“Bỏ ngỏ” đề xuất ngừng bắn, Israel quyết dùng vũ lực với Hezbollah

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Israel vừa tiến hành hàng loạt cuộc không kích lớn, nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah tại Lebanon, trong đó có trụ sở chỉ huy chính và các kho vũ khí của nhóm này tại thủ đô Beirut. Các vụ không kích diễn ra ngay sau khi nước này “bỏ ngỏ” đề xuất ngừng bắn của Mỹ, Pháp và tuyên bố sẽ tiếp tục “làm suy yếu” Hezbollah, bất chấp các lời kêu gọi hạ nhiệt tình hình.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày hôm qua (theo giờ Mỹ), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích Hezbollah đã biến các thị trấn sôi động miền Bắc nước này thành những thị trấn ma, với việc hơn 60.000 người dân đã phải di tản trong gần 1 năm qua.

Do đó, Israel có quyền loại bỏ mối đe dọa này: “Israel có mọi quyền để loại bỏ mối đe dọa từ Hezbollah và đưa công dân của chúng tôi trở về nhà an toàn. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm. Chỉ trong tuần này, quân đội Israel đã phá hủy phần lớn tên lửa của Hezbollah – vốn đã chế tạo bằng nguồn tài trợ của Iran trong ba thập kỷ. Chúng tôi đã tiêu diệt những chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm này và cũng sẽ tiêu diệt những người thay thế họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm suy yếu Hezbollah cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình".

Theo quân đội Israel, hôm qua, họ đã tấn công phá hủy trung tâm chỉ huy chính của nhóm Hezbollah tại thủ đô Beirut. Truyền thông Israel cho rằng, mục tiêu của cuộc tấn công dường như nhằm vào thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Tuy nhiên, một số nguồn tin từ Hezbollah cho biết, thủ lĩnh Nasrallah và các chỉ huy cấp cao của nhóm vẫn an toàn.

Rạng sáng nay, nhiều cuộc không kích đã được Israel tiến hành trong suốt 5 giờ đồng hồ, trong đó 3 tòa nhà ở quận Dahiyeh, ngoại ô thủ đô Beirut đã phát nổ, gây cháy lớn. Quân đội Israel cho biết, vụ tấn công diễn ra sau khi yêu cầu sơ tán người dân đã được đưa ra, nhiều vũ khí của Hezbollah được cất giấu dưới 3 tòa nhà này bị phá hủy là nguyên nhân vụ nổ lớn.

Đáp lại, Hezbollah cũng đã phóng hàng loạt tên lửa vào thành phố Safed ở Israel.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang bất chấp nhiều nỗ lực ngoại giao quốc tế, trong đó đề xuất ngừng bắn 21 ngày nhằm tạo không gian đối thoại bị gạt sang một bên. Dẫu vậy, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vẫn khẳng định: “Cuộc chiến ở Lebanon có thể dẫn đến leo thang hơn nữa. Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất ngừng bắn tạm thời - cho phép cung cấp cứu trợ nhân đạo và mở đường cho việc nối lại các cuộc đàm phán nghiêm túc vì một nền hòa bình lâu dài trên Đường Xanh, biên giới Israel – Lebanon. Chúng ta cần lệnh ngừng bắn này ngay bây giờ. Chúng ta không thể để các cuộc đàm phán vô tận, như chúng ta đã làm ở Gaza. Chúng ta phải tránh một cuộc chiến tranh khu vực bằng mọi giá. Gaza vẫn là tâm điểm của bạo lực và Gaza là chìa khóa để chấm dứt nó".

Hôm qua, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng các nước Saudi Arabia và Hồi giáo cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động để ngăn căng thẳng tại Trung Đông leo thang thành một cuộc chiến toàn diện.

Ngoại trưởng Ayman Safadi cho biết: “Nguy cơ khu vực rơi vào một cuộc chiến tranh thực sự đang gia tăng từng ngày. Hãy ngăn chặn mối nguy hiểm này trước khi quá muộn. Thế giới có các công cụ pháp lý, chính trị và hoạt động có thể đánh bại nó. Hãy áp đặt lệnh trừng phạt, ngừng cung cấp vũ khí cho Israel và thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Hãy bảo vệ khu vực và thế giới, bởi hậu quả của hành động Israel sẽ không chỉ dừng lại ở biên giới Trung Đông".

Ngoại trưởng Na Uy và Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc, dù khẳng định ủng hộ quyền tự vệ của Israel, nhưng cũng nhấn mạnh các quyền của người dân khu vực và số lượng người dân thương vong trong các chiến dịch quân sự của Israel là “không thể chấp nhận được”.

Từ khóa: Israel, Liên Hợp Quốc, Trung Đông, chiến sự, Lebanon

Thể loại: Thế giới

Tác giả: đình nam/vov1 (tổng hợp)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập