Ấn Độ ra mắt 3 siêu máy tính nội địa

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Ấn Độ hôm qua (26/9) đã ra mắt 3 hệ thống siêu máy tính Param Rudra, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ theo Sứ mệnh Siêu máy tính của nước này (NSM). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Các siêu máy tính này được phát triển nội địa với chi phí 19 triệu USD và được lắp đặt tại thành phố New Delhi, Pune và Kolkata nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học của Ấn Độ.

Tại Pune, kính viễn vọng vô tuyến GMRT sẽ sử dụng hệ thống siêu máy tính mới để khám phá các hiện tượng thiên văn như các vụ nổ vô tuyến nhanh (FRB). Ở Niu Đê-li, Trung tâm Gia tốc Liên trường Đại học (IUAC) sẽ sử dụng siêu máy tính để đẩy mạnh nghiên cứu về khoa học vật liệu và vật lý nguyên tử. Trong khi đó, Trung tâm Khoa học SN Bose tại Kolkata sẽ ứng dụng công nghệ siêu máy tính để thúc đẩy nghiên cứu tiên tiến trong các lĩnh vực vật lý, vũ trụ học và khoa học trái đất.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh rằng với hệ thống siêu máy tính Param Rudra, Ấn Độ đã có bước tiến đáng kể hướng tới sự tự chủ trong lĩnh vực điện toán và thúc đẩy đổi mới trong khoa học công nghệ. Những siêu máy tính này không chỉ biểu trưng cho sự tiến bộ công nghệ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nguyện vọng của xã hội.

Từ khóa: Ấn Độ, Ấn Độ, siêu máy tính,Ấn Độ ra mắt 3 siêu máy tính nội địa,Narendra Modi

Thể loại: Thế giới

Tác giả: dũng hoàng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập