Trung tướng Hồ Thanh Đình: Trại giam siết chặt phòng chống Covid-19

Cập nhật: 24/03/2020

VOV.VN - 100% cán bộ chiến sĩ thường trực tại đơn vị, dừng việc thăm gặp người thân cũng như hạn chế nhận đồ gửi tới trại để phòng chống Covid-19.

Đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10) đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giam giữ thực hiện nghiêm quy định, triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19.

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên VOV.VN trao đổi với Trung tướng Hồ Thanh Đình - Cục trưởng Cục C10.

trung tuong ho thanh dinh: trai giam siet chat phong chong covid-19 hinh 1
Trung tướng Hồ Thanh Đình, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.

"Cấm trại" để ngăn chặn nguồn lây

PV: Thưa Trung tướng Hồ Thanh Đình, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sỹ (CBCS) và các phạm nhân, Cục C10 đã triển khai biện pháp nào để ngăn chặn dịch bệnh?

Trung tướng Hồ Thanh Đình: Khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Bộ Công an, Cục C10 đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp.

Từ ngày 30/1, Cục đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và có kế hoạch để các đơn vị triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. Đồng thời, có những chỉ đạo trực tiếp hằng ngày.

Cục cũng đã tổ chức 3 hội nghị trực tuyến kết nối giữa các đơn vị cơ sởđó là trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng với cục quản lý trại giam để phổ biển và quán triệt một cách sâu rộng nhất.

Cục đã mời giáo sư đầu ngành của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đến phổ biến về nguyên nhân lây nhiễm và cách phòng chống dịch bệnh trong toàn lực lượng. Qua đó, các cán bộ CBCS cũng đã tuyên truyền đến tận từng phạm nhân, trại viên và học viên.

Không mong muốn có dịch, nhưng nếu nguy cơ đó xảy ra, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn lều bạt dã chiến và cơ sở cách ly tại chỗ. Hiện, đội ngũ y tế của hệ thống trại giam có gần 700 y, bác sỹ và điều dưỡng sẵn sàng chống dịch.

PV: Xin ông cho biết rõ hơn cácbiện pháp cụ thể đã được triển khai?

Trung tướng Hồ Thanh Đình: Biện pháp đầu tiên là biến cho tất cả CBCS và phạm nhân hiểu được nguy cơ của dịch bệnh để mọi người có ý thức. Chúng tôi đã tổ chức phun diệt khuẩn 2 lần/tuần đến tất cả cơ sở giam giữ cũng như khu vực cơ quan.

Cùng với đó, khi chưa được Bộ Công an cung cấp khẩu trang, đơn vị tiến hành may thêm khẩu trang để phát cho tất cả phạm nhân, trại viên, học sinh. CBCS làm việc phải đeo khẩu trang nghiêm túc.

trung tuong ho thanh dinh: trai giam siet chat phong chong covid-19 hinh 2
Trại giam Hoàng Tiến, Chí Linh- Hải Dương tổ chức phun diệt khuẩn 2 lần/tuần

Chúng tôi cũng chuẩn bị đẩy đủ cồn xoa tay hằng ngày. Khi xác định rửa tay bằng cồn chưa phải tối ưu, Cục đã chỉ đạo các trại tiến hành mua xà phòng diệt khuẩn cũng như hoà nước muối để cho phạm nhân sử dụng. Một phạm nhân được cung cấp nửa lít nước muối pha loãng trong ngày. Qua đó đảm bảo được công tác phòng dịch.

Nhưng biện pháp cơ bản và tối ưu là cho dừng việc thăm gặp người thân. Bởi, đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm rất cao từ ngoài vào trong trại. Cục đã chỉ đạo các trại cấm tất cả CBCS ra khỏi khu vực cơ quan, chỉ trường hợp nào đột xuất mới được giải quyết cho về nhà. Nhưng sau khi họ trở lại cơ quan cũng phải cách ly 14 ngày theo quy định để đảm bảo an toàn.

Kkhách đến làm việc tại các cơ sở giam giữ đều được phun khử trùng phương tiện, kiểm tra thân nhiệt và bắt buộc phải đeo khẩu trang. Bản thân chúng tôi, mỗi khi tổ chức hội họp phải đeo khẩu trang và ngồi ở khoảng cách an toàn nhất định. Hạn chế việc hội họp trừ khi việc khẩn cấp, chủ yếu họp trực tuyến.

PV: Với mỗi cán bộ chiến sỹ khi ra ngoài trại giam phải tuân thủ quy định nào về phòng chống dịch, thưa ông?

Trung tướng Hồ Thanh Đình: Tất cả CBCS khi vào làm việc phải tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng dịch. Một là, nếu về nhà phải hạn chế đi lại, tiếp xúc bên ngoài. Nếu có tiếp xúc bên ngoài phải khai báo về quá trình đi lại. Nhưng vấn đề này rất ít xảy ra, bởi có quy định 100% CBCS thường trực trong đơn vị.

Nếu ngăn chặn được nguồn lây thì sẽ bảo được vấn đề phòng dịch. Chúng tôi kiên quyết không để trường hợp CBCS, gia đình CBCS, phạm nhân, trại viên, học sinh bị lây nhiễm. Ngay cả việc đồ gửi cũng hạn chế, nếu gia đình phạm nhân gửi bằng đường bưu điện thì đơn vị phải khử trùng trước khi giao cho phạm nhân.

Về phía gia đình phạm nhân cũng rất thấu hiểu cho cán bộ trại giam, đồng thuận với quy định và nhận thấy có một phần trách nhiệm đảm bảo sức khỏe cho con em mình, cũng như tham gia phòng chống dịch.

Chúng tôi cũng muốn nhắn gửi đến đình phạm nhân hãy yên tâm dù không được thăm gặp con em trong thời gian này. Các cơ sở giam giữ thực hiện đúng chế độ khẩu phần ăn theo quy định của nhà nước và trích thêm phần trăm từ kết quả lao động để góp phần nâng cao thể trạng, sức khoẻ phạm nhân.

Cán bộ trại giam Hoàng Tiến phổ biến kiến thức về phòng chống dịch cho phạm nhân.

Sẵn sàng đối phó mọi tình huống

PV:Trong trại giam có nhiều phạm nhân cao tuổi mang bệnh nền. Vậy phía Cục quan tâm đối tượng này như thế nào?

Trung tướng Hồ Thanh Đình: Số phạm nhân lớn tuổi, có bệnh nền trong trại giam rất đông nên chúng tôi rất quan tâm vấn đề này. Cơ sở chú ý chăm lo sức khỏe, thường xuyên kiểm tra cũng như tăng cường khẩu phần ăn để họ có sức khỏe tốt. Đối với phạm nhân mới nhập trại được hướng dẫn cách ly 14 ngày, sau đó mới phân bổ về đội.

Chúng tôi cũng chuẩn bị các phương án dự phòng như mua nhu yếu phẩm dự trữ, tăng cường sản xuất rau sạch, chăn nuôi để đảm bảo các nguồn thực phẩm khi có tình huống xấu xảy ra.

Dù không mông muốn, nhưng nếu chẳng may có CBCS, phạm nhân mắc Covid-19 chúng tôi có phương án được tính toán từ trước. Đó là, tất cả các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng chuẩn bị phòng cách ly đảm bảo cho khoảng 100 người và mỗi trại có một nhà bạt đều điều trị tại chỗ.

Đối với cán bộ, chúng tôi có 3 cơ sở ở Trường Giáo dưỡng số 2,3,4 đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ, các nhu yếu phẩm cần thiết cho việc cách ly.

PV: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc lao động của phạm nhân được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Trung tướng Hồ Thanh Đình: Chúng tôi hiện nay không có phạm nhân ra lao động ngoài trại giam, chỉ lao động trong khu vực trại giam và mọi việc diễn ra hết sức bình thường.

Do làm tốt công tác ngăn chặn mọi nguồn lây từ bên ngoài vào nên mọi sinh hoạt, hoạt động trong trại giam vẫn tiến hành bình thường.

Tất cả phạm nhân sáng dậy đều tập thể dục, vệ sinh cá nhân, ăn sáng sau đó tham gia hoạt động của trại. Mặc dù dừng thăm gặp, nhưng chúng tôi lại tăng cường cho họ gọi điện thoại về gia đình.

PV: Ông có thể cho biếtnhững biện pháp trọng tâm mà Cục tiến hành trong thời gian tới để phòng chống dịch Covid-19?

Trung tướng Hồ Thanh Đình: Chúng tôi xác định diễn biến dịch Covid-19 còn hết sức phức tạp, nhất là số người ở vùng dịch về nước trong thời gian qua tương đối đông. Tuy nhà Nhà nước tổ chức cách ly ngay từ đầu, nhưng mình không dược chủ quan. Chúng tôi tăng cường, siết chặt đảm bảo an toàn không để lây nhiễm ngoài vào trại giam.

Quán triệt CBCS nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy định, không ra ngoài đơn vị, không giải quyết nghỉ phép. Cùng với đó, tuyên truyền làm tốt về việc tiếp tục dừng thăm gặp đến khi nào không còn dịch thì tổ chức thăm gặp trở lại.

Với tình hình hiện nay, tiến tới chúng tôi trao đổi với bưu chính không nhận đồ gửi tới trại giam.

Và trên hết, với ý thức của CBCS, của phạm nhân, chúng tôi tin chắc 100% sẽ ngăn chặn được dịch bệnh.

PV:Xin cảm ơn ông!./.

Từ khóa: Trung tướng Hồ Thanh Đình, Cục trưởng cục C10, dịch Covid-19, cấm trại

Thể loại: Pháp luật

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập