Vùng đất chín sông “vươn mình” khi hạ tầng giao thông phát triển

Cập nhật: 11 giờ trước

VOV.VN - Với những công trình, dự án hạ tầng giao thông đang được hình thành và khẩn trương hoàn thành trong những năm tới sẽ là điều kiện quan trọng giúp vùng đất chín sông “vươn mình” phát triển, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.


Tuy vùng ĐBSCL có hệ thống sông rạch chằng chịt với nhiều cồn, cù lao nhưng Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, đến nay diện mạo vùng đất này đã đổi thay rõ rệt. Cầu đường được xây dựng kiên cố, khang trang, giao thông thuận tiện, thông suốt đã rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa là điều kiện tốt để vùng đất chín sông phát triển, “vươn mình” tự tin bước vào kỷ nguyên mới.

Dồn lực phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền) nối liền tỉnh Tiền Giang và Bến Tre có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng sau 3 năm triển khai xây dựng đến đầu tháng 9 này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Như vậy, Bến Tre - Tiền Giang đã có 2 cây cầu “nối những bờ vui” là cầu Rạch Miễu 1 và cầu Rạch Miễu 2, giải quyết vấn đề “kẹt xe” triền miên nhiều năm qua tại cầu Rạch Miễu hiện hữu.

“Cây cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành hơn 80% và dự kiến hoàn thành chậm nhất vào ngày 2/9 tới. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và các tỉnh duyên hải của vùng. Thay mặt lãnh đạo hai tỉnh, tôi biết ơn lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hàng ngày cầu Rạch Miễu 1 bị ùn tắc, do đó việc đẩy nhanh tiến độ dự án là hết sức quan trọng”, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang phấn khởi nói.

Bằng các nguồn vốn Trung ương và địa phương những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã dồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với nguồn kinh phí trên 800 tỷ đồng/năm. Nhiều cây cầu bê tông cốt thép bắc qua các con sông, rạch có quy mô lớn đã hoàn chỉnh, đưa vào khai thác phục vụ đắc lực cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Có thể kể ra như cầu Vàm Cái Thia (bắc ngang sông Cái Thia, huyện Cái Bè) với kinh phí hơn 55 tỷ đồng; cầu Ngũ Hiệp (bắc ngang sông Nam Thôn qua cù lao Ngũ Hiệp, thuộc huyện Cai Lậy) với kinh phí gần 170 tỷ đồng, cầu Chợ Gạo (bắc ngang sông Kỳ Hôn, huyện Chợ Gạo) với kinh phí 263 tỷ đồng; cầu Tân Phong (bắc ngang sông Tiền qua cồn Tân Phong, huyện Cai Lậy) với kinh phí 137 tỷ đồng, cầu Tân Thạnh (tại cù lao Tân Phú Đông).

Cùng đó là các dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ trọng yếu như đường tỉnh 864 (ven sông Tiền), Đường giao thông phục vụ phát triển công nghiệp phía Đông; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 879B, đường tỉnh 861, 863, 869. Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông như đường phát triển vùng Đồng Tháp Mười (giai đoạn 1); Đường tỉnh 879C; tỉnh lộ 864; dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu...

Như vậy có thể thấy, hạ tầng giao thông ở tỉnh Tiền Giang đã phát triển, việc đi lại của người dân rất thuận tiện, hầu hết các cồn, cù lao đều bắc được các cầu ngang sông (chỉ còn cù lao Tân Phú Đông và cồn Tân Long, TP. Mỹ Tho); ô tô đi đến được các xã, ấp. Đây cũng là tiêu chí quan trọng giúp Tiền Giang đạt tỉnh nông thôn mới trong năm nay.

Ông Ngô Tấn Lâm, 75 tuổi ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, từ khi đất nước được hòa bình, độc lập và đặc biệt đường sá, cầu qua sông không ngừng mọc lên đã làm thay đổi đời sống người dân nông thôn. “Tôi đã sống qua hai chế độ và thấy ở chế độ này quá sướng, đường giao thông nông thôn phát triển. Đời sống nhân dân khấm khá, những năm trước đây, dân xây nhà nền đất, nhưng bây giờ xây nhà bê tông, có người xây nhà 3-5 tầng và nhà nào cũng có 2 – 3 xe gắn máy. Cầu đường lại thông suốt giúp đầu ra nông sản thuận tiện”, ông Lâm bày tỏ.

Còn ông Đỗ Văn Chung, Giám đốc Công ty Cp Vận tải ô tô Tiền Giang so sánh, quốc lộ 1 hiện nay tất cả các cầu đã thông thoáng, không còn tình trạng kẹt cầu, kẹt xe. Ngày trước mấy cây cầu luôn trong tình trạng “thắt cổ chai” nhưng nay đã hết.

Bến Tre từng được xem là “ốc đảo” bởi hình thành từ 3 cù lao (cù lao Bảo, cù lao Minh, cù lao An Hóa), sông rạch chằng chịt. Đến nay, đã có nhiều “đổi mới”, các bến phà qua sông bị “xóa sổ”, thay bằng các cây cầu bê tông kiên cố, như cầu Rạch Miễu 1 và 2 (nối liền tỉnh Tiền Giang) cầu Hàm Luông, cổ Chiên (nối liền tỉnh Trà Vinh) và đang chuẩn bị xây cầu Đình Khao nối liền tỉnh Vĩnh Long tổng mức đầu tư khoảng 2.846 tỷ đồng.

Hệ thống giao thông đường bộ ở Bến Tre đã kiện toàn, khang trang. Năm ngoái, Bến Tre là địa phương đầu tiên của vùng ĐBSCL khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển; trong đó có Dự án cầu Ba Lai 8 có tổng vốn đầu tư 2.250 tỉ đồng. Dự án này đang tiếp tục triển khai để tạo hệ thống giao thông ven biển “liên hoàn” với các địa phương vùng ĐBSCL, tạo thế bức phá cho xứ dừa phát triển.

“Tuyến đường bộ ven biển năm 2024 Bến Tra đã khởi động một đoạn và 1 cây cầu. Năm 2025 tỉnh tiếp tục xây dựng tuyến để kết nối với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh. Đây là 2 đầu mối có công trình hạ tầng rất lớn Bến Tre phải dồn lực khởi động trong năm 2025, bằng nguồn lực đã được bố trí cho giai đoạn 2024-2025”, ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói.

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng có 17 tuyến đường tỉnh với chiều dài khoảng 450km bảo đảm kết nối giao thông thông suốt giữa các huyện, thị xã và các tuyến quốc lộ, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, và thu hút đầu tư các dự án vào tỉnh. Đặc biệt hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều dự án giao thông trọng điểm của quốc gia được đầu tư mà điểm nhấn là cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 kết nối tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 15km, trong đó, có 2 cầu vượt chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2.

Dự kiến đến 30/4 năm nay, cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến để kết nối 2 huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) sẽ hoàn thành phá thế cô lập của huyện Cù Lao Dung, đáp ứng mong mỏi của bao nhân dân huyện đảo bao đời nói riêng và của tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Ông Nguyễn Thanh Chiều, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phát kết hợp Du lịch sinh thái ở xã An Thạnh 1 tâm sự, dự án cầu Đại Ngãi sẽ mở ra cơ hội để tiềm năng ngành nông nghiệp của địa phương bức phá sớm cạnh tranh với các vùng. “Ngày trước Cù Lao Dung bị ngăn sông cách trở khiến việc lưu thông khó khăn. Sau này cây cầu Đại Ngãi hoàn thành, lưu thông, hợp tác xã sẽ phát triển hơn, có sức cạnh tranh nhiều hơn với các mặt hàng trái cây, đặc biệt là xoài, từ đó mở ra kế hoạch lập cơ sở chế biến xoài sấy dẻo và phát triển du lịch sinh thái", ông Chiều cho biết.

Khi cầu Đại Ngãi 1 và 2 hoàn thành sẽ tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM. Ở các địa phương khác như An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Vĩnh Long hạ tầng giao thông cũng được Trung ương, địa phương đầu tư hoàn thiện, “rút ngắn” khoảng cách, thời gian đi lại của người dân trong vùng rõ nét.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay vùng ĐBSCL đã và đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng. Trong số đó có 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207 km và 2 dự án cầu, đường bộ.  ĐBSCL có nhiều dự án cao tốc mang tính động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng, như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận...

Có thể khẳng định, chưa bao giờ hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL được dồn lực đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Từ là “vùng trũng” cao tốc, đến nay trong vùng đã có 120Km cao tốc được đưa vào khai thác là tuyến cao tốc TP.HCM- Cần Thơ. Mục tiêu đến năm 2025, toàn vùng sẽ có khoảng 548 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, và đến năm 2030 là 763 km. Trong giai đoạn 2021-2025, tổng số vốn ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ cho các dự án trên địa bàn do địa phương quản lý đạt khoảng 320.000 tỉ đồng, tăng 23,3% so với giai đoạn 2016-2020.Theo quy hoạch đến năm 2030, ĐBSCL có khoảng 1.200 km đường cao tốc với 3 tuyến theo hướng Bắc - Nam và Đông - Tây. Đến nay, cũng đã quy hoạch xong hệ thống sân bay, giao thông đường thủy trong khu vực. Trong nhiệm kỳ này, các bộ, ngành, địa phương vùng ĐBSCL cố gắng hoàn thành 600 km đường cao tốc, và nhiệm kỳ tới tiếp tục hoàn thành 600 km nữa.

Giao thông phát triển trước, kinh tế phát triển theo sau

Thực tế đã chứng minh, giao thông đi trước, kinh tế phát triển theo sau. Nhiều địa phương vùng ĐBSCL trước đây ở vị thế hẻo lánh, khó khăn về giao thông nhưng gần đây kinh tế đã từng bước phát triển, qua sông không còn phải "lụy đò". Năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng đạt 7,31%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong đó, nhiều địa phương dẫn đầu, như Trà Vinh đạt 10,04%, đứng đầu ĐBSCL và thuộc top 10 của cả nước; tiếp đến là Hậu Giang đạt 8,76%, Long An đạt 8,3%, Kiên Giang 7,5%, Tiền Giang đạt hơn 7%. Mức thu nhập bình quân đầu người trong vùng đạt 80,7 triệu đồng/năm, đứng thứ 5/6 so với các vùng trên cả nước.

Với những công trình, dự án hạ tầng giao thông đang được hình thành và khẩn trương hoàn thành trong những năm tới sẽ là điều kiện quan trọng giúp vùng đất chín sông “vươn mình” phát triển, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.

63dc1b10cf0873562a19.jpg

Năm 2025, khởi động 6 tuyến giao thông nối ĐBSCL với TP.HCM

VOV.VN - ĐBSCL và TP. HCM thống nhất hoàn thiện ít nhất 6 Dự án giao thông vận chuyển hàng hóa và hành khách. Năm 2025 được xem là mốc thời gian khởi động các Dự án nhằm tiến đến hoàn chỉnh khung hạ tầng giao kết nối để “vùng trời” phía Nam bứt phá.

Từ khóa: giao thông, giao thông,hạ tầng, đbscl, đầu tư, kinh tế, giao thương

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: chu trinh-thạch hồng/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập