Ukraine tuyên bố không thỏa hiệp về lãnh thổ để chấm dứt xung đột với Nga

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Ukraine tuyên bố sẽ không thỏa hiệp về các giá trị rất quan trọng như độc lập, tự do, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền để chấm dứt xung đột với Nga.

Ukraine sẽ không thỏa hiệp các giá trị hoặc toàn vẹn lãnh thổ của mình để chấm dứt xung đột với Nga, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak nói với các phóng viên hôm 3/7 khi bình luận về những tuyên bố của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu ông đắc cử, tuy nhiên ông không nêu chi tiết về kế hoạch thực hiện điều đó.

Hai cố vấn hàng đầu của cựu Tổng thống Trump gần đây cũng đề xuất kế hoạch sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine trừ khi Kiev đồng ý tổ chức đàm phán hòa bình với Nga.

Politico dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay, ông Trump cũng được cho là đang xem xét khả năng thực hiện một thỏa thuận với Nga để ngăn chặn một số quốc gia, bao gồm Ukraine và Gruzia gia nhập NATO trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về các giá trị rất quan trọng, về độc lập, tự do, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền”, ông Yermak nhấn mạnh trong chuyến thăm Washington.

Ông Yermak cho hay, nếu ông Trump đắc cử tổng thống, Ukraine sẽ vận động hành lang với chính quyền mới của Mỹ để Washington tiếp tục hỗ trợ Kiev. Ông cũng nhấn mạnh thêm, Ukraine đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng ở Washington và theo các cuộc thăm dò dư luận, người Mỹ vẫn ủng hộ Ukraine sau hơn 2 hai năm xung đột.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News của Anh ngày 2/7, khi được hỏi liệu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đàm phán giải quyết xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ hay không, Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin nói rằng: “Rất khó”.

“Trước hết, ông ấy cần trở thành tổng thống. Thứ hai, cần phải nỗ lực rất nhiều để thực hiện điều này và điều đó phụ thuộc vào loại điều khoản nào sẽ được thực hiện. Hiện nay, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào dự thảo thỏa thuận gần như đã được ký kết giữa Nga và Ukraine vào đầu năm 2022 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và đó có lẽ là một nền tảng tốt. Tuy nhiên, tất cả mọi người, kể cả ông Donald Trump, nên suy nghĩ thực tế về tình hình thực địa”, ông Kelin nói.

Ông Kelin cũng cho hay, Nga sẽ không dừng các cuộc tấn công ngay cả khi các cuộc đàm phán giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine được tiến hành.

“Chúng tôi đang tiến công… Thật sai lầm khi nghĩ rằng có sự bế tắc ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Không có sự đóng băng nào cả. Chúng tôi đang tiến công và đang giành được lợi thế”, ông Kelin nhấn mạnh.

Từ khóa: Ukraine, chấm dứt xung đột, Donald Trump, thỏa hiệp về lãnh thổ, đàm phán Nga-Ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập