Australia kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Trong lúc tình hình tại Lebanon đang ngày càng phức tạp hơn khi Israel chính thức đưa quân vào Lebanon, các chính trị gia tại Australia đã liên tiếp kêu gọi các bên ngừng bắn.

Sáng nay, Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers cho biết, xung đột leo thang ở Trung Đông sẽ đe dọa tới nhiều sinh mạng vô tội. Bộ trưởng Jim Chalmers nhấn mạnh “đã có quá nhiều gia đình, nhiều trẻ em thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Trung Đông và nguy cơ leo thang khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn”.

Bộ trưởng Nội vụ Australia Tony Burke cho hay, chính phủ nước này “không muốn Lebanon trở thành Gaza tiếp theo” và “những gì đang diễn ra ở bên kia thế giới đang mở đầu cho những thương vong vô cùng lớn đối với dân thường” đồng thời khẳng định quan điểm của chính phủ Australia là kêu gọi các bên ngừng bắn.

Bộ trưởng Tài chính Australia Katy Gallagher cũng nhắc lại việc vào tuần trước, Australia cùng với một số đối tác trong đó có Mỹ, Anh, Liên minh Châu Âu đưa ra kêu gọi ngừng bắn. Bộ trưởng Katy Gallagher nhấn mạnh Australia “không muốn có thêm người thiệt mạng như những gì đã diễn ra ở Trung Đông trong nhiều năm qua, đặc biệt là ở Gaza cũng như Lebanon”.

Bộ trưởng Truyền thông Australia Michelle Rowland cũng nhắc lại lời kêu gọi của chính phủ nước này đề nghị ngừng bắn ở Gaza và Lebanon và khẳng định không nên để Lebanon trở thành Gaza tiếp theo.

Nhiều chính trị gia Australia quan tâm đến tình hình tại Lebanon khi nước  này có hơn 800.000 người theo Đạo hồi trong đó hơn 370.000 người sử dụng tiếng Arab tại nhà. Bên cạnh đó, theo ước tính, hiện tại Australia cũng có khoảng 15.000 công dân đang ở Lebanon.

Để làm dịu sự lo ngại của người dân ở trong nước và đảm bảo an toàn cho người dân đang ở Lebanon, vào đêm qua, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết, sân bay Beirut có thể đóng cửa bất kỳ lúc nào vì thế Ngoại trưởng Penny Wong tiếp tục kêu gọi công dân nước này cần nhanh chóng rời khỏi Lebanon và cho biết nước này đang phối hợp với các hãng hàng không để đảm bảo chỗ cho các công dân Australia trên các chuyến bay thương mại rời khỏi Lebanon. Trước đó, Australia cho rằng, với tình hình chiến sự phức tạp và nhiều công dân đang ở Lebanon nên việc sơ tán công dân rời khỏi khu vực này là rất khó khăn.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Peter Dutton kêu gọi chính phủ Australia sơ tán công dân về nước và đề nghị kiểm tra an ninh của tất cả những người này để đảm bảo những người này không mang theo các nguy cơ an ninh vào Australia.

Từ khóa: Australia, Trung Đông,Lebanon,Israel

Thể loại: Thế giới

Tác giả: việt nga/vov-australia

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan