3 vấn đề chính tác động đến những người nghèo nhất thế giới

Cập nhật: 15 giờ trước

VOV.VN - Sức khỏe, khí hậu, xung đột là 3 vấn đề chính ảnh hưởng rất lớn đến những người nghèo nhất thế giới.

Biến đổi khí hậu gián tiếp gây tử vong cho con người bằng cách làm tăng tình trạng suy dinh dưỡng và gây ra bệnh tật, trong khi xung đột cũng có thể dẫn đến nhiều ca tử vong do hệ thống chăm sóc sức khỏe sụp đổ hơn là do đạn và bom. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu và rủi ro xung đột đang làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe của người dân, trong khi thực tế các vấn đề này lại chồng chéo lên nhau.

Đó là phát biểu của ông Peter Sands, Giám đốc điều hành Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét, trước khi tổ chức này công bố báo cáo năm 2024 cho thấy việc phòng chống 3 dịch bệnh HIV, lao và sốt rét đã có những tiến bộ sau những rào cản do đại dịch Covid-19.

Theo ông Peter Sands, bất chấp tiến triển, một hệ lụy khác của đại dịch là các chính phủ tài trợ không sẵn sàng cung cấp tiền cho y tế và những khó khăn trong việc gây quỹ cho hoạt động của Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét trong giai đoạn 2026-2028.

Báo cáo cho thấy trong năm 2023, khoảng 25 triệu người đang được điều trị bằng thuốc kháng virus, 7,1 triệu người được điều trị bệnh lao và 227 triệu màn chống muỗi đã được phân phối. Cũng theo báo cáo, kể từ khi Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét được thành lập vào năm 2002, tỷ lệ tử vong do 3 căn bệnh này đã giảm 61%, cứu sống khoảng 65 triệu người.

Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét (tổ chức tài trợ quốc tế lớn nhất cho các nỗ lực chống lại bệnh lao và sốt rét và lớn thứ 3 trong lĩnh vực chống HIV), đã đầu tư hơn 5 tỷ USD một năm cho 3 căn bệnh này.

Từ khóa: người nghèo, người nghèo nhất, sức khỏe, khí hậu, xung đột, đòn giáng, đại dịch

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần nga/vov1 (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập