằng hàng loạt UAV trong đêm

>> Tình hình Pokrovsk nguy ngập, binh sĩ Ukraine đối diện “nồi hầm” tử địa của Nga

Từ khóa: ukraine, nga, ukraine chiến đấu, vòng vây của quân nga, giữa vòng vây của nga, chiến trường donetsk, mặt trận pokrovsk, mặt trận kursk, vây ngược quân nga, ukraine chống phản kích, chiến đấu giữa vòng vây, giao tranh nga ukraine, chiến tranh nga ukraine, xung đột ukraine nga, ukraine hy vọng đảo chiều cục diện, gây thương vong cho nga, nga tiến về pokrovsk, nga tiến đánh pokrovsk

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: trung hiếu/vov.vn tổng hợp

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập