Việt Nam nhấn mạnh khuôn khổ toàn cầu về quản lý đạn dược phải phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế v

Cập nhật: 07/06/2023

(VOV5) - Sự hỗ trợ và hợp tác đối với các nước đang phát triển trong xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nguồn lực có vai trò rất quan trọng.

Từ ngày 5-9/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Phiên họp lần thứ 4 của Nhóm công tác về xây dựng khuôn khổ toàn cầu về quản lý đạn dược (Nhóm công tác) của LHQ diễn ra với sự tham gia của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế liên quan.

Việt Nam nhấn mạnh khuôn khổ toàn cầu về quản lý đạn dược phải phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế v - ảnh 1Phiên họp lần thứ 4 của Nhóm công tác về xây dựng khuôn khổ toàn cầu về quản lý đạn dược (Nhóm công tác) của Liên hợp quốc tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ).
Ảnh: PV/VOV-Mỹ

Phát biểu tại Phiên họp, Tham tán công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, cho rằng: Để khuôn khổ toàn cầu đạt hiệu quả, các khuôn khổ về quản lý đạn dược thông thường phải phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc cũng như đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia trong việc sản xuất, sở hữu, mua và chuyển giao vũ khí và đạn dược vì mục đích quốc phòng và an ninh.

Việt Nam nhấn mạnh khuôn khổ toàn cầu về quản lý đạn dược phải phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế v - ảnh 2Tham tán công sứ Lê Thị Minh Thoa (giữa), Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: PV/VOV-Mỹ

Đồng thời, khuôn khổ cũng cần tận dụng các cơ chế hiện có liên quan đến đạn dược như Chương trình hành động về vũ khí nhỏ và vũ khí nhẹ, Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm xuyên quốc gia, cũng như nỗ lực của các quốc gia trong vấn đề này. Trong quá trình này, sự hỗ trợ và hợp tác đối với các nước đang phát triển trong xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nguồn lực có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo quản lý đạn dược một cách an toàn.

Nhóm công tác được thành lập theo Nghị quyết số 76/233 của Đại hội đồng Liên hợp quốc với nhiệm vụ đưa ra một bộ cam kết chính trị được xem là Khung toàn cầu mới về vấn đề quản lý đạn dược lâu dài trên cơ sở xem xét các khuyến nghị của Nhóm chuyên gia của Chính phủ (được thành lập theo Nghị quyết 72/55 của Đại hội đồng Liên hợp quốc), quan điểm của các nước và một loạt các tham vấn không chính thức của Đức (Chủ tịch Nhóm công tác) về tiến trình tham vấn, cũng như các đóng góp nhận được từ các nước thành viên về vấn đề này.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Tham tán công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Vũ khí

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập