Tiền Giang công nhận 50 cây xoài cát Hòa Lộc là cây đầu dòng

Cập nhật: 9 giờ trước

VOV.VN - Đây là 50 cây xoài cát Hòa Lộc có độ đồng đều, cùng năm tuổi, đủ điều kiện theo dõi thu thập chỉ tiêu để đăng ký chứng nhận vườn đầu dòng, đánh mã số cây và sơ đồ hóa hệ thống vườn để thuận tiện cho việc theo dõi và quản lý. 


Xoài cát Hòa Lộc là một trong 11 loại cây ăn quả đặc sản chủ lực của tỉnh Tiền Giang có chất lượng cao, tuy nhiên diện tích đang bị thu hẹp. Để phục vụ cho việc nhân giống loại trái cây này, duy trì và phát triển vườn cây xoài cát Hòa Lộc các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang vừa công nhận khu vườn đầu dòng. 

Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã triển khai thực hiện Đề tài "Công nhận vườn đầu dòng xoài cát Hòa Lộc". Sau 1 năm triển khai, thực hiện đề tài với sự hỗ trợ của Sở Khoa học công nghệ và Sở NN&PTNT, Tiền Giang đã chọn ra tại khu vườn xoài cát Hòa Lộc ở xã Hòa Hưng có 50 cây là cây đầu dòng.

Đây là 50 cây xoài cát Hòa Lộc có độ đồng đều, cùng năm tuổi, đủ điều kiện theo dõi thu thập chỉ tiêu để đăng ký chứng nhận vườn đầu dòng, đánh mã số cây và sơ đồ hóa hệ thống vườn để thuận tiện cho việc theo dõi và quản lý. Vườn đầu dòng là địa chỉ tin cậy trong cung ứng nguồn giống xoài cát Hòa Lộc mang đầy đủ những phẩm chất tốt ban đầu để giữ gìn và phát triển cây đặc sản của tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời mở ra cơ hội hợp tác, cung ứng nguồn mắt ghép cho các cơ sở sản xuất và kinh doanh giống đủ điều kiện theo quy định, từ đó phát triển xoài cát Hòa Lộc đúng giống của vùng ĐBSCL. Đáp ứng nhu cầu phát triển các vùng chuyên canh xoài cát Hòa Lộc trong, ngoài tỉnh đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Từ khu vườn cây đầu dòng xoài cát Hòa Lộc nói trên được công nhận, năm nay, tỉnh Tiền Giang sẽ cung ứng khoảng 5.000 cây giống chất lượng cho thị trường giống cây ăn trái. Những năm tiếp theo đạt mức cung ứng khoảng 6.000 cây giống xoài cát Hòa Lộc chất lượng mỗi năm cho thị trường giống cây ăn trái khu vực phía Nam.

Theo UBND huyện Cái Bè, xoài cát Hòa Lộc tuy chất lượng cao có giá trị xuất khẩu nhưng gần đây do năng suất giảm, đầu ra chưa ổn định, công tác giống chưa được quan tâm đúng mức nên diện tích  cây ăn trái này bị thu hẹp chỉ còn gần 300 ha tập trung ở các xã Hòa Hưng, An Hữu, An Thái Trung, Tân Hưng, Tân Thanh, Mỹ Lương, An Thái Đông, Mỹ Đức Tây, Mỹ Đức Đông, Thiện Trí,  Hòa Khánh...

Hiện nay, xoài cát Hòa Lộc đã được cấp Giấy chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn GlobalGAP và được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, New Zealand, Nga,... Ngoài ra, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài cát Hòa Lộc.

“UBND huyện Cái Bè sẽ chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Cái Bè tiếp tục chăm sóc tốt, bảo vệ vườn đầu dòng, khai thác vườn đầu dòng đảm bảo chất lượng. Tiếp tục tìm, liên kết các nhà đầu tư phát triển cát Hòa Lộc, tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng từ xoài cát Hòa Lộc gắn với các điểm du lịch sẵn có trên địa bàn huyện, cũng như phát triển thêm các điểm du lịch mới nhằm giới thiệu quảng bá xoài cát Hòa Lộc và các sản phẩm làm ra. Ngoài ra phối hợp với Sở NN&PNTT còn thực hiện dự án xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ xoài cát Hòa Lộc”, ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết thêm.

Từ khóa: xoài cát hòa lộc, xoài cát hòa lộc,cây đầu dòng,chứng nhận,GlobalGAP,tiền giang

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nhật trường/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan