Cần xử lý "điểm nghẽn" di dời hạ tầng, chuyển đổi đất rừng để thi công cao tốc

Cập nhật: 5 giờ trước

VOV.VN - Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên đang được các nhà thầu gấp rút thi công. Tuy nhiên, trên một số dự án thành phần ở 2 tỉnh này vẫn còn vướng đất rừng, di dời hạ tầng điện khiến nhà thầu gặp khó khi tổ chức thi công.

Những ngày này, tại gói thầu XL11, dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, hàng trăm công nhân thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng tăng tốc thi công dự án. Nhà thầu đã bố trí nhiều phương tiện, nhân lực thực hiện dự án nhưng mặt bằng còn vướng dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án này, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công 23,5km nhưng nhà thầu mới được bàn giao mặt bằng hơn 21km. Hơn 2,4km đoạn rừng tự nhiên ở xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân và xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng (điều chỉnh) đã ảnh hưởng tiến độ thi công. 

Thiếu tá Hồ Sỹ Biên, Phó Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 5, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, nếu không sớm chuyển đổi được đất rừng tự nhiên và giải phóng mặt bằng tại khu vực rừng đang vướng thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án:

Thiếu tá Hồ Sỹ Biên nói: "Khó khăn lớn nhất của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn bây giờ là chờ vật liệu. Hiện nay, máy móc thiết bị rất nhiều nhưng không thể phát huy hết tác dụng, công suất. Nhu cầu vật liệu có để đáp ứng được thì cơ bản nhà thầu đã hoàn thành. Nếu như ngoài đất rừng giải phóng theo Nghị quyết 273 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phần tiếp theo nếu được giải phóng, nhà thầu đã chuẩn bị 4 mũi thi công, khi rừng được giải phóng thì gần như chúng tôi sẽ mắc võng ở vị trí đó để triển khai thi công. Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vẫn lấy tiến độ chốt đến tháng 6/2025 để làm cái đích hướng tới".

Hiện nay, Công ty Cổ phần Hải Đăng thực hiện thi công 8,1km, gói thầu  XL12, dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh. Đến nay, nhà thầu này đã đắp đất gia tải và chờ lún. Đối với những vị trí nhận mặt bằng sớm, Công ty này đã thảm cấp phối đá dăm, khối lượng hiện tại đạt gần 30% giá trị hợp đồng.

Ông Văn Võ Hồng Nhân, Chỉ huy trưởng nhà thầu Hải Đăng cho biết, trên tuyến vẫn còn một số trụ điện cao thế chưa được di dời. Việc chậm di dời hạ tầng điện gây khó khăn cho công tác nổ mìn; thi công tuyến chính cao tốc bị ngắt quãng, không liền mạch: "Nút giao km32 đang vướng 2 trụ chính của đường dây 220 kV và 3 trụ của đường dây 110 kV đang trong quá trình lắp dựng trụ tạm và kéo đường dây để di dời. Tại vị trí vướng trụ điện nằm giữa con đường có khối lượng đào đắp rất lớn nên công tác thi công đoạn km32 đang vướng. Cuối tháng 9/2024 không giải quyết được những trụ điện cao thế này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thảm cấp phối đá dăm".

Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam có chiều dài gần 62km (không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông). Trong đó, chiều dài qua tỉnh Bình Định hơn 19km, tỉnh Phú Yên hơn 42km. Tổng mức đầu tư dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh hơn 14.800 tỷ đồng và do Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Dự án này hiện vẫn còn 13 vị trí trụ cao thế 220kV và 29 trụ 110kV chưa được di dời. Công tác triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa đáp ứng tiến độ.

Ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói: "Hiện nay các đơn vị liên quan đã lắp cột điện xong và đang phối hợp với Điện lực Miền Trung cắt điện để di dời đường điện. Tuyến này không thể 2 dự án cắt một lần được mà phải đăng ký cắt ở phía trong từ đoạn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa  ra đến thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và làm xong đoạn đó rồi thì mới cắt được tiếp đoạn này. Hy vọng trong tháng 9/2024, các đơn vị liên quan sẽ chuyển được toàn bộ hạ tầng điện để cho nhà thầu thi công được".

Từ khóa: cao tốc, cao tốc,chuyển đổi đất rừng,di dời hạ tầng,thi công cao tốc,Bình Định ,Phú Yên,Hoài Nhơn - Quy Nhơn,Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thanh thắng/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan