Trung Quốc kêu gọi chuyển từ đình chiến sang hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Ông Cảnh Sảng, Phó đại diện thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc mới đây cho rằng, việc chuyển đổi từ cơ chế đình chiến sang cơ chế hòa bình là chìa khóa để giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của ông Cảnh Sảng được đưa ra trong một phát biểu tại cuộc họp công khai của Hội đồng Bảo an về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ngày 28/6.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông cho rằng, vấn đề bán đảo Triều Tiên thực chất là vấn đề an ninh. Để giải quyết vấn đề này, cần đề cao khái niệm an ninh chung và nguyên tắc an ninh không thể chia cắt của các nước.

Theo ông, vấn đề bán đảo Triều Tiên kéo dài hàng chục năm như tàn dư của Chiến tranh Lạnh, “điểm mấu chốt là sự thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, cũng như sự thiếu vắng của một cơ chế hòa bình”. Ông nhấn mạnh, “để giải quyết căn bản vấn đề bán đảo Triều Tiên, phải thực hiện chuyển đổi từ cơ chế đình chiến sang cơ chế hòa bình. Đây là điều mà Trung Quốc đã khẩn thiết kêu gọi và tích cực thúc đẩy nhiều năm qua”.

Ông cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng căng thẳng và đối đầu đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, cho rằng những diễn biến gần đây càng làm nổi bật tính cấp bách và tầm quan trọng của việc thiết lập một cơ chế hòa bình tại đây.

Theo Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, “một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định phù hợp với lợi ích chung của các nước trong khu vực và kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế”. Ông kêu gọi Washington thể hiện sự chân thành sẵn sàng “đối thoại vô điều kiện” bằng những hành động thiết thực. 

Từ khóa: Triều Tiên, đình chiến, cơ chế hòa bình, bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan