Tổng thống Ukraine ký dự luât tăng ngân sách quốc phòng thêm 12 tỷ USD

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Hôm 20/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký thông qua dự luật nhằm tăng ngân sách quốc phòng thêm 500 tỷ Hr (khoảng 12 tỷ USD).

Trang web chính thức của Quốc hội Ukraine cho biết, luật này được thông qua nhằm tài trợ cho "các hoạt động cấp bách thuộc lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine trong xung đột với Nga" .

Theo Chủ tịch Ủy ban Ngân sách của Quốc hội Ukraine Roksolana Pidlasa, khoản chi tiêu bổ sung trị giá 12 tỷ USD này chủ yếu đến từ việc phát hành trái phiếu chính phủ nội địa và giảm chi phí liên quan đến trả nợ công.

Ngoài ra, 30 tỷ Hr (tương đương 722 triệu USD) trong khoản chi tiêu bổ sung này sẽ đến từ tiền thuế gia tăng và 12,7 tỷ Hr (tương đương 306 triệu USD) khác sẽ đến từ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nhiên liệu.

Luật này đã được quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) thông qua vào hôm 18/9. Sau đó, đại biểu quốc hội Yaroslav Zhelezniak cho biết chi tiêu quốc phòng năm nay đã chạm mức kỷ lục 3,73 nghìn tỷ Hr (tương đương 89,8 tỷ USD).

Theo Thủ tướng Denys Shmyhal, dự thảo ngân sách nhà nước dành cho chi tiêu quốc phòng trong năm 2025 của Ukraine là 2,2 nghìn tỷ Hr, chiếm 26,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến ​​của nước này. Trước đó, hôm 17/9, Quốc hội Ukraine cũng thông qua dự luật đề xuất tăng thuế 58 tỷ Hr (tương đương 1,4 tỷ USD) vào năm 2024 và 137 tỷ Hr (tương đương 3,3 tỷ USD) vào năm 2025.

Ukraine thông qua dự luật tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh quân đội Kiev đang thiếu hụt vũ khí và nguồn lực duy trì chiến sự với Nga. Kiev đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và phương Tây viện trợ thêm vũ khí, đồng thời "phá rào" cho phép nước này tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, đến nay, Mỹ vẫn chưa chấp nhận đề xuất này của Ukraine.

Từ khóa: Ukraine, Nga, quốc phòng

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập