Trẻ mắc bệnh chốc tăng cao, nguy cơ lây lan trong trường học

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Liên tục tiếp nhận các ca bệnh nhi mắc bệnh chốc nhập viện, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây lan bệnh này ở trường học, đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo.

Thời gian gần đây Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị bệnh chốc đến khám. Mới đây, một bé gái 5 tuổi (ngụ tỉnh Đồng Nai) được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng da vùng miệng, tay, chân có nhiều vết trợt, rỉ dịch vàng. Bé bị ngứa ngáy nên cào gãi, khó chịu.

Phụ huynh kể, cách đây khoảng 1 tuần, tay phải bé nổi mụn nước, ngứa khó chịu. Sau đó, mụn nước vỡ ra rồi lan dần ra các vùng khác. Gia đình có mua thuốc uống và thuốc bôi nhưng tình trạng của bé vẫn không đỡ mà từ từ lan ra các vùng khác như chân, mũi…

Nghe người quen nói bé bị giời leo, giời bò, bôi mủ trái sung sẽ giúp khỏi bệnh, gia đình cũng làm theo nhưng tình trạng bé ngày càng nặng nên đưa em đến Bệnh viện Da liễu khám.

Trường hợp khác là bệnh nhi 5 tuổi (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) nổi các mụn nước nhỏ rải rác ở chân tay. Thấy bé hay gãi nên gia đình mua lá chè xanh về tắm cho bé nhưng tình trạng không cải thiện mà các nốt mụn nước vỡ, lan ra nhiều vị trí miệng, bụng, lưng…

Theo ThS.BS Đặng Thị Hồng Phượng, Phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, trung bình mỗi ngày tại đây tiếp nhận khoảng 8 ca bệnh chốc. 

Đáng nói, có nhiều trường hợp bé bị kéo dài nhiều ngày, vết trợt lây lan ra nhiều vùng cơ thể, ngứa ngáy, khó chịu. Nguyên nhân là do phụ huynh chủ quan tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp dân gian, bùa ngải...

BS Hồng Phượng cho biết, chốc là bệnh nhiễm trùng ngoài da do vi khuẩn gây ra và thường gặp ở trẻ nhỏ mọi lứa tuổi nhưng đa số là trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo. Bệnh chốc thường bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác. Nếu chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, bệnh sẽ khỏi nhanh và không để lại sẹo.

Tuy nhiên, nếu để lâu, điều trị sai cách thì tình trạng nhiễm trùng có thể nặng nề và lan rộng hơn, gây một số biến chứng như hội chứng bong vảy da do tụ cầu, viêm mô tế bào, viêm cầu thận cấp hậu nhiễm liên cầu trùng…

“Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu cảnh báo bệnh, phụ huynh nên cho trẻ nghỉ học vì bệnh có thể lây cho bạn khác; cho trẻ mặc quần áo thoải mái, thoáng mát; cắt móng tay cho trẻ tránh trẻ gãi gây nhiễm khuẩn. Nếu trẻ có những nốt mẩn đỏ, mưng mủ trên da, đặc biệt hay xảy ra trên đầu, mặt thì nên cho đi khám ngay đề phòng lây lan và biến chứng”, BS Hồng Phượng nói.

Từ khóa: bệnh chốc, nổi mụn nước,trường học ,mẫu giáo,lây lan,Bệnh viện Da liễu TP.HCM

Thể loại: Xã hội

Tác giả: kim dung/vov tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan