Việt Nam - Lào chia sẻ kinh nghiệm về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Sáng 4/7, tại thủ đô Vientiane, Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Khắc Định và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher cùng tham dự và đồng chủ trì Hội thảo khoa học về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 3 tham luận của Quốc hội Việt Nam và 1 tham luận từ Quốc hội Lào về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp.

Trình bày tham luận với chủ đề “Tư tưởng chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình xây dựng, ban hành Hiến pháp năm 2013”, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Khắc Định cho biết, Hiến pháp là văn kiện chính trị - pháp lý, là đạo luật cơ bản, luật gốc của mỗi quốc gia. Hiến pháp được ban hành để ghi nhận những thành quả đấu tranh vì những giá trị cao quý, vì nền độc lập, tự chủ của quốc gia, khẳng định chủ quyền của nhân dân, bảo đảm quyền con người, công bằng xã hội và xác định những hình thức, cơ chế vận hành của mỗi chính thể Nhà nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là công việc trọng đại của mỗi quốc gia và là dịp để nhìn lại, đánh giá chặng đường đã đi qua, lựa chọn, kế thừa, phát triển những giá trị tinh hoa để phục vụ công cuộc chấn hưng đất nước trong giai đoạn tiếp theo.

Chia sẻ về việc triển khai thi hành Hiến pháp, đưa Hiến pháp năm 2013 vào cuộc sống của Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Khắc Định cho biết, đến thời điểm hiện tại, Quốc hội Việt Nam đã căn bản hoàn thành việc cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp trong các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước; bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa....

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher khẳng định những kinh nghiệm và bài học của Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng và Quốc hội, Ủy ban sửa đổi Hiến pháp Lào sẽ nghiên cứu, phân tích và vận dụng vào sửa đổi, bổ sung Hiến pháp Lào được hoàn chỉnh và toàn diện hơn, bảo đảm tổ chức hoạt động bộ máy của Đảng, Nhà nước Lào vững mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân các dân tộc Lào.

Thành công của Hội thảo không chỉ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, mà còn là nền tảng để quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào nói chung, Quốc hội hai nước nói riêng đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Từ khóa: hiến pháp, hiến pháp việt nam, chia sẻ kinh nghiệm về sửa đổi hiến pháp, việt lào, việt nam lào

Thể loại: Nội chính

Tác giả: trần tuấn, hồ hải/vov-vientiane

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan