Trung Quốc tập trận, tuần tra quy mô lớn quanh Đài Loan

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Quân đội Trung Quốc hôm nay (14/10) tổ chức tập trận quy mô lớn quanh Đài Loan. Cùng ngày, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc cũng tổ chức tuần tra quanh hòn đảo này.

Theo thông báo trên tài khoản WeChat chính thức của Chiến khu miền Đông Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào lúc 5h sáng 14/10 (theo giờ địa phương), Đại tá hải quân Lý Hi, người phát ngôn quân khu cho biết, cùng ngày, Chiến khu miền Đông đã tổ chức các lực lượng hải quân, không quân và tên lửa tiến hành cuộc tập trận “Kiếm sắc liên hợp-2024B” (hay Liên hợp lợi kiếm-2024B) ở eo biển Đài Loan cùng phía Bắc, Nam và Đông đảo Đài Loan.

Theo người phát ngôn, các tàu và máy bay sẽ tiếp cận Đài Loan từ nhiều hướng, các quân binh chủng sẽ tiến hành đột kích liên hợp, trọng điểm diễn tập tập trung vào các khoa mục như tuần tra sẵn sàng chiến đấu trên biển và trên không, phong tỏa và kiểm soát các cảng và khu vực quan trọng, tấn công trên biển và đất liền, cũng như giành quyền kiểm soát toàn diện..., nhằm kiểm tra khả năng tác chiến và thực chiến của quân đội chiến khu miền Đông.

Ông Lý Hi cũng cho biết, cuộc tập trận là “sự răn đe mạnh mẽ” đối với các lực lượng ly khai đòi “Đài Loan độc lập”, cũng là hành động bảo vệ chủ quyền quốc gia và duy trì đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên, ông không tiết lộ cuộc tập trận sẽ kéo dài bao lâu.

Trước đó, hồi cuối tháng 5, chỉ vài ngày sau khi lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức, Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc cũng tổ chức một cuộc tập trận tương tự mang tên “Kiếm sắc liên hợp – 2024A” kéo dài hai ngày quanh Đài Loan.

Cũng trong ngày 14/10, sau khi Chiến khu miền Đông ra thông báo tập trận, 4 biên đội tàu bảo vệ bờ biển của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã tiến hành tuần tra quanh Đài Loan.

Trong thông báo trên trang Weibo chính thức vào lúc 8 giờ sáng cùng ngày, người phát ngôn Cảnh sát biển Trung Quốc Lưu Đức Quân cho biết, các biên đội tàu gồm Hải cảnh 2901, 1305, 1303 và 2102 đã tiến hành tuần tra thực thi pháp luật và kiểm soát hàng hải trên vùng biển quanh Đài Loan.

Theo người phát ngôn, “đây là hành động thực tế nhằm kiểm soát và quản lý đảo Đài Loan theo nguyên tắc "Một Trung Quốc' và luật pháp” nước này.

Từ khóa: Trung Quốc, Đài Loan

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan