Vì sao Nayeon (TWICE), D.O (EXO) và nhiều ca sĩ nhóm nhạc K-pop ra mắt solo muộn?

Cập nhật: 28/05/2022

VOV.VN - Đối với nhiều công ty giải trí Hàn Quốc, phát hành một album solo cho từng thành viên trong nhóm không phải là nhiệm vụ cấp bách nhất của họ.

Thông tin Nayeon của TWICE sẽ ra mắt solo với EP "IM NAYEON" vào ngày 24/6 đã làm nức lòng người hâm mộ trên toàn thế giới. Nhưng đồng thời, nhiều người thắc mắc tại sao phải mất gần 7 năm cô ca sĩ tài năng này mới ra mắt solo sau khi chính thức ra mắt với tư cách là một phần của TWICE vào năm 2015.

Nayeon không phải trường hợp duy nhất trong việc ra mắt solo muộn. D.O (EXO) đã phát hành mini-album solo đầu tiên của mình, "Empathy" vào năm 2021, khoảng chín năm sau khi nhóm nhạc ra mắt vào năm 2012. Trong khi các thành viên cùng nhóm là Kai và Baekhyun, lần lượt ra mắt solo vào năm 2019, 2020. Một số ngôi sao bắt đầu sự nghiệp solo sau khi rời nhóm, bằng chứng là trường hợp của Yerin của GFriend và Baby Soul của Lovelyz, hiện được biết đến với cái tên Lee Su Jeong.

Người hâm mộ rất háo hức khi thấy các thần tượng theo đuổi sự nghiệp solo vì họ thường cho thấy những khía cạnh chưa được khám phá của mình và đi theo con đường thử nghiệm nhiều hơn trong các bản phát hành solo. Rất nhiều người trong số họ cũng đóng vai trò tích cực hơn trong việc sản xuất album, đưa ra các phong cách âm nhạc mà họ thích mà không cần phải điều chỉnh theo ý kiến của các thành viên khác trong nhóm.

Theo nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae: "Đối với nhiều hãng, phát hành một album solo cho từng thành viên trong nhóm không phải là nhiệm vụ cấp bách nhất của họ". 

"Sự phát triển theo cấp số nhân của cộng đồng người hâm mộ toàn cầu của K-pop đã kéo dài tuổi thọ của hầu hết các nhóm nhạc K-pop trong vài năm qua. Tồn tại hơn 7 hoặc 8 năm là một sứ mệnh khó khăn đối với các nhóm nhạc trong quá khứ, nhưng ngày nay, đa số họ có thể trở nên nổi tiếng trong hơn một thập kỷ nhờ có lượng người hâm mộ quốc tế vững chắc và sự đa dạng hóa các nền tảng nơi họ có thể giới thiệu âm nhạc và nội dung của mình".

Việc một nhóm đảm bảo lợi nhuận ổn định hơn nghệ sĩ solo là điều hiển nhiên đến mức hầu như không có công ty nào ngày nay nhiệt tình với việc ra mắt nghệ sĩ solo ngay từ đầu.

Mặc dù một số thành viên nhóm nhạc K-pop, như Taeyeon của Girls 'Generation, Taemin của SHINee và Baekhyun của EXO, đã thành công trong việc định vị họ với tư cách nghệ sĩ solo thì đó cũng chỉ là một số trường hợp ngoại lệ. Baekhyun đã trở thành ca sĩ đầu tiên bán được hơn 1 triệu bản album vật lý với tư cách là nghệ sĩ solo và là thành viên của nhóm, kể từ khi Seo Taiji của nhóm Seo Taiji and Boys lập được thành tích tương tự vào năm 2000.

"Ngay cả khi các hãng K-pop đưa ra chất liệu solo phù hợp cho một thành viên nhóm nổi tiếng, điều này cũng không đảm bảo họ thành công vì không phải tất cả người hâm mộ của nhóm sẽ ủng hộ thành viên đó", Jung giải thích thêm rằng việc sản xuất một bản solo album cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật và năng lượng hơn.

"Khi ra mắt một nhóm nhạc, một hãng có thể kết hợp các thành viên khác nhau với những sở trường khác nhau để thu hút mọi người, nhưng khi nói đến một nghệ sĩ solo, anh ấy hoặc cô ấy phải là người nổi trội cả về ca hát và vũ đạo. Điều này khiến một công ty khó khăn hơn trong việc quyết định đưa các bài hát vào và thử concept nào", nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae nói thêm. 

Nhưng có những công ty đã bất chấp xu hướng đang diễn ra. Một trong số đó là YG Entertainment, công ty quản lý của BLACKPINK và BIGBANG. Ví dụ, Jennie của BLACKPINK đã ra mắt solo với đĩa đơn "Solo" vào năm 2018, chỉ khoảng 2 năm sau khi ra mắt nhóm. Jung giải thích rằng không giống như các đối thủ của mình, YG từ lâu đã tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ cho từng thành viên trong nhóm.

"Từ BIGBANG đến BLACKPINK, YG đã cố gắng xây dựng thương hiệu cho từng thành viên, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang," anh nói. "Công ty đã hợp tác với nhiều thương hiệu như Celine, Dior, YSL, Chanel và nhiều ca sĩ YG đã trở thành đại sứ cho những thương hiệu này. Trong trường hợp của BLACKPINK, nỗ lực của YG đã giúp tất cả các thành viên thiết lập một lượng fan trung thành với tư cách cá nhân, cho phép họ ra mắt solo nhanh hơn hơn các ngôi sao K-pop khác".

Nhưng vẫn còn, hầu hết các ca sĩ K-pop khác sẽ phát triển sự nghiệp solo của họ nhiều năm sau khi nhóm ra mắt. Ví dụ như nhóm nhạc nữ IVE đang đạt được những thành tích cao trong những ngày này, nhưng công ty quản lý Starship Entertainment khó có thể có một số thành viên phát hành album solo của họ trong vòng 2-3 năm ... Thực tế, nó thường khó khăn hơn đối với thành viên nữ của một nhóm ra mắt solo so với thành viên nhóm nhạc nam, vì một nhóm nhạc nam thường có cộng đồng fan hùng hậu sẽ hỗ trợ các thành viên của mình"./.

Từ khóa: nayeon, twice, nayeon solo, k-pop solo, bigbang solo, baekhyun, taeyeon, d.o exo, exo solo, blackpink, blackpink solo, jennie, lisa, rosé

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập