Một năm vững mạnh cho quan hệ Việt - Mỹ

Cập nhật: 5 giờ trước

VOV.VN - Chiều 19/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức Sự kiện "Một năm vững mạnh: Tọa đàm về Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện" đánh dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ khi một năm về trước, hai nước "nâng cấp quan hệ" lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Joe Biden.

Tại sự kiện, các diễn giả nhận định, tròn 1 năm kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức đối tác chiến lược toàn diện, vì hoà bình, hợp tác và phát triển bền vững. Hai nước đang cho thấy những tiến triển tốt đẹp trong hợp tác kinh tế thương mại, giáo dục, mở ra những cơ hội mới cho trao đổi, hợp tác trên nhiều cấp độ.

Nhìn lại chặng đường 30 năm kể từ khi hai quốc gia chính thức bình thường hoá quan hệ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nhận định, để đưa hai đất nước từng là cựu thù trở thành những người bạn, cùng hợp tác vì sự phát triển chung, đòi hỏi sự can đảm, quyết đoán cùng tầm nhìn dài hạn. Nhờ quyết định mang tính lịch sử này, từ đó đến nay, hai nước đã  dần hợp tác sâu rộng và chặt chẽ hơn, đạt được những thành tựu tích cực trong quan hệ song phương. Một cột mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng là thời điểm hai bên chính thức nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện.

Đại sứ Mỹ tại Việt nam Marc Knapper cho rằng: "Cùng với việc nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện, chúng ta đã đặt tương lai, sự thịnh vượng và an ninh của hai quốc gia cùng song hành với nhau. Sự thành công của chúng tôi là sự thành công của các bạn, và thành công của Việt Nam cũng chính là thành công của chúng tôi. Chúng ta đã cùng đi được một chặng đường dài, và vẫn còn cả một tương lai chờ đợi phía trước. Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta có thể cùng nhau thực hiện, vì mục tiêu hoà bình, ổn định, thịnh vượng của hai quốc gia và của cả khu vực. 

Nhìn về tương lai phía trước, các diễn giả tại sự kiện cho rằng, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, từ ngoại giao, trao đổi thương mại, đến khí hậu, năng lượng, giáo dục, y tế sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa. Trong đó đặc biệt là lĩnh vực công nghệ bán dẫn và giáo dục đào tạo. Các doanh nghiệp công nghệ Mỹ đang đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam, góp phần giúp hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao và công nghệ bán dẫn. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam cũng rất nỗ lực đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch cùng khả năng tiếp cận với nguồn năng lượng sạch và bền vững.

Bên cạnh đó, sẽ ngày càng có nhiều chương trình trao đổi học sinh Việt Nam tới Mỹ, và đưa học sinh Mỹ tới tìm hiểu về văn hoá, truyền thống và con người Việt Nam.

Ngoài ra, lực lượng lao động, đặc biệt là lao động trẻ Việt Nam cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia các khoá đào tạo cả về ngắn hạn và dài hạn, nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng khoa học máy tính, STEM,... đáp ứng nhu cầu việc làm trong tương lai.

Từ khóa: Việt Nam - Hoa Kỳ, Việt Nam - Hoa Kỳ,Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện,tọa đàm,Tọa đàm,quan hệ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: nguyễn hiền anh thư/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan