Bang California (Mỹ) thông qua luật hạn chế học sinh dùng điện thoại thông minh

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Ngày 23/9, Thống đốc bang California (Mỹ) Gavin Newsom đã ký dự luật yêu cầu các trường học phải hạn chế hoặc cấm sử dụng điện thoại thông minh trên toàn tiểu bang, trong bối cảnh ngày càng có nhiều bang tại Mỹ đồng thuận rằng việc sử dụng quá mức điện thoại thông minh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần và ảnh hưởng đến việc học.

Trong một tuyên bố, ông Gavin Newsom cho biết “việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức làm tăng sự lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác - nhưng chúng tôi có quyền can thiệp. Luật mới này sẽ giúp học sinh tập trung vào việc học, phát triển tư duy và mở rộng tầm nhìn, chứ không phải màn hình máy tính khi các em ở trường”.

Dự luật trên của bang California cũng được thông qua với tỷ lệ 76-0 tại Hội đồng tiểu bang và 38-1 tại Thượng viện, yêu cầu hội đồng nhà trường hoặc các cơ quan quản lý khác phải xây dựng chính sách hạn chế hoặc cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong khuôn viên trường trước ngày 1/7/2026 và cập nhật chính sách này 5 năm/lần.

Theo Education Week, kể từ khi bang Florida dẫn đầu khi cấm điện thoại trong lớp học vào năm 2023, đến nay đã có 13 tiểu bang khác tại Mỹ như Indiana, Louisiana, Nam Carolina, Virginia… ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế điện thoại di động trong trường học hoặc khuyến nghị các nhà giáo dục địa phương thực hiện như vậy. Gần đây nhất, Hội đồng quản trị học khu Los Angeles đã cấm 429.000 học sinh sử dụng điện thoại thông minh từ tháng 6/2023.

Tháng 6 vừa qua, Bác sĩ Vivek H. Murthy - Tổng Y sĩ Mỹ, gửi tới Quốc hội về việc dán nhãn cảnh báo trên các nền tảng mạng xã hội. “Đã đến lúc yêu cầu một nhãn cảnh báo của Tổng Y sĩ trên các nền tảng mạng xã hội, tương tự như nhãn cảnh báo trên bao thuốc lá, vì mạng xã hội có liên quan đến những tổn hại đáng kể về sức khỏe tâm thần đối với thanh thiếu niên”. 

Bên cạnh đó, bác sĩ Vivek H. Murthy cũng trích dẫn một nghiên cứu trên tạp chí y khoa JAMA cho thấy, những thanh thiếu niên dành hơn 3 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có thể có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn; đồng thời cho biết trung bình một thanh thiếu niên dành 4,8 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, theo một cuộc thăm dò của Gallup.

Với gần 5,9 triệu học sinh trường công, chính quyền bang California đang thể hiện quyết tâm bảo vệ trẻ em trước các tác hại từ điện thoại thông minh và mạng xã hội, nhất là trong bối cảnh làn sóng này đang ngày càng lan rộng trên khắp nước Mỹ.

Từ khóa: điện thoại, hạn chế,Mỹ,cấm điện thoại trong trường, cấm học sinh dùng điện thoại, điện thoại thông minh

Thể loại: Thế giới

Tác giả: anh tuyển/vov1 (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập