Các nước chỉ trích Israel vì tấn công lực lượng Liên Hợp Quốc ở Lebanon

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nhiều quốc gia đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại, đồng thời lên án việc quân đội Israel nổ súng tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Lebanon.

Quốc gia lên án gay gắt nhất việc binh sỹ Israel nổ súng vào căn cứ của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (UNIFIL) ở phía Nam Lebanon hôm qua là Italy – bên góp quân số lớn nhất trong UNIFIL. Trong thông báo chính thức chiều qua, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto nhấn mạnh việc khai hỏa vào đại bản doanh của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon là không thể chấp nhận được. Trước đó, Bộ Quốc phòng Italy cũng đã triệu Đại sứ Israel ở Rome tới để truyền đạt ý kiến phản đối.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của nước này trước việc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon bị tấn công, đồng thời yêu cầu giới chức Israel đưa ra lời giải thích cho vụ việc. Tương tự, Bộ Ngoại giao Canada ra tuyên bố nêu rõ việc binh sỹ Israel nổ súng vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là đáng báo động và không thể chấp nhận được. Bộ Ngoại giao Canada kêu gọi bảo vệ các nhân viên gìn giữ hòa bình và nhân viên cứu trợ nhân đạo cùng tất cả các bên liên quan khác tại Lebanon phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.   

Trước đó, Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) thông báo có hai nhân viên của lực lượng này bị thương sau vụ xe tăng Israel nã pháo vào một tháp canh trong đại bản doanh của UNIFIL ở khu vực Ras al-Naqoura, phía Nam Lebanon. Đây là lần đầu tiên quân đội Israel bị cáo buộc khai hỏa vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc kể từ khi Israel triển khai chiến dịch tấn công bộ binh vào Nam Lebanon đêm 30/9 vừa qua.     

Cho đến đêm qua, quân đội Israel chưa chính thức xác nhận việc tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Lebanon. Tuy nhiên, một thông báo tối qua của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết lực lượng này ngày hôm qua đã tác chiến tại khu vực Naqoura, gần căn cứ của UNIFIL. Theo truyền thông Israel, thông báo của IDF có thể được xem là sự xác nhận của lực lượng này về việc xe tăng Israel đã khai hỏa vào căn cứ của UNIFIL khiến 2 binh nhân viên bị thương.

Từ khóa: Israel, Lebanon, lực lượng Liên Hợp Quốc,UNIFIL

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan