Vận tải hàng hóa đường sắt liên vận Việt-Trung tăng 753% trong đầu năm 2025
Cập nhật: 1 ngày trước
Tiếp tục triển khai Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn - Lăng Cô
Cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam và Indonesia: Những tiềm năng cần khai phá
VOV.VN - Vận tải hàng hóa bằng tàu liên vận Việt Nam – Trung Quốc, kết nối cứng và mềm giữa hai nước đạt nhiều tiến triển, trong đó riêng lượng vận chuyển hàng hóa đã tăng tới hơn 750% trong 2 tháng đầu năm 2025.
Đây là những thông tin được lãnh đạo đoàn Quảng Tây đưa ra tại cuộc thảo luận mở tại tổ trong khuôn khổ kỳ họp Nhân đại toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh chiều ngày 6/3.
Phát biểu tại đây, ông Lam Thiên Lập, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, cho biết các chuyến tàu liên vận Trung Quốc-Việt Nam khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển lượng hàng hóa đạt 19.700 container trong năm 2024, tăng hơn 11 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn hàng đến từ 25 tỉnh, thành trong cả nước Trung Quốc; phạm vi vận chuyển hàng hóa qua biên giới bao phủ nhiều nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Thái Lan. Trong tháng 1 và 2/2025, lượng hàng vận chuyển bằng các chuyến tàu này tiếp tục tăng mạnh 753%.
Cũng theo Chủ tịch Lam Thiên Lập, bên cạnh tuyến đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng - Đông Hưng nối tới gần biên giới Việt – Trung đã đi vào hoạt động từ năm 2023, một tuyến đường sắt cao tốc khác từ Sùng Tả tới Bằng Tường cũng gần biên giới Việt – Trung dự kiến sẽ khánh thành và đi vào hoạt động trong năm nay.
Bên cạnh đó, Dự án cửa khẩu thông minh Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã được phía Trung Quốc hoàn thành về cơ bản. Ông nhấn mạnh: “Sau khi hoàn thành toàn bộ và đưa vào vận hành, hai bên sẽ có thể thực hiện thông quan thông minh không người lái 24 giờ liên tục. Khi đó, hàng hóa từ Nam Ninh, Quảng Tây đến Hà Nội, Việt Nam sẽ được giao trong vòng 24h và đến 4 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam trong vòng 12h”.
Về đường bộ, Quảng Tây đã xây dựng 41 tuyến đường cao tốc kết nối ngoại tỉnh, ra biển và ra biên giới, trong đó có 9 tuyến đường cao tốc nối với Việt Nam đã hoàn thành và 4 tuyến đang triển khai xây dựng.
Trong khi đó, là thành phố thương mại biên giới lớn nhất Trung Quốc, có tới 4 cửa khẩu quốc tế và một cửa khẩu song phương với Việt Nam, Thị trưởng Sùng Tả Trì Uy khẳng định, sẽ thúc đẩy kết nối hiệu quả mạnh mẽ hơn, mở rộng không gian hợp tác mở cửa ở cấp độ sâu hơn, mở rộng lợi thế thương mại đối ngoại bằng các biện pháp thiết thực hơn, làm sâu sắc và mở rộng hợp tác trao đổi bằng tình hữu nghị sâu đậm hơn với Việt Nam trong thời gian tới.
Theo ông Trì Uy, Sùng Tả là thành phố có tổng kim ngạch thương mại với Việt Nam chiếm tới 2/3 của Quảng Tây trong năm 2024. Đây cũng là nơi đang thực hiện dự án cửa khẩu thông minh đầu tiên giữa hai nước. Đến cuối năm nay, sau khi tuyến đường sắt cao tốc Sùng Tả - Bằng Tường hoàn thành, thời gian di chuyển bằng tàu từ Nam Ninh đến Bằng Tường sẽ rút ngắn từ hơn 4h xuống còn hơn 1h.
Đây còn là nơi đang vận hành Khu hợp tác du lịch xuyên biên giới thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc), cùng nhiều tour du lịch về Bác Hồ và tự lái giữa hai nước. Hai bên cũng đang hướng tới xây dựng Khu hợp tác du lịch xuyên biên giới Bằng Tường (Trung Quốc) - Văn Lãng (Việt Nam).
Ông Trì Uy khẳng định: “Chúng tôi sẽ lấy kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm giao lưu nhân văn Trung Quốc - Việt Nam làm cơ hội, tiếp tục đi sâu cải cách toàn diện hơn nữa, thúc đẩy hợp tác mở cửa trình độ cao với ASEAN, góp phần xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - ASEAN chặt chẽ hơn và cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược”.
Từ khóa: đường sắt, vận tải hàng hóa, đường sắt liên vận, Việt-Trung,đường sắt,Việt Nam - Trung Quốc
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh
Nguồn tin: VOVVN